- Dương Trường Giang bày tỏ, từ lời bài hát tới cách hòa âm phối khí trong “Như lời đồn” đều mang những nét rất văn minh của riêng Khắc Hưng.

Ngọt band: Người nghệ sĩ trong sáng có cái đầu lọc 'bóng tối'

Sao mai Thu Hằng hoá công chúa cổ tích đón tuổi 23

Dương Trường Giang (sinh năm 1987, Hà Nội) là tác giả hàng loạt ca khúc gắn liền với nhiều tên tuổi của các ca sĩ thành danh như: “Thế thôi” (Hà Anh Tuấn), “Đừng quên nhau” (Hà Anh Tuấn – Phương Linh)…

Đặc biệt với “Phố không mùa” do Bùi Anh Tuấn thể hiện,  tên tuổi của Dương Trường Giang đã thực sự khiến công chúng nhớ đến nhiều hơn. Là một nhạc sĩ, mới đây, anh có những chia sẻ bày tỏ quan điểm về bài hát “Như lời đồn” gây tranh cãi thời gian gần đây cũng như những chia sẻ về công việc của bản thân với những người yêu mến mình.

{keywords}
Dương Trường Giang nhận xét Khắc Hưng là người đa tài và ngây thơ.

“Không đùa được với âm nhạc của Khắc Hưng”

- Gần đây, bài hát “Như lời đồn” của nhạc sĩ Khắc Hưng có khá nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng, tựa đề bài hát không được văn minh, nhạy cảm, là một nhạc sĩ anh có suy nghĩ gì về việc này?

- Tôi thường không nhận xét về các bạn đồng nghiệp mà chỉ nghe và cảm thụ. Trong một câu chuyện, chúng ta luôn nhìn ở nhiều khía cạnh khác nhau. Có thể những sự nhạy cảm đó là vô ý hoặc cố ý. Công chúng đủ khôn khéo, nhạy cảm để biết đâu là vấn đề. Theo tôi, việc để gây ra tranh cãi về tựa đề bài hát này chỉ là những lỗi nhỏ, những kinh nghiệm nhỏ để những nhạc sĩ về sau có thể tránh. Tôi nghĩ khi sáng tác một ca khúc nên thơ, truyền tải những thông điệp đẹp thì nên để một tựa đề thật đẹp, giống như cái tên của mình vậy.

- Khi nghe ca khúc đó, bản thân anh có cảm nhận như thế nào?

- Khi được nhiều người hỏi về tít bài hát "Như lời đồn", tôi đã tìm nghe bài hát. Quả thực, âm nhạc của Khắc Hưng không đùa được, rất hay. Đó là một trong những nhạc sĩ trẻ mà tôi thấy đáng nể nhất ở lối sử dụng hòa âm, ca từ và đánh vần...Tôi nghĩ đó chỉ là tai nạn nhỏ của Khắc Hưng.

Một người trẻ đôi lần đã đứng trên bục vinh quang của giải cống hiến, tức là bạn ấy đã có những cống hiến nhất định cho nền âm nhạc Việt Nam. Khắc Hưng là người có góc nhìn rất tốt. Thời điểm về sau, khi bạn ấy giải quyết vấn đề, bước qua vấn đề như thế nào mới là điều đáng nói. Người văn minh như Khắc Hưng sẽ biết cách vượt qua vấn đề một cách êm thấm nhất.

- Nếu bỏ qua tựa đề, phần âm nhạc trong bài hát này cho anh cảm nhận gì?

Qua khoảng 3 lần nghe bài hát này, tôi thấy âm nhạc của Khắc Hưng rất văn minh, không bị trộn lẫn với những người khác.

Trong bài hát “Như lời đồn” có một cách kết hợp rất văn minh khi có sử dụng một chút pop hiện đại và một chút funki. Từ âm nhạc đến hòa âm phối khi đều mang những nét rất văn minh của riêng Khắc Hưng. 6 năm trước, khi ngồi với nhiều nhạc sĩ có tiếng, chúng tôi đã đánh giá Khắc Hưng là một trong những tay phối khí sớm muộn gì cũng sẽ thuộc top cao ở Việt Nam.

Nếu bỏ qua tít, chúng ta nghe lời hát và hòa âm sẽ thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa nhạc khí và tâm hồn. Đó là điểm cộng rất đáng khen, không phải ai cũng làm được điều đó.

- Anh đã bao giờ rơi vào trường hợp như vậy?

Tôi chưa rơi vào hoàn cảnh đó. Tôi chỉ nghĩ, tựa đề của một ca khúc là thông điệp ngắn, đại đa số dưới 5 từ để nói lên thông điệp. Có 2 trường phái âm nhạc, âm nhạc cảm và âm nhạc thực tế. Tùy nhạc sĩ đi theo trường phái nào, nhạc sĩ sẽ đặt tít theo trường phái đó.

{keywords}
Dương Trường Giang và Bùi Anh Tuấn luôn là những người anh em tốt.

“Tôi và Bùi Anh Tuấn vẫn luôn là anh em tốt”

- Việc tổ chức mini show nhạc tới đây với anh có ý nghĩa như thế nào?

Mỗi năm, tôi chọn những dịp đặc biệt, chuyển mùa để tổ chức những đêm nhạc, tri ân cho những người yêu mến mình. Âm nhạc của tôi được mọi người nhớ tới phố và mùa rất nhiều. Những ngày chuyển mùa có ý nghĩa đặc biệt với tôi. Năm nay cũng vậy, tôi sẽ tổ chức một buổi tiệc âm nhạc nhỏ nhỏ, diễn ra vào lúc 20h30 ngày 11/11. Tôi muốn chia sẻ mọi người những bài hát của mình để có thể gắn kết tôi với mọi người nhiều hơn.

Trong đêm nhạc, tôi cũng mời những người bạn thân và tri kỉ là ca sĩ Minh Chuyên, Hoàng Dũng the Voice.

- Anh từng chia sẻ là anh em thân giống như ruột thịt với Bùi Anh Tuấn, tại sao anh lại không mời anh ấy đến biểu diễn trong đêm nhạc của mình?

- Bùi Anh Tuấn là người đầu tiên tôi nhấc máy để gọi mời tham gia đêm nhạc kỷ niệm của mình. Nhưng thời gian này, cậu ấy có quá nhiều việc. Đó là điều tôi rất đáng tiếc.

Giữa Giang và Tuấn chưa từng có khoảng cách. Chỉ cần chúng tôi có chuyện gì, chỉ cần gọi hôm trước là đối phương sẽ có mặt ngay ngày hôm sau nếu không bận công việc gì. Tôi luôn phải nói với Tuấn rằng, nếu cậu ấy có công việc gì thì phải nói với tôi và phải đặt công việc lên hàng đầu, nếu không Tuấn sẽ bỏ hết công việc mà chạy đến với tôi mất. Chúng tôi vẫn luôn là những người anh em, những người bạn tốt của nhau.

{keywords}
Dương Trường Giang và Hoàng Dũng The Voice.

- Nhắc đến “Phố không mùa”, người ta nhớ đến ngay Bùi Anh Tuấn chứ ít người biết về anh. Anh có cảm thấy chạnh lòng vì điều đó?

- Tôi không bao giờ cảm thấy chạnh lòng. Mọi người nhìn nhận như thế thì tôi lại thấy tôi đã làm đúng vai trò của mình. Tôi là người viết truyện thì nên đứng sau, người kể chuyện nên được mọi người chú ý nhiều hơn vì đó là người đưa tác phẩm của tôi ra công chúng.

Tôi hiểu rõ vai trò của mình. Đó là người mang mọi thứ đến với Phố không mùa và mang linh hồn Phố không mùa đến với mọi người. Bạn ấy xứng đáng nhận được điều đó.

- 12 năm trong nghề, khối lượng bài hát mà anh đã có được là bao nhiêu bài?

- Ngày nào tôi cũng sáng tác nhưng mới chỉ giới thiệu đến công chúng khoảng 50 bài tạm gọi là hoàn hảo với tôi. Còn lại, những ca khúc chưa hoàn hảo của tôi vô cùng nhiều khoảng 600-700 bài. Đó là những bài hát tôi chưa tìm được người hát phù hợp hoặc ca khúc đó chưa truyền tải được hết những ý đồ mà mình muốn chuyển tới khán giả.

Âm nhạc không phải là những thứ vay mượn của người khác mà là những gì chảy trong tim mình và được cụ thể hóa bằng những kỹ năng mình học được. Đó là những thứ cần trau dồi.

- Anh từng học thanh nhạc, tại sao anh không lựa chọn trở thành ca sĩ để thể hiện chính những sáng tác của mình?

- Thời gian khi tôi mới sáng tác, giọng hát của tôi thực sự chưa được tròn trịa. Trở thành một nhạc sĩ hay một ca sĩ cần phải có duyên được lựa chọn, phải là người truyền tải được hết cảm giác của ca khúc. Khi vừa là nhạc sĩ vừa là ca sĩ, các bạn luôn gặp sự vướng mắc giữa cảm xúc và lý trí. Khi hát một bài hát tự sáng tác, phần cảm xúc luôn nồng nàn và lấn át phần lí trí. Khi còn trẻ, chưa có sự tỉnh tảo nhất định, tôi luôn bị nhầm lẫn giữa ranh giới đó. Nhạc sĩ là người viết chuyện, ca sĩ là người kể chuyện. Cái người ta cần là sự khách quan trong câu chuyện nên tôi.

- Là một nhạc sĩ trẻ nhưng người ta lại nói anh có xu hướng “trôi về ngày cũ”, vợ anh đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc giúp anh có cảm hứng sáng tác?

- Trong âm nhạc, điều cần nhất là có người chia sẻ với mình. Và vợ tôi là một người như vậy. Chúng tôi có 8 năm gắn bó với nhau khi cô ấy còn là học sinh THPT, còn tôi là một chàng tân sinh viên. Hai đứa đều còn tay trắng. Từ ngày đầu, chúng tôi vẫn luôn đèo nhau đi sự kiện bằng xe máy vì tôi chưa biết lái ô tô. Dù thời tiết giá rét, chúng tôi vẫn luôn cùng nhau đi. Có những ngày vợ tôi còn ngủ luôn trong phòng thu khi tôi đang làm việc. Với tôi, sự quan trọng nhất là sự chia sẻ. Nếu không còn điều đó, mối quan hệ đó sẽ chết dần.

- Nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất nhạc thường tham gia gameshow để kiếm thêm thu nhập và được nhiều người biết đến hơn, tại sao anh lại không làm như họ?

- Mỗi người đều có một sự lựa chọn cho mình. Tôi cũng vậy, muốn chọn cho mình những cái phù hợp. Bên cạnh đó, việc có tham dự những gameshow hay không còn phụ thuộc vào cơ hội. Có thể có những chương trình họ cảm thấy tôi chưa phù hợp chẳng hạn. Gần đây, tôi tham gia làm giám khảo trong vòng đo ván của Giọng hát Việt. Đó cũng là lần đầu tôi tham gia và tôi hy vọng nếu có cơ hội, tôi sẽ tham dự những gameshow tiếp theo.

Băng Tâm

Diễn viên Trung Dũng đổ bệnh vì Vy Oanh

Diễn viên Trung Dũng đổ bệnh vì Vy Oanh

Nhận lời đóng MV đánh dấu sự trở lại của Vy Oanh, nam diễn viên cho biết mình phải thực hiện nhiều cảnh quay trên biển, chạy ca nô, đánh đấm, rượt đuổi nhau,... cùng lúc khiến anh phải đổ bệnh ngay sau khi ekip đóng máy.

'Cứ ra đường là gặp quán quân game show, đi hát và vẫn ăn mì gói'

'Cứ ra đường là gặp quán quân game show, đi hát và vẫn ăn mì gói'

Quán quân Sao mai điểm hẹn 2012 Nguyễn Đình Thanh Tâm cho rằng game show không có quá nhiều ý nghĩa, người chiến thắng cũng không thể đổi đời, thậm chí vẫn phải ăn mì gói.