BTC MAMA 2017 công bố danh sách đề cử hạng mục Nghệ sĩ Châu Á xuất sắc Đông Nhi, Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn, Tóc Tiên và Chi Dân.

Một trong 4 lễ trao giải âm nhạc lớn nhất năm của Hàn Quốc MAMA (Mnet Asian Music Awards) 2017 đã chính thức mở cửa bình chọn giải thưởng. Năm nay, sự quan tâm của các khán giả càng được đẩy lên cao khi Mnet chính thức thông báo kế hoạch tổ chức lễ trao giải MAMA tại ba quốc gia khác nhau đó là Việt Nam, Nhật Bản và Hồng Kông.

Tại Việt Nam, MAMA sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình với sức chứa 2.500 người. Các nghệ sĩ xác nhận biểu diễn tại Việt Nam hiện tại có hai nhóm nhạc Wanna One và Seventeen. Đây là hai nhóm nhạc nam đang sở hữu lượng fan rất "khủng" tại Hàn Quốc cũng như nước ngoài. 

{keywords}
Wanna One và Seventeen là hai nhóm nhạc đã được Mnet xác nhận tham gia lễ trao giải MAMA 2017 tại Việt Nam.

Đối với lễ trao giải MAMA, đây được coi là trận chiến giữa các fandom bởi điểm bình chọn online sẽ chiếm 30% trong tổng số điểm quyết định giải thưởng cuối cùng. Sau 2 ngày mở cửa bình chọn, các hạng mục giải thưởng đang cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt giữa fan Hàn Quốc và fan quốc tế.

Ở bên mảng thần tượng nam, EXO và BTS đang là hai nhóm nhạc dẫn đầu về lượng phiếu bình chọn. EXO đang tạm dẫn trước ở các hạng mục giải thưởng có tên nhóm như: Nhóm nhạc nam xuất sắc nhất, Nghệ sĩ của năm, Ca khúc của năm, Trình diễn nam xuất sắc nhất…

{keywords}
Nhóm nhạc EXO và BTS.

EXO và BTS đang cạnh tranh nhau quyết liệt ở các hạng mục giải thưởng nhóm nhạc nam. Trong khi EXO có lượng fan trong nước đông đảo thì BTS lại rất nổi tiếng với  fan quốc tế.

Trong khi đó, BTS bám sát nút ngay phía sau với số phiếu bầu cách biệt không nhiều. Xét về fandom, EXO có lượng fan Hàn Quốc và Trung Quốc đông hơn BTS nhưng lượng fan quốc tế nói chung của BTS lại nhiều hơn, trải ở nhiều quốc gia hơn. Vì vậy, các mục bình chọn có mặt hai nhóm nhạc này được dự đoán sẽ có nhiều cạnh tranh và thay đổi nhất.

Ở bên mảng thần tượng nữ, không có một cái tên nào đang chiếm vị thế tối ưu. Bộ bốn Black Pink đang tạm dẫn đầu ở hạng mục Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất, Red Velvet dẫn đầu ở hạng mục giải Trình diễn nhóm nữ. 

Mặc dù vậy, khán giả nhận định rằng kết quả ít nhất sẽ có một trong hai giải thưởng này không trùng với kết quả bình chọn hiện tại. Bởi vì thành tích nhạc số và album của nhóm nữ TWICE quá cách biệt so với các đối thủ (chiếm tổng số 40% điểm) và cũng được công chúng lẫn các chuyên môn đánh giá cao (chiếm 30% điểm). Vậy nên, TWICE được dự đoán sẽ làm nên chuyện trong MAMA năm nay dù điểm bình chọn của TWICE chỉ xếp tầm vị trí thứ 3. 

{keywords}

Ngược lại với bên nam, TWICE đang là nhóm nhạc nữ có lượng fan Hàn Quốc đông nhất, còn Black Pink và Red Velvet lại được lòng khán giả quốc tế hơn. Khán giả dự đoán TWICE sẽ làm nên chuyện trong MAMA 2017 bởi doanh số album, nhạc số và độ nhận biết công chúng đều cách biệt với các nhóm nữ khác, mặc dù điểm bình chọn hiện tại của TWICE đang xếp sau Black Pink và Red Velvet. 

Nhàn nhã nhất cho Mnet năm nay có lẽ là hạng mục tân binh khi mà các đề cử mạnh đều xuất phát từ show tuyển chọn sống còn Produce 101 từ Mnet. Wanna One có lẽ đã cầm chắc chiếc cúp tân binh nam. Còn bên nữ là cuộc chiến từ các mẩu IOI cũ: Chung Ha, Weki Meki, Pristin. Vậy nên Mnet trao giải cho ai thì cũng đều là "con nhà mình" cả.

{keywords}

Wanna One gần như cầm chắc chiếc cúp tân binh nam, còn bên nữ là sự cạnh tranh của các thành viên cũ IOI: Chung Ha, Weki Meki, Pristin. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả ban đầu. Kết quả bình chọn online của MAMA thường có sự thay đổi vào những ngày cuối cùng. 

Lễ trao giải MAMA 2017 sẽ được diễn ra vào 25/11 tới đây. Hiện tại, vé vào Nhà hát Hòa Bình đã được mở bán. Đặc biệt, khán giả sẽ có cơ hội được vào khu vực thảm đỏ, vị trí ghế được chọn ngẫu nhiên không phụ thuộc vào giá vé. 

Ngoài ra, BTC của lễ trao giải MAMA 2017 còn lần đầu cho bình chọn hạng mục giải thưởng riêng của Việt Nam. Và mới đây, BTC cũng chính thức công bố danh sách đề cử hạng mục “Best Asian Artist In Vietnam” (Nghệ sĩ Châu Á xuất sắc nhất tại Việt Nam) với 5 ca sĩ có hoạt động nổi bật trong năm 2017 vừa qua gồm: Đông Nhi, Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn, Tóc Tiên và Chi Dân.

{keywords}
Danh sách top 5 ca sĩ của Việt Nam được đề cử tại giải “Best Asian Artist In Vietnam”.

Linh Linh