Danh ca Lệ Thu vừa qua đời ở tuổi 78 tại Mỹ vì Covid-19. Nhắc tới Lệ Thu, người ta sẽ nhớ ngay tới một ca sĩ nổi tiếng, một trong những giọng ca nổi tiếng của nền tân nhạc Việt Nam. Trong làng nhạc trữ tình miền Nam trước năm 1975 với hàng trăm ca sĩ nổi tiếng, người ta thường nhắc nhiều nhất đến 3 nữ danh ca, đó là Thái Thanh, Khánh Ly và Lệ Thu. Điều đó cho thấy đóng góp to lớn của Lệ Thu trong âm nhạc Việt Nam lúc bấy giờ. 

Tiếng hát Lệ Thu tuy không gắn với một nhạc sĩ nào nhưng bà là người trình bày rất thành công nhiều ca khúc của nhiều nhạc sĩ. Lệ Thu là giọng ca nổi tiếng những năm 1960 - 1970 với hàng loạt ca khúc Hạ trắng, Nước mắt mùa thu, Thu hát cho người, Mười năm tình cũ... 

{keywords}

Con đường đến với âm nhạc của danh ca Lệ Thu cùng vô cùng tình cờ. Trong khi đang theo học bậc trung học Pháp, năm 1959 trong một lần đến phòng trà Bồng Lai nghe nhạc, do sự khuyến khích của bạn bè, Lệ Thu bước lên sân khấu trình bày nhạc phẩm Dang dở. Ngay sau đó, ông chủ phòng trà đã mời Lệ Thu biểu diễn.

Lệ Thu trả lời trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi lấy tên Lệ Thu vì tôi giấu gia đình. Thật ra tên đó không có trong tiềm thức của tôi nhưng tự nhiên nó bật ra, tôi không hiểu từ đâu". Sau khi nhận lời cộng tác với phòng trà Bồng Lai, Lệ Thu vẫn tiếp tục đi học nhưng một thời gian sau bà quyết định nghỉ học để theo đuổi con đường ca hát. Lệ Thu dần nổi tiếng và trở thành một ca sĩ quan trọng của các vũ trường lớn ở Sài Gòn. Trong những năm 1968-1971, tiếng hát Lệ Thu là một trong những yếu tố thu hút khách đến với các vũ trường.

Sau khi sang Mỹ, Lệ Thu tiếp tục đi hát và thu âm trong rất nhiều băng đĩa nhạc tại hải ngoại. Từ năm 2007, bà bắt đầu trở về nước để biểu diễn cho đến nay.

Là một trong những nữ ca sĩ hàng đầu của làng nhạc Việt thập niên 1960-70, người được mệnh danh “tiếng hát vàng mười”, một giọng hát được giới mộ điệu ví như một chuẩn mực về hát đẹp, phát âm đẹp, Lệ Thu vẫn được nhắc đến như “một trong những giọng hát tình khúc hay nhất của nền tân nhạc Việt Nam.

Trong gần 60 năm ca hát, danh ca luôn được khán giả nhắc đến với những bài hát buồn. Cách hát chậm rãi, rõ lời của bà để lại nhiều cảm xúc. Ở các nốt cao, chất giọng khàn, có độ vang và ngân rung hiếm có làm người nghe có cảm giác như nỗi đau được đẩy lên đến tột cùng. Chính Lệ Thu cũng thừa nhận: "Người nghe cảm nhận giọng của tôi có điều gì đó như uẩn ức. Thật ra, tôi là người biết làm chủ cảm xúc và diễn tả nó một cách tỉnh táo".

Cùng nghe lại những tình khúc buồn của danh ca Lệ Thu:

T.N

Danh ca Lệ Thu qua đời ở Mỹ

Danh ca Lệ Thu qua đời ở Mỹ

Danh ca Lệ Thu vừa qua đời lúc 10h sáng ngày 16/1 (giờ Việt Nam) ở Mỹ sau hơn 1 tháng nhiễm Covid-19, hưởng thọ 78 tuổi.