Nhạc sĩ tài năng, lặng lẽ

Dương Hùng - người đảm nhiệm chương trình Quán Thanh xuân của VTV1 là một nhạc sĩ đầy tài năng, thứ âm nhạc anh mang tới khán giả luôn đầy cảm xúc nhưng ngoài đời, anh bị chê “sống nhạt”.

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Hùng là người quyết liệt và đa dạng trong âm nhạc, thế nhưng ngoài đời nhiều người chê anh “sống nhạt”.

Có lẽ vì việc chọn lựa lối sống kín kẽ như vậy nên dẫu rằng anh đã hoạt động âm nhạc đến hơn 20 năm, nhưng tuyệt nhiên không tìm thấy tên tuổi của anh ở bất kỳ bài báo nào.

Nhạc sĩ Dương Hùng bảo, anh rất ngại giao tiếp với đám đông, không có khiếu ăn nói nên chỉ âm thầm làm nghề chứ tuyệt nhiên không bao giờ nghĩ tới chuyện “chường mặt mình lên mặt báo”. Chẳng qua lần này, sau chương trình Xuân Phát Tài 9 được đánh giá quá hay về mặt âm nhạc, với vai trò Giám đốc âm nhạc của chương trình Dương Hùng mới nhận lời ngồi “dông dài” với phóng viên.

{keywords}
Con người âm nhạc của Dương Hùng rất đa dạng kiểu “Nhạc nào cũng nhảy”.

Trên sân khấu Dương Hùng xứng danh là linh hồn, là nhạc trưởng đầy uy lực, những bản hoà âm làm đắm say lòng người, sự kết nối các thành viên trong band rất tài tình. Khi đó, Dương Hùng linh hoạt và chủ động điều tiết cảm xúc mang lại sự thăng hoa cho các ca sĩ biểu diễn và tạo ấn tượng đặc biệt với khán giả. Có lẽ con người, tâm hồn và trái tim Dương Hùng chỉ thuộc về thế giới âm nhạc, ngoài thế giới đó ra Dương Hùng trở nên rất ngơ ngác, ngây thơ.

Con người âm nhạc của Dương Hùng rất đa dạng kiểu “Nhạc nào cũng nhảy”. Nếu ai đã từng thưởng thức đêm nhạc phim Hàn của anh và Anh Tú (Tú xỉn)- một đêm nhạc đầy cảm xúc lãng mạn đậm chất “Hàn” khiến khán giả tái tê, nức nở. Và nhiều người cho rằng, phải là vị nhạc sĩ teen lắm, cuồng nhạc Hàn lắm mới có thể điều khiển một đêm nhạc mê đắm và sôi động đến thế.

Nhưng không, Dương Hùng không phải là fan của Kpop, nhưng với anh, âm nhạc không biên giới, không tuổi tác gì cả.

Rồi nếu khán giả có cơ hội thưởng thức liveshow Duy Cường - quán quân Thần tượng Bolero - một đêm nhạc đậm chất Bolero - thì càng ngạc nhiên về anh. Một người nghệ sĩ gốc Hà Nội từng là tay chơi Keyboad lão luyện của band Hoa Sữa, rồi Chìa Khoá Vàng rồi ban nhạc mang chính tên anh Dương Hùng lại có thể phiêu với Bolero dạt dào đến thế.

Anh bảo: “Chỉ vì ekip tin tưởng giao cho tôi làm Giám đốc âm nhạc, và cũng vì anh tin chính bản thân mình làm tốt để nhận lời

Tôi nghĩ rằng thể loại âm nhạc nào mình cũng cố gắng thể hiện tốt nhất có thể. Người chơi nhạc chuyên nghiệp là phải làm chất gì ra chất đó nhưng quan trọng là phải hay”.

Rồi khi Dương Hùng nhận lời làm Giám đốc chương trình Quán thanh xuân - một fomart mà chỉ cần nghe tên khán giả đã cảm thấy tràn đầy năng lượng và khao khát được trải nghiệm, nhiều người nghi ngờ rằng, “gã khùng âm nhạc” đã quá tuổi để “níu thanh xuân”.

Phiêu bồng với Quán Thanh xuân

Dương Hùng được biết tới là người thuộc rất nhiều bài hát vì thế khi VTV trình làng chương trình Quán Thanh xuân, mọi người nghĩ ngay tới Dương Hùng và nghiễm nhiên Dương Hùng trở thành mạch nối xuyên suốt cùng với band nhạc đưa mọi người trở về những ký ức đã nằm sâu trong ngăn nào đó và tất cả ùa về tạo ra một cảm xúc đặc biệt chan chứa mà sâu lắng, riêng mà rất chung. Để khán giả cảm thấy nhung nhớ về một thời đã qua, đã xa nhưng còn in đậm trong trái tim và tâm hồn mỗi người.

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Hùng trong buổi họp báo chương trình Quán Thanh xuân.

Và nếu ai một lần được đắm mình trong không khí chân thực nhất từ Quán Thanh xuân, thì hoá ra chàng nghệ sĩ Hà thành có vẻ lạnh lùng và khó hiểu khi gặp bên ngoài kia lại khác hoàn toàn với vẻ đắm say phiêu bồng trên sân khấu.

Trong Quán Thanh xuân nhạc sĩ Dương Hùng xứng danh là linh hồn, là người kết nối mạch cảm xúc cho ca sĩ và khán giả, anh  điều khiển các đồng nghiệp trong band và bao quát sân khấu rất linh hoạt khác hẳn với một người khó tính đăm đăm - con người của Dương Hùng trong đời sống thực.

Âm nhạc trong Quán Thanh xuân dù đi theo từng chủ điểm nhưng điều tuyệt vời nhất là chơi live và sẵn sàng ngẫu hứng để các nhân vật được trải nghiệm và cùng có những phút thăng hoa.

Trong thời buổi giới nghệ sĩ đua nhau tìm cách làm truyền thông để đẩy đưa hình ảnh cho lan tỏa thì Dương Hùng lại chọn cách thật thà cổ xưa, cứ âm thầm làm nghề rồi mọi thứ thuận theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”.

Và Dương Hùng đã lặng thầm miệt mài như thế suốt gần 3 thập kỷ, cùng với các thành viên của ban nhạc anh đã góp cho đời sống âm nhạc thêm phong phú rộn ràng. Hôm nay nhạc sĩ Dương Hùng - vị thủ lĩnh của ban nhạc Thanh Xuân tiếp tục làm sứ mệnh của một người kết nối giữa hiện tại và quá khứ để từng người khi ghé Quán Thanh xuân thấy ngậm ngùi, xốn xang, tiếc nhớ, hy vọng và điều quan trọng nhất là biết trân trọng những kỷ niệm của đời mình để cuộc sống có thêm những dư vị đẹp và đáng nhớ.

Hạnh Nguyễn