*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Là giáo viên dạy về tâm lý học nên tôi thường xuyên theo dõi báo chí cũng như mạng xã hội để có những cái nhìn trái chiều trước các vấn đề nóng hay xôn xao dư luận. Sự việc của Mỹ Anh - con gái ca sĩ Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân nhận nhiều phản hồi mấy ngày qua bởi hình ảnh đăng lên trang cá nhân khiến tôi đặc biệt quan tâm. Tôi cũng xin có đôi lời chia sẻ ở góc độ cá nhân về trường hợp của Mỹ Anh.  

{keywords}
Trang phục gây tranh luận của Mỹ Anh.

Thứ nhất, đứng về phía dư luận chúng ta thấy rằng, hễ cái gì lạ và khác "với số đông" thì người ta sẽ quan tâm và chú ý. Có người sẽ đồng tình, có người không ủng hộ - chuyện này là lẽ thường tình. Tuy nhiên, đa phần người ta hay đánh giá, phán xét quá đà, có khi lên án vượt quá tính chất/bản chất của sự việc gây tổn thương hoặc hình thành tâm lý tiêu cực cho đối tượng.

Việc lắng nghe và tìm hiểu kỹ nguyên nhân hoặc động thái trong hành vi của đối tượng giúp chúng ta hiểu họ, cũng như có thể tìm thấy điểm tương đồng, tích cực nào đó. Một số bình luận có phần ủng hộ đã chứng minh điều này.

Thứ hai, đứng về phía Mỹ Anh, trước nhất sau ý kiến của cộng đồng mạng, bạn đã có những phản hồi ôn hoà, thái độ tiếp thu và giải thích có phần được lòng dư luận.

{keywords}
Mỹ Anh bên mẹ Mỹ Linh. Ảnh: Thanh Lan

Thực tế, nếu Mỹ Anh sử dụng các hình ảnh này cho nhóm bạn bè thân thiết hoặc cho những ngữ cảnh phù hợp sẽ ít vấp phải "rìu búa" dư luận hơn. Chính những nhận xét thiện chí hay bất đồng quan điểm này sẽ giúp bạn hiểu rằng, trước khi công bố hình ảnh hay có hành động nào thuộc về sở thích, tính cách của cá nhân hay mang mục tiêu "chưa được công khai" hay có khả năng khác biệt, cũng như có xu hướng chưa phù hợp văn hoá, thuần phong mỹ tục đều cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Các phản hồi hoặc động thái tích cực khi ứng xử với cộng đồng mạng nên được ghi nhận và xem đó như là bài học có giá trị mà Mỹ Anh đã học được. Điều này cũng xứng đáng nhận được sự cảm thông và thái độ "giơ cao đánh khẽ" từ cộng đồng. Chúng ta có quyền tin rằng, Mỹ Anh sẽ hành động phù hợp và đẹp hơn trong những quyết định về sau.

Thạc sĩ Lê Minh Huân - Giảng viên khoa Tâm lý học, ĐH Sư phạm TP.HCM

Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của VietNamNet.

'Khi con gái Mỹ Linh làm điều không thuận mắt, bị chỉ trích là đương nhiên'

'Khi con gái Mỹ Linh làm điều không thuận mắt, bị chỉ trích là đương nhiên'

Việc Mỹ Anh - con gái diva Mỹ Linh, diện mốt quần tụt gây tranh luận đa chiều trong cộng đồng. Mỹ Anh có quyền mặc mọi thứ cô muốn hay quyền tự do cá nhân phải có khuôn khổ?