Tôi không thích từ "ở ẩn"

- Trở thành Giám đốc âm nhạc của Đại nhạc hội âm nhạc quốc tế 'Thế giới hát về mẹ' diễn ra 9/5 tới có đem đến nhiều áp lực cho anh?

Đây là một chương trình mang thông điệp rất ý nghĩa và có sự thú vị khi tập hợp nhiều ca khúc hay về mẹ trên thế giới. Tôi cũng có chút áp lực vì đây là nhiệm vụ mà các thầy trong trường ĐH Văn hoá Nghệ thuật Quân đội gửi gắm. Tôi vinh dự là người đại diện cho các anh chị ở trường tổ chức soạn nhạc, phối hợp với những nghệ sĩ trong nước và  quốc tế để góp phần hoàn thiện chương trình. 

{keywords}
Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

- Rất lâu rồi mới thấy anh xuất hiện với vai trò mới này. Nhiều khán giả đặt câu hỏi về sự “ở ẩn” của nhạc sĩ Đỗ Bảo đấy!

Thú thực tôi không thích từ "ở ẩn" cho lắm. Tôi biết nhiều người thương yêu mới chờ đợi nhưng tôi lại ít dùng mạng xã hội để tương tác nên khán giả nghĩ rằng tôi đang “ở ẩn”. Tôi vẫn đọc những chia sẻ của khán giả trên trang fanpage và kênh YouTube. Tôi rất tự hào và yên tâm vì khán giả của tôi không quá ồn ào nhưng vô cùng chất lượng. 

Tôi có viết trong bài Người Buông Neo: "Người buông neo bao triền sông trẻ, bao bờ đê già, biết chăng thời gian sẽ quên mình sớm mai?". Tôi nghĩ mình không cần phô diễn quá nhiều về cuộc sống vì sẽ không đọng lại được gì. Người nhạc sĩ họ chỉ cần tác phẩm hay thôi!

{keywords}
Nhạc sĩ Đỗ Bảo hiện đang miệt mài với công việc sáng tác, giảng dạy và kinh doanh. 

Ngày xưa tôi đã tranh thủ mọi điều kiện để quảng giao và kết thân với bạn bè báo chí, phần vì mình muốn được nhiều người yêu quý, phần vì sự nồng nhiệt của tuổi trẻ. Đến bây giờ đã qua giai đoạn đó rồi nên tôi chỉ mong được âm thầm làm nhạc bằng cái tình riêng của mình và cống hiến cho khán giả.

Ngoài ra tôi nghĩ, nghệ sĩ bây giờ sẽ không thể có kinh tế nếu chỉ viết nhạc. Họ cũng cần những công việc bên lề để hỗ trợ cho đam mê chính của mình. Ngày nay không còn kiếp nghệ sĩ bồng lai tiên cảnh, uống rượu ngâm thơ để thăng hoa trong nghệ thuật nữa. Thế hệ nghệ sĩ chúng tôi phải ổn định cuộc sống riêng mới nuôi dưỡng được cảm hứng sáng tác. Vì vậy nên tôi vẫn đang và luôn làm rất nhiều. Ngoài sáng tác riêng cho mình, tôi còn làm nhạc cho những sự kiện của công ty, hỗ trợ bà xã kinh doanh quán cafe và tôi thấy vui tột đỉnh với cuộc sống bây giờ.

- Ghi dấu với loạt sáng tác 'Bức thư tình' nhưng lý do gì khiến anh không có bài tiếp theo sau 'Bức thư tình thứ 5'?

Tôi có dự định làm cả một album "thư tình" nhưng chờ mãi chưa có thời gian hoàn hảo để làm. Trước kia tôi dừng ở Bức thư tình thứ 5 chỉ vì bản mix âm thanh hồi đó làm chưa tốt. Tôi hơi tiếc cho bản tình ca tâm huyết không – thể - viết – lại ấy. Tôi thích sáng tác ở thời điểm lý tưởng, thế nên đến một giai đoạn phù hợp tôi sẽ hoàn thiện nốt những bức thư tình của mình, tiếp tục từ Bức thư tình thứ 6.  

Trong số 100 ca khúc của tôi từ xưa đến nay, tôi hoàn toàn có thể lấy một ca khúc nào đó rồi đặt tên Bức thư tình thứ 6, thứ 7... nhưng tôi không làm thế được. Tôi muốn những “bức thư tình” của mình phải mang đậm màu sắc thú vị, bay bổng và cả khổ ải không giống ai. Việc hoàn thiện những bức thư tình chính là giấc mơ tươi sáng mà tôi luôn nghĩ về. 

- Anh có nghĩ nhạc Việt hiện nay đang thiếu những ca khúc tình ca?

Bây giờ nhạc tình có rất nhiều nhưng để tìm được một bài hát có chiều sâu và bất biến được với thời gian thì còn ít. Đa số các bài hát hiện nay chiều chuộng thói đời hơn bình thường. Có những bài hát hay nhưng lại có những bài còn khá ngô nghê, thậm chí hơi buồn cười bởi cách viết về tình yêu còn thoải mái, ít tinh tế.

Tất nhiên tôi không muốn so sánh nhưng sự khác biệt về giai đoạn đã thể hiện rõ. Những năm 2000, tôi là một trong những người đầu tiên viết nhạc tình đổi mới, khác hẳn bản lề của các chú, các anh đi trước. Bây giờ người sáng tác nhạc trẻ, nhất là nhạc tình yêu đã nhiều hơn rồi nhưng các bạn nên trau chuốt thêm về ca từ để làm nên những tác phẩm tồn tại lâu dài trong lòng công chúng.

{keywords}
Nhạc sĩ Đỗ Bảo: 'Khán giả của tôi không ồn ào nhưng chất lượng'.

Thầm vui vì chưa bao giờ hết trăn trở với âm nhạc

- Gần 30 năm làm nghề, có khi nào anh “bí” cảm hứng sáng tác?

Ôi có chứ, tôi từng có nhiều giai đoạn như thế. Có thời điểm mà tôi phải gác lại việc làm nhạc để lo những gánh nặng cơm áo, gạo tiền, con cái. Những lúc đó tôi không có nhiều cảm hứng sáng tác nên tôi cũng suy nghĩ lắm. Tuy nhiên, tôi thầm vui vì chưa bao giờ hết trăn trở và nghĩ về âm nhạc. Cuộc sống trước mắt phải ổn định, tôi mới yên tâm trở về với âm nhạc.

- Là một nhạc sĩ viết những ca khúc tình ca nổi tiếng, chuyện tình cảm của anh lãng mạn chứ?

Thú thực là tôi rất ngại chia sẻ chuyện cá nhân. Bởi đó là việc riêng tư, nếu tôi nói hay quá thành ra nịnh hót, mà nói không hay thành ra kể lể. Tôi nghĩ sẽ để đến lúc già hơn mới chia sẻ về những câu chuyện riêng của mình. Còn ở tuổi này nếu chia sẻ nhiều quá khiến tôi giống như vừa nghỉ hưu và đang ôn lại những chặng đường đời đã qua vậy (cười). Tính tôi khá đơn giản, không thích xô bồ nên tôi yêu cũng đơn giản thôi.

- Hai con của anh có bộc lộ năng khiếu nghệ thuật?

Hai cháu đều có năng khiếu nghệ thuật, giàu tình cảm và đặc biệt đều có cảm xúc tốt với âm nhạc. Các cháu chỉ đang học nhạc cho vui chứ chưa xác định gì cả. Nhiều lúc tôi hay nói vui là muốn con gái sau này làm hoa hậu, muốn con trai là đại gia (cười). Tôi quan niệm miễn là các cháu thích và đủ đam mê để lao động nghiêm túc thì nghề gì cũng sẽ ủng hộ.

- Dự định âm nhạc gần nhất của anh sẽ là gì?

Trong năm nay tôi sẽ hoàn thành nốt đĩa nhạc hợp tác với anh bạn thân Tấn Minh. Ngoài ra tôi muốn ra mắt cuốn sách nhạc 100 bài với đầy đủ hợp âm, được tổng hợp từ giai đoạn 1997 – 2020, cùng với một số tản văn ngắn. Nếu còn thời gian tôi sẽ làm thêm album nhưng tôi vẫn chưa dám hứa trước. Tôi từng bị khán giả trách rất nhiều khi làm liveshow Cánh cung vào năm 2013 mà bận đến nỗi sau 5 năm mới làm xong phần hậu kỳ.

Ngoài ra tôi cũng có dự định làm tiếp một liveshow kỷ niệm 30 năm sáng tác của mình. Vẫn sẽ kết hợp với những tên tuổi đã gắn bó với mình như: Thanh Lam, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Tấn Minh…. Mặc dù vẫn đang chờ dịch bệnh ổn thoả hơn nhưng tôi biết chắc rằng không gì có thể ngăn tôi đến với những giấc mơ nhiệm màu nhất của đời mình.

Đỗ Bảo và Thanh Lam thể hiện 'Mây' trong liveshow 'Cánh cung'

Phương Linh 

'Nữ hoàng nhạc rock' Ngọc Ánh:  'Sân khấu sập xuống, mấy nhạc công ngã hết'

'Nữ hoàng nhạc rock' Ngọc Ánh: 'Sân khấu sập xuống, mấy nhạc công ngã hết'

"Tôi vừa nhảy vừa hát, tự nhiên thấy nhạc tắt, khán giả ồ lên. Quay lại, cả dàn nhạc đằng sau… biến mất. Sân khấu phía sau bị sập, mấy anh nhạc công ngã ngửa xuống đất…", ca sĩ Ngọc Ánh chia sẻ.