Chiều 9/4, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam công bố về Liên hoan các ban nhạc toàn quốc 2019 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 đến 20/4.

Theo NSND Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng BTC liên hoan, do sự thay đổi về hình thức thể hiện và nhu cầu của khán giả trong việc thưởng thức âm nhạc thiên về sử dụng công nghệ nên nhiều năm qua, liên hoan các ban nhạc toàn quốc tạm dừng tổ chức.

Tuy nhiên, hiện nay, với mong muốn đem lại sự đổi mới, sống động, chuyên nghiệp hơn trong biểu diễn âm nhạc, đồng thời phát hiện, tìm kiếm những nghệ sĩ tài năng, Bộ VHTTDL đã quyết định đưa sân chơi này trở lại.

{keywords}
Trở lại sau 27 năm vắng bóng, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc sẽ diễn từ ngày 18 đến 20/4 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội với sự góp mặt của 10 ban nhạc.

Lần trở lại này, Liên hoan có sự góp mặt của 10 ban nhạc đại diện cho các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc công lập và ngoài công lập trên toàn quốc như: Gom Band, VAKE Band, Yellow Star, Phương Đông, Minh Ước và những người bạn, Gác 2…

Các ban nhạc có thể sử dụng chất liệu âm nhạc và nhạc cụ truyền thống để kết hợp cùng các nhạc cụ khác biểu diễn. Tiết mục trong chương trình phải được trình diễn theo phong cách ban nhạc, theo đó, ca sĩ phải là thành viên của ban nhạc, số lượng nghệ sĩ trong mỗi ban nhạc không quá 12 người (bao gồm cả ca sĩ).

Mỗi ban nhạc nhạc trình diễn 5 tiết mục, trong đó có 3 tiết mục hòa tấu và 2 ca khúc (hoặc 3 các khúc, 2 hòa tấu). Trong đó, phong cách Pop, Rock là chủ đạo. BTC cho biết, mỗi ban nhạc nhạc trình diễn 5 tiết mục, trong đó có 3 tiết mục hòa tấu và 2 ca khúc (hoặc 3 các khúc, 2 hòa tấu). Mỗi chương trình chỉ được sử dụng tối đa 2 tác phẩm nước ngoài và phải có tối thiểu một ca khúc Việt Nam.

Các ban nhạc chịu trách nhiệm về quyền tác giả và quyền liên quan cho các tác phẩm tham gia Liên hoan. BTC Liên hoan được quyền sử dụng hình ảnh, âm thanh, âm nhạc của tiết mục, chương trình của các ban nhạc tham gia Liên hoan.

Đặc biệt, Hội đồng nghệ thuật của Liên hoan là các nghệ sĩ uy tín, tài năng, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh âm nhạc do chính Bộ trưởng Bộ VHTTDL quyết định. Về cơ cấu giải thưởng Liên hoan gồm Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho tiết mục. Bên cạnh đó, Hội đồng nghệ thuật Liên hoan sẽ trao giải ''Ban nhạc có phong cách trình diễn hay nhất".

Người đứng đầu Cục NTBD cho hay, liên hoan được tổ chức với hy vọng sẽ dần hồi phục lại các phong trào của các ban nhạc, dàn nhạc trên cả nước. 

Tình Lê

Thú chơi cũng lắm công phu: Xuân Huy với cây vĩ cầm bằng sứ dát vàng vô giá

Thú chơi cũng lắm công phu: Xuân Huy với cây vĩ cầm bằng sứ dát vàng vô giá

- Nghệ sĩ violin Xuân Huy hào hứng chia sẻ về "báu vật" của mình sau quãng thời gian 4 năm miệt mài nghiên cứu, chế tạo - cây đàn violin bằng chất liệu sứ đầu tiên trên thế giới có thể biểu diễn được.