Độc, lạ như Ngọc Sơn

Ngọc Sơn nổi tiếng độc, lạ. Nếu phong cách Hip hop được tin là lăng-xê bởi các ca sĩ Làn sóng xanh những năm đầu 2000 thì nó thực tế đã có tiền đề từ những năm đầu 1990 trong các cuốn băng Tình đời của Ngọc Sơn. Ở MV Hãy yêu nhau đi, Ngọc Sơn mặc quần ống rộng, đầu quấn khăn bandana, đeo kính mát vừa nhảy vừa đọc rap – một hình ảnh chuẩn của âm nhạc đường phố.

Về thú chơi xe trong showbiz Việt, Ngọc Sơn là ca sĩ được chú ý. Năm 1995, anh gây bất ngờ khi tậu mẫu xe vương giả Cadillac đời 1992, dài 6m, vốn được các tổng thống phương Tây ưa chuộng. Sợ xe bị trầy xước, anh tiên phong luôn việc thuê vệ sĩ đi theo bảo vệ xe. Có giai thoại, các bầu show phải ghi rõ "Ngọc Sơn phải đi diễn bằng xe Cadillac" khi ký hợp đồng vì hễ anh lái xe này đi diễn show nào là show đó cháy vé.

Tương tự, căn biệt thự tên “Thiên niên kỷ” cũng là một minh chứng của cái ngông “độc” của Ngọc Sơn. Chưa căn biệt thự của nghệ sĩ Việt nào tích hợp đủ phong cách Đông Tây kim cổ như vậy. Và dẫu bao người khen kẻ chê, căn biệt thự vẫn là có một không hai.

{keywords}
Ngọc Sơn bên chiếc Cadillac trứ danh.


Sức hút nghệ sĩ “có tài có tật”

Những năm gần đây, Ngọc Sơn rất đắt sô làm giám khảo. Trên sóng truyền hình, Ngọc Sơn bị phàn nàn việc chăm diễn ngôn, dài dòng và bị cho là khoe mẽ. Tuy vậy, anh thị phạm chuẩn nhạc lý, bắt đúng thiếu sót của thí sinh.

Một lần ngồi ghế nóng, Ngọc Sơn nhắc thí sinh cần học kỹ thuật cộng minh (kỹ thuật sử dụng từ các bộ phận cơ thể tạo ra khoảng vang để khuếch đại âm thanh – PV) để hát to hơn và thị phạm tại chỗ. Đáng lưu ý, trong tích tắc, Ngọc Sơn mở khẩu hình và tạo cộng hưởng ngay từ nốt đầu tiên – nếu không đạt trình độ nhất định thì không làm được.

Chỉ xét riêng âm lượng, Ngọc Sơn là trường hợp hiếm có bởi giọng anh to, vang rền, nhiều lần bỏ mic hát vẫn vang vọng đến cuối khán phòng.

Clip: Ngọc Sơn hay thị phạm cho các thí sinh:

Ngọc Sơn nói nhiều về tình nghĩa, đạo làm người, thậm chí nếu hợp gout, anh có thể nói hàng giờ không dứt. Nhà nghệ sĩ khắc đầy “8 điều chân tình” có tiếng Việt, tiếng Anh, thậm chí từng in 20.000 poster phát cho khán giả. Nhiều lần, anh không ngại công khai quỳ dưới chân mẹ trước mặt bao người. Không ít khán giả cho là anh chiêu trò và “làm màu”.

Song cần thừa nhận, hiếm nghệ sĩ nào viết nhạc và hát về công cha nghĩa mẹ, tình cảm gia đình, tình yêu đồng bào, yêu quê hương – đất nước bền bỉ như Ngọc Sơn. Anh duy trì tinh thần này trong đời sống và âm nhạc từ thuở vào nghề đến nay, không ngừng truyền đến những người xung quanh và khán giả.

Ngọc Sơn hiếu thuận với mẹ ruột thế nào, cả showbiz đều biết. Kiếm được bao nhiêu tiền, anh đưa tất cho mẹ giữ. Đến nỗi, biệt thự “Thiên niên kỷ” từng 2 lần bị cắt điện vì mẹ anh vắng nhà.

“Điều tâm đắc nhất tôi học được ở ba Ngọc Sơn chắc chắn là tình người. Ông là người sống rất giản dị, chan hòa với đồng nghiệp. Ba Ngọc Sơn rất lễ phép với bà nội, một câu “Con thưa mẹ”, hai câu “Dạ mẹ”, Quách Tuấn Du chia sẻ về Ngọc Sơn - người anh yêu quý gọi bằng bằng "ba" với VietNamNet.

{keywords}
Dân chen lấn khi Ngọc Sơn phát 10 tấn gạo và 100 triệu đồng nhân sinh nhật 2019.

Từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp đến khán giả, người giúp việc đều đánh giá Ngọc Sơn là người sống chân tình. Anh làm từ thiện nhiều chục năm nay thành nếp sống, thói quen.

"Tôi làm ở đây khoảng 9 tháng. Tôi từng làm công nhiều chỗ rồi nhưng ở đây là thích nhất. Cậu Ba rất hòa đồng, không tỏ vẻ, cậu đối với tôi tốt lắm", cô Cảnh - người giúp việc nhà Ngọc Sơn, cho hay.

Có lẽ vì hai luồng yêu - ghét nghệ sĩ luôn “nóng” nên Ngọc Sơn hơn 30 năm qua vẫn giữ được "nhiệt" về độ nóng trên truyền thông và cả các gameshow, chương trình anh xuất hiện.

Mỹ Niệm

Ngọc Sơn sửa biệt thự trăm tỷ, phòng giúp việc đạt tiêu chuẩn 2 sao

Ngọc Sơn sửa biệt thự trăm tỷ, phòng giúp việc đạt tiêu chuẩn 2 sao

Ngọc Sơn nói, anh chẳng muốn khoe gì hơn ngoài hai câu hát ca ngợi lòng mẹ, tình cha được phủ nhũ vàng trong phòng ngủ của mình.