Sáng 29/10, phiên xử phúc thẩm tranh chấp hợp đồng độc quyền ca sĩ diễn viên giữa Miko Lan Trinh và công ty CP Những người bạn chiến thắng (sau đây gọi tắt là công ty Amigos).

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm là bác toàn bộ yêu cầu của công ty Amigos, không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn. 

{keywords}
Luật sư phía Công ty CP Những người bạn chiến thắng.

Về sản phẩm phụ nhóm nhạc 3 thành viên, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định cả công ty Amigos và Miko Lan Trinh đều không dự liệu tình huống thành viên rời nhóm nhạc, thể hiện qua việc hợp đồng không ràng buộc pháp lý với Ngân Khánh, Phương Trinh. Việc sản phẩm phụ không tồn tại lâu dù không phải lỗi của ai nhưng cũng không đạt được mong muốn của Lan Trinh hát cùng 2 ca sĩ đã thành danh. Sau khi 2 thành viên cũ rời nhóm, Lan Trinh không phản đối mà tiếp tục đi diễn.

Về bản chiến lược trị giá 35.000 USD (khoảng 811 triệu đồng hiện nay), HĐXX nhận định bản chiến lược có ý nghĩa quan trọng như là cam kết của công ty với Lan Trinh. Đến khi chấm dứt hợp đồng, ca sĩ này không nhận được bản chiến lược nào nhưng phía Amigos có trình bày rõ ràng về mẫu tiêu chuẩn và hình thức bản chiến lược với cô trước khi ký hợp đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện hợp đồng, Lan Trinh có thực hiện một số nội dung trong bản chiến lược từ công ty, có thể hiểu là cô chấp nhận và thực hiện một phần bản chiến lược này trên thực tế.

{keywords}
Miko Lan Trinh phải bồi thường 40% giá trị đầu tư cho công ty cũ. 

HĐXX nhận định cả 2 album Tan mối tình đầuDance Collection đều vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (SĐ, BS năm 2009) nhưng không là căn cứ để Lan Trinh vi phạm hợp đồng. Hai album này cũng không bị tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả các ca khúc trong 2 album tranh chấp hay bị cơ quan chức năng xử lý.

Cuối cùng, về nghĩa vụ của Lan Trinh, HĐXX nhận định: “Ngay cả khi nguyên đơn vi phạm một số nội dung hợp đồng thì bị đơn vẫn vi phạm nghĩa vụ chấm dứt hợp đồng khi không thỏa thuận đôi bên về việc chấm dứt hợp đồng trong thời hạn 30 ngày”.

Từ các nhận định trên, HĐXX kết luận hợp đồng chấm dứt do lỗi đôi bên, lỗi phần lớn thuộc về nguyên đơn (công ty Amigos). Vì vậy, HĐXX tuyên xử chấp nhận một phần kháng cáo của công ty Amigos, không buộc Miko Lan Trinh không phải bồi thường 300% giá trị hợp đồng, buộc bồi thường 40% chi phí đầu tư theo Bảng xác định đầu tư trị giá 150 triệu đồng được cả hai bên thừa nhận. Theo đó, Miko Lan Trinh phải bồi thường cho công ty cũ số tiền 60,3 triệu đồng.

Miko Lan Trinh và Công ty CP Những người bạn chiến thắng tranh chấp hợp đồng ca sĩ, diễn viên độc quyền từ năm 2012 đến nay. Ban đầu Lan Trinh khởi kiện, công ty Amigos là bị đơn. Sau đó, cô rút đơn kiện, công ty này phản tố và trở thành nguyên đơn trong vụ tranh chấp.
Sau nhiều lần công ty Amigos yêu cầu TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử, tháng 5 vừa qua, HĐXX tuyên xử sơ thẩm bác toàn bộ yêu cầu của công ty Amigos đối với Miko Lan Trinh. Sau đó, công ty này kháng cáo.
Vụ án có tính chất phức tạp vì kéo dài 7 năm khiến đôi bên đều mệt mỏi, gặp khó khăn trong việc tìm chứng cứ chứng minh. Bên cạnh các vấn đề pháp lý về hợp đồng, giữa ông bầu Hoàng Vũ và ca sĩ Lan Trinh còn lời qua tiếng lại trên mặt báo về quan hệ riêng tư.

Bài và ảnh: Gia Bảo 

Vụ kiện Miko Lan Trinh và công ty cũ: Tranh luận bản chiến lược 35.000 USD

Vụ kiện Miko Lan Trinh và công ty cũ: Tranh luận bản chiến lược 35.000 USD

Phiên xử phúc thẩm tranh chấp hợp đồng giữa Miko Lan Trinh và công ty Amigos kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ nhưng chưa đi đến phán quyết cuối cùng.