Nguyễn Văn Chung chơi ca khúc đầu tiên trong 6 bước trị liệu của album "Heal me". Clip: Hương Giang

Trầm cảm vì đổ vỡ hôn nhân

- Ra album nhạc trị liệu, anh cũng chữa trị nỗi đau của mình bằng âm nhạc?

Âm nhạc ngoài công năng giải trí, hưởng thụ, biểu diễn… còn có thể trị liệu tâm hồn, đơn cử là nhạc thiền. Tuy nhiên, tôi không làm nhạc thiền mà nhạc trị liệu có tính đại chúng và dễ nghe hơn.

Chính xác album Heal me của tôi ra đời từ biến cố 1 năm trước. Sự kiện ấy khiến cuộc sống của tôi không còn như trước nữa. Khi ấy, tôi trải qua giai đoạn rất buồn, gần như trầm cảm. Tôi mất đúng 1 năm để vượt qua hoàn toàn nhưng không muốn chia sẻ quá nhiều khi mọi thứ đã là quá khứ và tôi hiện cũng ổn rồi.

10 năm trước, khi buồn, tôi thường ở một mình bên cây đàn giữa đêm. Đó là hoàn cảnh bài Tiếng dương cầm trong đêm ra đời. Tôi xem cây piano như người bạn của mình nên luôn tìm đến nó khi buồn. Với các bài nhạc cho album Heal me, tôi chỉ sáng tác giai điệu mà không viết lời. Nếu có lời, bạn chỉ nhìn chúng là nỗi buồn của tôi chứ không phải của bạn.

Album này chia sẻ đến mọi người cách tôi vượt qua biến cố, nỗi buồn và sự tiêu cực. Tuy nhiên, nhạc trị liệu không thay thế bác sĩ tâm lý. Tôi mong bài nhạc của mình sẽ là người bạn bên cạnh khán giả khi họ gặp khó khăn như cây đàn luôn ở bên tôi vậy.

- Xảy ra cú sốc ấy, anh vẫn không gián đoạn công việc, có thể hiểu là mọi thứ không quá nghiêm trọng?

Khi buồn, tôi lao vào làm việc nhiều hơn. Tôi không bao giờ để cảm xúc tiêu cực chi phối con người mình, nhất là tôi còn uy tín với khách hàng chứ! Tôi làm việc nhiều để không còn thời gian suy nghĩ linh tinh. Dù khi xong việc, tôi vẫn rất cô đơn, bên cạnh chỉ có cây đàn thôi. Một năm trước, tôi quyết định dừng lại để bước tiếp, để tốt hơn chính mình của ngày xưa. Chỉ như vậy, tôi mới thấy quyết định của mình có ý nghĩa, cũng như để mọi người và cả người còn lại trong cuộc thấy rằng tôi quyết định đúng.

{keywords}
Nguyễn Văn Chung bên cây Piano - người bạn luôn có mặt khi anh buồn.

- Anh có hối tiếc và muốn thay đổi điều gì trong việc dừng lại cuộc hôn nhân này?

Tôi từng suy nghĩ rất nhiều. Mọi người thường nói tôi là người điềm đạm, bình tĩnh. Khi tôi quyết định như vậy, nghĩa là mọi thứ không thể cứu vãn. Thật ra, bây giờ tôi có ước cho thời gian quay lại thì không thực tế và cũng không cần thiết nữa! Mỗi chuyện xảy ra với tôi ắt có lý do, tôi chẳng muốn thay đổi điều gì trong quá khứ cả. Quá khứ của tôi tạo nên Nguyễn Văn Chung hôm nay. Tôi thấy mình bây giờ rất ổn.

Có điều này, tôi muốn nhấn mạnh rằng mình không tiêu cực. Tôi chưa từng có suy nghĩ sẽ tự hành hạ hay làm tổn thương bản thân. Tôi luôn hướng mọi thứ tốt đẹp hơn. Một năm qua, tôi có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Tôi rèn luyện cơ thể như tập gym, thể dục, đá banh… và luôn đầy năng lượng.

Với tôi, chia tay không phải chấm hết mà mở ra cho mỗi người một lối đi tìm hạnh phúc. Sau chia tay, cô ấy xứng đáng có được hạnh phúc riêng và tôi cũng vậy. Chúng tôi không mang lại hạnh phúc cho nhau nữa mới phải chia tay. Tôi không nhìn chia tay toàn là đau khổ.

Quan trọng hơn, hai người cần văn minh hậu chia tay khi giữa chúng tôi vẫn còn điểm chung là con cái. Chúng tôi có trách nhiệm lo cho con tốt nhất, từ tinh thần đến vật chất. Các con cần ba sẽ có ba, cần mẹ sẽ có mẹ. Các con không bị thiếu thốn cái gì trong hành trình phát triển thành người ngay cả khi bố mẹ không ở bên nhau nữa. Với chúng tôi, cái tình có thể hết nhưng cái nghĩa vẫn còn. Dù gì, chúng tôi cũng là người thân của nhau!

{keywords}
Nguyễn Văn Chung trị liệu tâm hồn bằng âm nhạc.

Tôi chưa có tình yêu mới

- Thay đổi không khí một chút, phải nói rằng tôi đi đến đâu cũng có thể nghe bài “Nhật ký của mẹ” từ… bệnh viện phụ sản đến quán café. Anh nhiều hit bậc nhất, phải chăng tiền tác quyền đã tràn két?

Tiền tác quyền của tôi không cao nhất, chỉ trong top 5 – 10 thôi. Dù vậy, nó đảm bảo cho tôi và cả con tôi 1 cuộc sống tốt đẹp, đầy đủ. Các con tôi có thể thu tiền bản quyền đến 50 năm sau khi tôi mất mà.

Dĩ nhiên, tiền tràn két thì không! Tôi vẫn đang giải quyết những ảnh hưởng từ sự cố 1 năm trước. Đổ vỡ không chỉ là cú sốc tinh thần mà còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến phương diện tài chính.

Tôi thấy may mắn khi chúng tôi thỏa thuận được chuyện con cái. Với tôi, mất hết tiền cũng được, miễn là ba và mẹ vẫn lo cho con đầy đủ dù con ở với ai đi nữa. Chúng tôi không bao giờ được phép làm gì ảnh hưởng xấu đến tinh thần của con, như ba nói xấu mẹ với con hoặc ngược lại.  

- Anh nói thế nào để các con hiểu chuyện xảy ra giữa ba và mẹ?

Tôi và mẹ bé chưa nói cho bé biết. Tôi chỉ nói: Con ở bên mẹ, chăm sóc mẹ nhé, còn ba chăm sóc bà. Chúng ta là đàn ông, phải biết chăm sóc mẹ của mình. Tôi không chuẩn bị tâm lý hay tư tưởng để nói cho con. Rồi sẽ có ngày bé đủ lớn và tự biết chuyện gì xảy ra với ba mẹ. Sau chia tay, tôi đau đáu nhất chuyện con sẽ lớn lên theo từng giai đoạn thế nào. Ba mối quan tâm lớn nhất của tôi hiện là con tôi, mẹ tôi và công việc.

{keywords}
Nguyễn Văn Chung được cô bạn thân Ốc Thanh Vân động viên.

- Có ý kiến nói nhạc sĩ phải buồn viết nhạc mới hay, có đúng không?

Tôi muốn chỉnh lại: Nhạc sĩ phải trải nghiệm viết nhạc mới hay, thì đúng hơn. Người nhạc sĩ phải từng buồn, từng vui, trải qua hạnh phúc lẫn những hối tiếc… Nếu không có con, tôi sẽ không thể viết được bài nhạc thiếu nhi nào. Nếu không từng trải qua biến cố, sẽ không có album Heal me.

- Việc anh lập kỷ lục với 300 ca khúc thiếu nhi có phải là “chỉ tiêu” anh mong muốn đạt được từ đầu dự án?

Khi viết xong một album, tôi mới thấy thiếu rất nhiều đề tài. Càng viết, tôi càng thấy thiếu những điều bình thường nhất xung quanh con và không bao giờ bị cạn ý tưởng. 300 bài ấy chia làm 5 nội dung: gia đình; mái trường; thế giới tuổi thơ; trò chơi và những bài học nhỏ và những bài ngày lễ, Tết. 

Những năm qua, tôi có quá nhiều nỗi lo nên không thể dành hết thời gian, tâm trí cho công việc. Những gánh nặng và trách nhiệm ấy tự tôi gánh lấy, không muốn chia sẻ với ai. Tôi đã rất chật vật để cân bằng mọi thứ. Hiện tại, tôi vẫn chưa có tình yêu mới nên 24 tiếng mỗi ngày hoàn toàn dành cho công việc và cho chính mình. 

{keywords}
Nguyễn Văn Chung bên con gái.

- Trở lại với nhạc tình yêu, anh có còn tự tin sẽ thành hit-maker?

Tôi sẽ cố gắng vì tôi đã từng làm được rồi. Tôi không ngại mình có tạo hit hay không vì sau tất cả, tôi đang làm vì đam mê. Tìm được 1 ca sĩ hát hay nhạc của mình đã là niềm vui lớn nhất. Như vậy, tôi có quay trở lại vị trí cũ hay không thì cũng không còn gì hối tiếc!

Trở lại thị trường hiện tại, có lẽ tôi đã hơi chậm. Tôi phải bù đắp kiến thức về sản xuất, phát hành và truyền thông. Tôi chẳng ngại học hỏi từ các bạn trẻ, đàn em của mình. Mặt khác, tôi tự tin có kinh nghiệm, khả năng thích nghi nhanh và cảm xúc. Xem 1 bộ phim, tôi có thể khóc được thì biết trái tim mình còn nóng. Tôi chỉ sợ trái tim chai sạn, không còn cảm xúc viết nhạc. Tôi tin khi làm bằng tất cả nỗ lực, ngay cả khi không vinh quang thì cũng phải ồn ào! (cười)

Gia Bảo

Ảnh:Nhân Lê

Phương Thanh, Nguyễn Văn Chung hát cổ vũ bác sĩ Đà Nẵng

Phương Thanh, Nguyễn Văn Chung hát cổ vũ bác sĩ Đà Nẵng

Nguyễn Văn Chung vừa khởi động dự án "Ngày mai lại tươi sáng". Đồng thời, nhạc sĩ giao luật "lạ" để dự án thêm phần ý nghĩa.