Ngày 15/1, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2021, vinh danh các nhạc sĩ, nghệ sĩ và công diễn một số tác phẩm đoạt Giải thưởng Âm nhạc năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham dự và trao giải thưởng cho các tác giả.

Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn và trao giải thưởng cho 73 tác phẩm, công trình có chất lượng xuất sắc ở các thể loại gồm: 10 giải A, 25 giải B, 37 giải C và 1 chương trình biểu diễn xuất sắc.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và PGS.TS Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trao giải cho các tác giả đoạt giải A.

Cụ thể, ở hạng mục Ca khúc, Ban tổ chức trao 43 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc. Trong đó có 6 giải A thuộc về các tác phẩm: Voi không đuôi của tác giả Lê Minh Sơn; Về bên mẹ của tác giả Lê Tự Minh; Đẹp nhất bông sen của tác giả Trương Quang Lục; Tháng năm rực rỡ của tác giả Nguyễn Hồng Sơn; Hồn buôn của tác giả Nguyễn Công Tích (Trầm Tích) và Mùa xa vắng của tác giả Trần Xuân Tiên. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 12 giải B và 25 giải C cho các ca khúc có chất lượng.

Hạng mục Ca khúc thiếu nhi, Ban tổ chức đã trao 2 giải A, gồm tác phẩm Thắp sáng những ngôi sao tương lai của tác giả Trần Nhật Bằng và Dòng sông cho em tiếng hát của tác giả Bùi Bá Quảng. Ban tổ chức cũng trao 5 giải B và 5 giải C cho các tác giả, tác phẩm có chất lượng.

Mảng Ca khúc nghệ thuật có 1 giải A được trao cho tác phẩm Lá rơi của tác giả Nguyễn Đình Thậm (ý thơ Lê Ngọc Nam).

{keywords}
Thiếu tướng - nhạc sĩ Đức Trịnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải 12 tác giả đoạt giải B.

Ở hạng mục tác phẩm Hợp xướng, không có giải A, Ban tổ chức trao 2 giải B cho 2 tác phẩm gồm: Miền Trung của nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha và Cả nước bên các con của nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường. 2 giải C được trao cho tác phẩm Miền châu thổ Cửu Long của tác giả Quang Thanh Giang và Âm vang đất mẹ Chín Rồng của tác giả Võ Đăng Tín.

Hạng mục Giao hưởng không có giải A, 1 giải B được trao cho tác phẩm giao hưởng thơ 24 giờ của tác giả Hoàng Văn Thành và 1 giải C được trao cho giao hưởng thơ Trường Sa và mẹ của tác giả Lê Quang Vũ. Hạng mục Hòa tấu - Thính phòng có 1 giải A được trao cho tác phẩm Vãng cổ du ca của tác giả Nguyễn Ngọc Tú; 3 giải B thuộc về các tác phẩm Dòng sông quê hương của tác giả Đoàn Nguyên Hiếu, Tình yêu lung linh giọt thời gian của tác giả Lê Tịnh và Tranh tượng dân gian 12 con giáp của tác giả Trần Thế Bảo; 2 giải C được trao cho tác phẩm Nhịp chèo ra khơi của tác giả Nguyễn Xuân Minh và Ru hoa của tác giả Vũ Hùng.

{keywords}
Thiếu tướng - nhạc sĩ Đức Trịnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải 12 tác giả đoạt giải B.

Ở mảng lý luận, hạng mục Sách biên soạn không có giải A, BTC trao 1 giải B cho tác phẩm Đào tạo ca sĩ Opera tại Việt Nam của tác giả Đỗ Quốc Hưng và 1 giải C cho tác phẩm Tìm hiểu dân ca Quảng Bình của tác giả Dương Viết Chiến.

Hạng mục tác phẩm Báo chí không có giải A, Ban Tổ chức trao 1 giải B cho tác phẩm 12 bài báo nghiên cứu, lý luận âm nhạc công bố trên tạp chí khoa học của tác giả Nguyễn Đình Lâm và 1 giải C cho tác phẩm 26 bài báo tìm hiểu về âm nhạc đại chúng dành cho giới trẻ hiện nay của tác giả Nguyễn Quang Long.

Hạng mục Chương trình biểu diễn xuất sắc trong năm thuộc về DVD chương trình biểu diễn Cảm ơn những thiên thần của tác giả Trần Thị Thanh Trà.

{keywords}
NSND Phạm Trọng Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải cho 25 tác giả đoạt giải C.

Đánh giá về chất lượng Giải thưởng Âm nhạc năm 2021, nhạc sĩ Đức Trịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, ở thể loại khí nhạc, các tác giả đã mạnh dạn đầu tư cho hoà tấu dàn nhạc hỗn hợp: dân tộc, giao hưởng với điện tử, với những đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng, đề tài về tình yêu quê hương đất nước con người, hay dàn nhạc kèn đã khai thác tính dân tộc, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc phương Tây. Một số tác phẩm có tìm tòi sáng tạo trong cấu trúc và ngôn ngữ thể hiện. Tuy nhiên còn ít các tác phẩm có chất lượng cao, thật sự sáng tạo...

Về thanh nhạc, các ca khúc dự thi năm nay đã có ca khúc về đề tài bảo vệ môi trường được Hội đồng thẩm định đánh giá cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ca khúc nghe quen thuộc, bút pháp theo lối cũ, nhiều bài còn giống nhau kể cả về giai điệu lẫn nội dung. 

Về ca khúc thiếu nhi, giải thưởng năm nay đã có những ca khúc hay cho trẻ em phù hợp với lứa tuổi hồn nhiên trong sáng của các em, được dàn dựng tốt nên hiệu quả khá cao.

Đối với các công trình về lý luận phê bình, các tác phẩm tham dự giải có đề tài và thể tài khá đa dạng, đối tượng hướng đến cũng khác nhau, từ giới nghiên cứu sưu tầm dân ca, giảng viên đào tạo chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc, người quản lý âm nhạc, công chúng các lứa tuổi (từ trẻ đến cao niên). 

Tình Lê

Cuộc đời chao đảo, buồn đau của danh ca Thanh Lan và Lệ Thu

Cuộc đời chao đảo, buồn đau của danh ca Thanh Lan và Lệ Thu

"Cuộc đời tôi và chị Lệ Thu đều chao đảo, với nhiều nỗi lo lắng, buồn đau, không ai được êm đẹp, nhàn nhã mãi", danh ca Thanh Lan trải lòng.