Phi Nhung như là một bó hoa tôi cầm và nâng niu

Cuộc sống cách ly của anh ở Việt Nam ra sao?

Tôi về Việt Nam tối 21/2, sau khi làm thủ tục y tế, thủ tục hải quan, tôi được đưa anh về khách sạn và ở đó cho đến 12/3. Phòng tôi nhỏ nhưng có cửa sổ nên có thể ngắm trăng và có gió thoảng nên cũng đỡ buồn.

Những lần trước tôi về sinh hoạt bình thường, nhưng đợt này dịch bùng phát nên tôi buồn vì sẽ không được thoải mái trình diễn, giao lưu với khán giả như trước.

Tôi cách ly ở khách sạn, không phải cách ly tập trung, chỉ có một mình một phòng, đến giờ sẽ được đem bữa ăn tới. Khi thèm món gì, tôi gọi điện cho Phi Nhung và học trò của Phi Nhung mang đến, lễ tân sẽ đem đồ ăn lên.

Tôi vẫn tập hát thường xuyên, trong thời gian 14 ngày cách ly, tôi sáng tác được khoảng 5 bài nhạc, trong đó có 2 bài cổ nhạc, 3 bài tân nhạc. Một trong ba bài hát đó mang tên một loài hoa, nhưng là hoa gì thì trong thời gian tới khán giả sẽ được biết. Từ đây tới hè, tôi sẽ cho ra mắt 3babài hát được sáng tác trong thời gian cách ly.

{keywords}
Mạnh Quỳnh

Trong những ngày dịch ở Mỹ, anh sinh hoạt như thế nào?

Ở Mỹ, đi ra ngoài để làm hoặc giao tiếp đều hạn chế và đặc biệt là không được tụ tập, ăn uống, nhà hàng đều đóng cửa, phố xá im lặng. Tôi may mắn được ở nhà lo cho con cái, ngày nấu ba bữa cho con. Tôi nghĩ đó là một cơ hội tốt, có thể là duy nhất trong cuộc đời ca hát của mình được gần gũi con cả ngày. Tôi nghĩ, khi cuộc sống trở lại bình thường, chưa chắc tôi có cơ hội được ở nhà nhiều với con như vậy.

Anh về nước lần này là chủ động hay Phi Nhung rủ thì về?

Tôi đã hứa với Phi Nhung năm nay về Việt Nam trình diễn Tết cho bà con và trải nghiệm không khí Tết ở vì đã đi Mỹ 28 năm, chưa lần nào diễn trong dịp Tết Nguyên đán.

Đáng lẽ tôi đã về một tháng một trước Tết nhưng dịch trở lại cho nên tôi quyết định đợi sau Tết. Tôi quyết định tận dụng 2 tuần còn lại để làm một số công việc riêng tại và các dự án bị đình trệ. Năm ngoái, những sản phẩm, những MV, những chuyện phim ca nhạc ngắn của tôi đều bị bỏ dở. Năm nay, tôi chỉ trở về vỏn vẹn 2 tuần nên sẽ cố gắng tất cả những gì có thể. 

Phi Nhung có nói làm gì thì làm cũng phải dành một ít thời gian để làm một mini liveshow để khán giả tới xem. Tôi và Phi Nhung sẽ có một buổi biểu diễn ấm cúng ở một phòng trà về chủ đề nhạc sĩ Lam Phương. 

Mỗi lần hát chung, Phi Nhung luôn dịu dàng, nữ tính và hồn nhiên khi ở bên cạnh anh...

Đúng rồi, lúc nào cũng thế. Khi Phi Nhung đứng cạnh tôi trình diễn lúc nào cũng giống như là một bó hoa, để cho tôi cầm và nâng niu. Khi diễn với nhau, bao giờ người phụ nữ cũng nhỏ bé hơn để người đàn ông dìu dắt.

Tôi diễn với Phi Nhung bị ghép đôi vì chúng tôi thoải mái quá, nhưng diễn với ca sĩ khác mà như diễn với Phi Nhung lại hơi ngại, phần vì khán giả so sánh, phần vì không tự nhiên.

Anh đang có cuộc sống hạnh phúc, hai người lại thân nhau như vậy anh có khi nào tâm sự  chuyện riêng với Phi Nhung?

Tuy diễn chung trên sân khấu như vậy nhưng ngoài đời, cuộc sống Mạnh Quỳnh và Phi Nhung hoàn toàn khác nhau. Tôi có gia đình riêng còn Phi Nhung phải đi hát, nuôi con cái nên cuộc sống hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi chỉ chia sẻ hầu hết về công việc là chính, không nói về đời tư.

{keywords}
Mạnh Quỳnh và Phi Nhung.

Tôi an phận, không bon chen

Dịp này anh có dự định về quê không?

Cả 2 quê của tôi đều ở miền Tây. Quê ngoại ở Châu Đốc, Long Xuyên lâu lắm rồi tôi chưa về vì cũng không còn ai, một phần họ sống bên Mỹ, một phần cũng mất rồi. Sau 20 năm ở Việt Nam, qua Mỹ cuộc sống sinh hoạt, đi hát, sáng tác, ăn uống, chợ búa của tôi đều gắn liền với người Việt Nam. 

Anh chia sẻ gì về hai con trai?

Hai con của tôi không hứng thú gì về nghề của cha. Cả hai đều ham học và tôi từng cho học piano. Alex sắp lên 15 còn Evan sắp lên 12 tuổi. Em út thì hoạt bát, nhanh nhẹn, vui vẻ, còn anh lớn đang tuổi lớn nên tính khí có sự thay đổi, tôi mong qua giai đoạn này con sẽ trở lại tính cách cũ, vì Alex rất ngoan và nhẹ nhàng. 

{keywords}
Mạnh Quỳnh và Phi Nhung thân thiết trong công việc, ít tâm sự chuyện đời tư cá nhân.

Anh có dự định khi con cái lớn sẽ quay về Việt Nam để sinh sống?

Ở Việt Nam, nghệ sĩ thuần túy đi đâu cũng chỉ gặp người Việt Nam, còn ở hải ngoại chỉ ở các đại nhạc hội nghệ sĩ mới gặp khán giả để biểu diễn và giao lưu. Khi gặp nhau, dù ở đâu khán giả vẫn vồn vã và nồng nhiệt giống nhau. Ở hải ngoại, nghệ sĩ không chịu nhiều áp lực như ở Việt Nam, nên khá thoải mái và yên tĩnh, đi hát xong là về nhà, thậm chí đi chợ cũng gặp chủ yếu gặp người Mỹ, lâu lâu mới gặp người Việt. 

Vợ anh không vui khi anh quyết định về Việt Nam. Trong mối quan hệ vợ chồng, khi không đồng nhất, anh điều hoà mối quan hệ giữa hai người thế nào?

Trong gia đình, chuyện vợ chồng bất đồng ý kiến xảy ra thường xuyên nhưng tính tôi an phận, không có bon chen, không linh hoạt như những người khác nên tôi là người xoa dịu. Tôi nói với vợ vì sự nghiệp và công việc, cả hai đã sống mười mấy năm rồi nên cố gắng cho xong ước nguyện, tôi sẽ trở lại cuộc sống bình thường. Tôi về Việt Nam, bà xã ở nhà lo con cái, đi làm, nhà còn nuôi một chú chó đã 16 năm rồi.

Biết rằng tôi đi vì công việc nhưng trong lúc này cần có một người ở nhà. Từ ngày lập gia đình, hai vợ chồng đều lo cho con, không nhờ cậy nhiều gia đình cha mẹ.

Phi Nhung và Mạnh Quỳnh song ca Đám cưới đầu xuân:

H.N - Diệp Toàn

Ca sĩ Mạnh Quỳnh tiết lộ bà xã và hai con không nghe nhạc của mình

Ca sĩ Mạnh Quỳnh tiết lộ bà xã và hai con không nghe nhạc của mình

Ở tuổi U50 Mạnh Quỳnh vẫn thăng hoa trong âm nhạc và có một gia đình êm ấm, hạnh phúc.