'Không để bụng những gì Phú Quang nói'

- Lần trở về Việt Nam này có ý nghĩa như thế nào với chị?

Lần trở về này tạo cho tôi sự phấn khích mạnh mẽ hơn cả. Tôi không có cảm giác này suốt nhiều năm trước. Tôi nhận được nhiều lời mời về để làm liveshow nhưng chưa bao giờ tự tin và đủ sung mãn để nhận lời một cách đầy phấn khởi như lần này.

Những đêm nhạc mỗi năm qua tôi được tham dự tại Việt Nam cho tôi được gần khán giả Hà Nội hơn và nghe họ thổ lộ cảm xúc với tôi rõ ràng hơn, mãnh liệt hơn nên tôi mới có đủ sự tin tưởng và cảm xúc để làm liveshow. Tôi tin hai đêm nhạc "Ngọc Anh - Mùa thu giấu em" diễn ra vào ngày 24-25/8 tại cung Hữu Nghị, Hà Nội, tôi sẽ thật thăng hoa vì những khán giả thân yêu và vì chính tình yêu âm nhạc của tôi.

{keywords}
Ngọc Anh 3A tự nhận là người "chung thủy" với âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang.

- Tại sao chị lại chọn làm show ở Việt Nam mà không phải ở Mỹ?

Tôi chọn cả hai. Tôi đã bị hoãn nhiều lần làm liveshow ở Mỹ, chính xác hơn là ở Cali, vì lịch show của tôi khá bận rộn. Trước hay sau không quan trọng, tôi chỉ lo việc sắp xếp lịch thôi. Tại Việt Nam, sau khi tổ chức liveshow tại Hà Nội, tôi cũng sẽ hướng tới Sài Gòn.

Tất nhiên khán giả của tôi là những khán giả từng yêu tiếng hát tôi qua những bản nhạc tình hải ngoại và đặc biệt là dòng nhạc Phú Quang. Có lẽ tôi nhớ họ hơn là họ nhớ tôi. Nên tôi phải về hát nhiều hơn thôi không họ giận và quên tôi luôn.

- Nhiều người nói giọng hát của Ngọc Anh luôn gắn liền với âm nhạc Phú Quang nên chị níu giữ mối quan hệ này bằng cách mời ông tham gia show sau những bất đồng về chuyện cát-xê?

Tình cảm của tôi dành cho âm nhạc của chú Phú Quang không đơn giản như mọi người nghĩ đâu. Mỗi khi chỉ cần vừa nghe tới câu nhạc đệm dẫn vào bài thôi là nước mắt tôi đã trực rơi rồi.

Tôi yêu âm nhạc của chú đến nỗi tôi quên và không còn quan tâm đến những cá tính con người thực của chú. Nhiều ca sĩ từng hát cho chú họ buồn chú, họ giận chú, họ chấp chú, nhưng tôi chẳng để bụng những gì chú nói vì tôi hiểu chú, chú có quyền được kiêu hãnh và đôi khi còn bị mọi người nghĩ là kiêu ngạo bởi vì chú quá giỏi và quá hay. Tôi còn từng sống trong nhà chú khi cần thu âm nhiều bài trong một thời gian gấp nên tôi còn hiểu chú là người cha rất thương các con, hy sinh nhiều cho gia đình, vậy là đủ để tôi kính trọng chú rồi.

Một mối quan hệ tuyệt vời qua âm nhạc mà được hàng ngàn khán giả người Việt khắp nơi hâm mộ bao năm qua thì có lý do gì để không cố gắng gìn giữ? Phải bỏ qua cái tôi của cá nhân mà nghĩ đến tình cảm của khán giả chứ!

{keywords}
Hai điều quan trọng nhất trong cuộc đời nữ ca sĩ là tình yêu và âm nhạc.

- Phú Quang luôn nói mình là người phát hiện ra Ngọc Anh, còn với chị, đó là người có ý nghĩa như thế nào trong cả âm nhạc và đời sống?

Không đúng mà cũng không sai. Cuộc đời ca hát của tôi mang ơn nhiều người lắm, kể ra đây không hết nổi đâu, chú là một trong số họ. Chú có công tìm ra nhiều ca sĩ chứ không riêng tôi. Chỉ có điều tôi thấy mình có vẻ vẫn là “chung thủy” hơn cả. Chú có công tôi chẳng phụ. Bằng việc là gần hai mươi năm qua tôi đã nâng niu, gìn giữ và đầu tư rất nhiều vào âm nhạc Phú Quang. Tôi không để chú phải thất vọng về chất lượng chuyên môn. Tôi cũng chưa bao giờ để chú bị thiệt thòi hay mất mát về quyền lợi. Tôi hoàn toàn tự tin để nói rằng tôi đã yêu nhạc chú hơn hết thảy các ca sĩ mà chú từng hợp tác. Với nhiều người họ cho là mù quáng thì với tôi đó là định mệnh.

- Trong show có tận hai khách mời là nhạc sĩ lớn có gây khó khăn hay thuận lợi cho chị cũng như ban tổ chức?

Hai nhạc sĩ lớn nhưng mỗi người một nhiệm vụ khác nhau về tính chất công việc. Nhạc sĩ Đỗ Bảo sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về các bản phối và các gắn kết giữa chương trình. Còn nhạc sĩ Phú Quang là nhạc sĩ sáng tác gạo cội tham gia chương trình với tư cách một khách mời đặc biệt cho ca sĩ chính. Tôi rất yêu cả hai và tôi sẽ dành tình yêu của tôi trong hai đêm đó để vinh danh và cảm ơn họ.

{keywords}
Ngọc Anh 3A thừa nhận bản thân có những bước đi chậm rãi trong âm nhạc.


- Trong đêm nhạc chị sẽ đem đến khán giả yêu chị những điều gì?

Liveshow lần này được diễn ra tại Hà Nội nên tất nhiên phải là những gì đó rất Hà Nội. Một người phụ nữ được sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nên tôi vẫn phải 'rất Hà Nội' đã. Đó là cái gì đó vừa tinh tế, lãng mạn như mùa thu Hà Nội, vừa khát khao, quyến rũ như Hồ Gươm, vừa mãnh liệt, sôi nổi như sông Hồng.

Mỗi khách mời sẽ như mồi lửa để giúp Ngọc Anh cháy lên những gì bao lâu nay chưa kịp cháy. Nên ca sĩ chính và khách mời đều có sự quan trọng rất cao. Khán giả mà không yêu những màn kết hợp của chúng tôi thì đảm bảo tôi sẽ chịu phạt ngay (cười).

'Chồng nâng niu tôi như một cô bé'

{keywords}
Sau đổ vỡ hôn nhân lần đầu, Ngọc Anh 3A đã tìm được bến đỗ mới bên chồng Tây.

- Tình yêu có ý nghĩa và ảnh hưởng thế nào đối với đời sống âm nhạc của chị?

Từ xưa khi bắt đầu bước vào nghề tôi đã tự có một châm ngôn cho chính mình, đó là “Yêu và hát đến hơi thở cuối cùng". Tình yêu và âm nhạc không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Thiếu một trong hai tôi sẽ chết. Từ khi lên năm tuổi tôi đã biết rung động. Và cũng từ lúc năm tuổi ấy tôi đã thuộc rất nhiều các trích đoạn của các thể loại nghệ thuật sân khấu. Cứ thế cuộc đời tôi, não bộ và tâm trí của tôi chỉ xoay quanh tình yêu và âm nhạc.

Tôi nấu ăn giỏi đủ để tự mở nhà hàng, tôi học toán và vi tính cũng khá để mở kinh doanh riêng, nhưng tôi thấy nghẹt thở nếu thiếu tình yêu và nốt nhạc, tôi luôn bị xây xẩm mặt mày chỉ sau năm phút tính toán về các con số... Thế là tôi hiểu kiếp này tôi chỉ hát và yêu thôi (cười).

- Chỉ biết yêu và hát, Ngọc Anh từng gặp không ít khó khăn khi cùng gia đình sang Mỹ sống. Chị vượt qua như thế nào?

Ông bà ta vẫn thường nói, có công mài sắt có ngày nên kim. Ngọc Anh cũng như tất cả bà con khi tới một nơi xa để sinh sống thì việc chăm chỉ, cần cù, không ngại khó, không ngại khổ, đều phải trải qua.

Tôi lấy tình yêu gia đình, lấy con cái ra làm động lực như những người mẹ khác. Người mẹ nào cứ rơi vào khó khăn là đều trở nên mạnh mẽ như nhau thôi. Rồi sau đó là khán giả, nhờ khán giả để lửa trong giọng hát không bị tắt, nhờ họ yêu mình mà mình mới biết yêu mình hơn nữa để mà vượt lên, vươn lên và cháy mãi. 

{keywords}
Gia đình 3 người của nữ ca sĩ rất hòa hợp với nhau.


- Làm thế nào người đàn ông Mỹ hơn 12 tuổi có thể khiến trái tim Ngọc Anh vui trở lại sau nỗi đau của cuộc hôn nhân trước?

Quả thật ông xã cho tôi cảm giác được hồi sinh. Mặc dù so với người khác anh không có gì quá đặc biệt. Anh là người ham học hỏi, biết lắng nghe và quan trọng là rất chiều tôi. Anh là tuýp người tình cảm nên chắc khi yêu ai đều rất ngọt ngào. Cũng có thể đó là văn hoá Mỹ. Anh hơn tuổi nên tôi được cảm giác nhỏ bé và được nâng niu như một cô bé. Khoảng cách tuổi tác không quá xa nên dễ hoà hợp và thoải mái. Cũng có thể do cả anh và tôi đều có tâm hồn rất trẻ.

Chúng tôi có những khác biệt về văn hoá, nhất là văn hóa ăn uống. Rất may anh đã từng ở Việt Nam nhiều năm, cũng bằng thời gian tôi ở Mỹ, mỗi bên chịu nhường nhau để học nhau và chiều nhau một chút thì ổn. Nói chung, trong hôn nhân, hạ thấp cái tôi xuống hết mức thì sẽ bớt khó khăn và mâu thuẫn.

Đặc biệt, anh rất trân trọng công việc, nghề nghiệp của Ngọc Anh. Anh luôn cho tôi cảm giác tự tin hơn, mạnh mẽ hơn. Có lẽ vậy mà tôi mới đủ can đảm để quyết định đã đến lúc phải có liveshow riêng như lần này. Tôi nghĩ, sức lực và cảm xúc còn cho phép thì cứ thỏa sức yêu và hát. Cuộc đời chẳng nói trước được điều gì quá xa. Chỉ biết còn yêu được là mình còn hát.

- Chị có thể hạ thấp cái tôi nhưng con trai chị, một cậu bé người Việt đang tuổi dậy thì gặp phải nhiều bỡ ngỡ khi hòa nhập môi trường mới lại phải sống chung một người bố dượng xa lạ. Chị làm sao dung hòa mối quan hệ hai người đàn ông trong gia đình?

Cái tôi lo nhất thì có vẻ may nhất. Anh và con trai tôi chia sẻ với nhau mọi thứ rất gần gũi và dễ chịu. Anh chăm con cho tôi như một người bố, nên con trai rất quý anh và đôi khi còn bênh anh hơn là tôi. Anh dạy cháu biết có trách nhiệm với bản thân và gia đình hơn, dạy lái xe, dạy cả nấu ăn và cách chăm sóc một ngôi nhà.

Nói chung, tôi luôn cảm ơn anh đã yêu thương con mình và cũng luôn cảm ơn con trai đã chấp nhận anh, luôn có tinh thần xây dựng hạnh phúc cho mẹ. 

Hàn Triệt

Sau hôn nhân 19 năm, Ngọc Anh 3A lại hạnh phúc vì có chồng Tây yêu chiều

Sau hôn nhân 19 năm, Ngọc Anh 3A lại hạnh phúc vì có chồng Tây yêu chiều

 - Sau lần tan vỡ tình cảm với chồng cũ, hiện tại, ca sĩ Ngọc Anh 3A vô cùng hạnh phúc bên chồng Tây - người được nhạc sĩ Phú Quang tả là người hiểu biết, có học thức.