Tại buổi họp báo cho chuỗi chương trình Chuyện tình mà mở màn là đêm nhạc Thanh Tùng - Trần Tiến sẽ diễn ra hai đêm 7-8/3 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, nhạc sĩ Trần Tiến đã hát ca khúc mà ông sáng tác khi đang điều trị bệnh - ca khúc Không gục ngã.

"Tôi đã viết Không gục ngã vào những ngày đang nằm trên giường bệnh, không thể bước xuống đất và cứ nghĩ rằng mình sắp chết. Lúc ấy, tôi viết lên laptop, cứ tự hát và tự phối. Thế nhưng nhờ bài hát mà tôi sống lại cho đến bây giờ. Đó là sự trở lại cực kỳ hùng dũng, như từ cõi chết trở về", nhạc sĩ Trần Tiến nhớ lại.

Trần Tiến chia sẻ, ở tuổi 74 ông vẫn muốn sáng tác bài hát gì đó về tình yêu. Với ông, người nhạc sĩ sáng tác hay nhất khi chưa biết gì về cuộc đời, chưa biết gì về nốt nhạc. Còn khi đã thành công, nổi tiếng rồi thì chưa chắc đã có bài hay.

{keywords}

"Có người bạn nói với tôi rằng, chưa bài nào tôi sáng tác hay bằng bài Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp. Lúc đó, tôi chưa biết nốt nhạc nào, toàn đi bốc vác, đánh xi, đánh giày cho ca sĩ, bị họ quát mắng. Là đứa bé, trẻ nhất đoàn bị họ coi thường nhưng có một cái gì đó nảy lên trong óc là tôi viết ngay. Tôi học giỏi, được vào thẳng đại học chứ không phải đi thi như người ta. Thế nên tôi coi thường nghệ sĩ khi không có học nhưng nghệ sĩ lúc đó lại coi thường tôi. Họ gọi tôi là "gán tiền" tức Tiến gàn.

{keywords}

Trong lúc họ hát hò, nhảy đầm, uống rượu, còn tôi đi đọc sách, tôi đọc sách về triết học. Họ bảo mày học, đọc để làm gì, việc của mày phải nhớ vác đồ cho anh em chứ đọc sách làm gì, giải quyết được gì? Tôi nghĩ mọi thứ đều có giá và tôi Trần Tiến bây giờ không phải là người vứt đi, họ sau này mới là người vứt đi.

Tôi chẳng biết mình có "gàn" hay không nhưng bạn bè ngày đó đến giờ vẫn quý. Tôi về Hà Nội mà trong túi không có nổi 20 triệu, tôi mời hết anh em trong đoàn cũ đi ăn, anh tôi phải bù ra mấy triệu mới đủ mời. Anh em vẫn quý Tiến Gàn như thế", nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ.

Ông kể thêm về sự "gàn" của mình: "Tôi tốt nghiệp nhạc viện có số điểm cao về chuyên ngành giao hưởng, thầy tôi mất công dạy kỹ lưỡng lắm, khi thi xong thì tôi bảo: Thầy ơi em không viết giao hưởng, em đi viết ca khúc, thầy yên chí, công của thầy sẽ nằm trong ca khúc'' - nhạc sĩ Trần Tiến nhớ lại.

Bài và clip: Tình Lê
Ảnh:
Hòa Nguyễn

Nhạc sĩ Trần Tiến tươi cười xuất hiện tại Hà Nội

Nhạc sĩ Trần Tiến tươi cười xuất hiện tại Hà Nội

Nhạc sĩ Trần Tiến tươi cười chứng minh mình vẫn hoàn toàn khỏe mạnh dự buổi họp báo đêm 'Chuyện tình' tại Hà Nội sáng 22/1.