"Quá quen thuộc với dàn nhạc giao hưởng"

- Điều Còn Mãi có ý nghĩa với anh như thế nào?

Đây là lần thứ 3 tôi tham dự Điều Còn Mãi. Đây là một chương trình có nhiều ý nghĩa, được đầu tư kỹ lưỡng và được đầu tư dàn nhạc chất lượng. Tôi thấy vinh dự và tự hào khi được là một phần trong chương trình hòa nhạc này.

{keywords}
Lê Anh Dũng tự hào khi lần thứ 3 được tham dự chương trình Điều Còn Mãi.

- Lần này, anh sẽ mang đến chương trình ca khúc nào?

Lần này, tôi thể hiện ca khúc "Sông Lô chiều cuối năm" của nhạc sĩ Minh Quang. Đây là bài hát rất hợp với giọng của tôi. Bài hát này, tôi đã thể hiện nhiều lần trước đó nhưng đây là lần đầu tiên hát cùng Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam. Tôi nghĩ khi hát với dàn nhạc, bài hát sẽ có sự nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng cũng đầy hào hùng. Tôi cũng hy vọng tôi sẽ có một tiết mục được khán giả đón nhận trong chương trình Điều Còn Mãi năm nay.

- Anh hát dòng nhạc trữ tình rất mượt, tại sao ít ra MV?

Để lựa chọn những ca khúc cho một MV là cả một vấn đề với nghệ sĩ hát thính phòng, bán cổ điển. Chi phí ra MV cũng rất tốn kém và yêu cầu rất cao về chất lượng về giọng hát, hình ảnh. Hơn nữa, tôi cũng  tham gia công tác giảng dạy và đi diễn nên không có nhiều thời gian để làm điều đó. Thực ra hiện nay, nhiều nghệ sĩ thính phòng, bán cổ điển cũng ít khi ra MV. So với các bạn hát dòng nhạc trẻ hiện nay điều đó hạn chế hơn hẳn với nghệ sĩ thính phòng.

Anh em nghệ sĩ hát thính phòng chúng tôi vẫn kết hợp ra MV nhưng đó là những sản phẩm nhỏ kết hợp với đài truyền hình quốc gia để đăng trên mạng xã hội, hoặc làm đêm âm nhạc thính phòng để tới gần hơn với khán giả.

{keywords}
Lê Anh Dũng thường xuyên biểu diễn cùng Trọng Tấn, Đăng Dương.

- Cũng là một người thầy, anh truyền lại lửa đam mê cho các bạn trẻ muốn đi theo dòng nhạc kén người nghe này như thế nào?

Đó cũng là một điều rất khó và trăn trở của những người làm ngành đào tạo như chúng tôi. Bây giờ thị hiếu và suy nghĩ của các em rất khác, lớp trẻ được tiếp nhận với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.

Chúng tôi chỉ có thể truyền dạy những kiến thức kỹ thuật cả phần cứng và phần mềm tốt nhất cho các em bằng những kinh nghiệm mình có. Còn lại, tôi nghĩ vẫn phải phụ thuộc vào mỗi em. Các em phải thật sự có niềm đam mê, dành thời gian tìm hiểu và tự khám phá mới có thể phát triển tốt được.

'Tôi tự hào vì vợ xinh đẹp'

- Vợ anh là ca sĩ hát Bolero, có khi nào anh chị góp ý cho nhau về cách hát?

Tôi hát nhạc trữ tình cũng được mọi người khen hay lắm. Vì làm công tác giảng dạy và đi biểu diễn nhiều nên tôi là người thường xuyên góp ý cho vợ về giọng hát, kỹ thuật hát. Vợ đi nghe tôi hát nhiều cũng ngấm được phần nào. Nhưng đôi khi "bụt chùa nhà không thiêng" nên tôi để vợ tự cảm nhận sẽ tốt hơn.

{keywords}
Gia đình hạnh phúc của ca sĩ Lê Anh Dũng.

- Cả hai vợ chồng đều là ca sĩ, hai người phân công thời gian như thế nào để có thể chăm sóc tốt cho gia đình?

Vợ tôi cũng hoạt động âm nhạc khoảng 2-3 năm. Cô ấy đam mê âm nhạc, đi thi rồi được giải và cũng được nhiều người biết đến. Nhưng sau một thời gian, vợ tôi xác định, chỉ nên có một người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, người còn lại nên chú tâm chăm lo cho gia đình.

Vợ tôi hiện tại vẫn hát nhưng không hoạt động chuyên nghiệp. Cô ấy cũng có một công việc riêng khác và chấp nhận lùi về sau để bổ trợ cho chồng.

- Nhiều người nói anh không muốn vợ đi hát vì môi trường showbiz quá thị phi mà vợ anh lại rất xinh đẹp?

Thực ra ngay từ đầu tôi không ủng hộ vợ đi hát nhưng cô ấy trốn tôi đi thi nhưng được giải. Sau đó, tôi cũng ủng hộ cô ấy thôi. Nhưng môi trường showbiz đúng là không đơn giản, chính vợ tôi tự nhận ra điều đó và hướng chú ý về gia đình nhiều hơn.

{keywords}
Vợ ca sĩ Lê Anh Dũng xinh đẹp không khác gì hot girl.


- Có bao giờ anh bị đàm tiếu khi vợ quá xinh?

Tôi thấy bình thường, tất nhiên dư luận xã hội đôi khi khó tránh khỏi. Nhưng bản thân tôi hiểu vợ là người như thế nào nên chúng tôi vẫn luôn hòa hợp với nhau về mọi thứ mà không bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói. Tôi nghĩ sự chia sẻ và hiểu nhau mới chính là mồi lửa giúp hôn nhân luôn gắn kết. Vợ tôi xinh đẹp và tôi rất tự hào về điều đó.

Cuộc sống có nhiều điều không hợp tai nhưng tôi nghĩ hạnh phúc gia đình mới là điều quan trọng nhất. Vợ chồng tôi vẫn hạnh phúc, thấu hiểu nhau là được.

- Anh hát Bolero rất hay, tại sao anh chị không ra bài hát chung?

Vợ tôi cũng rất thích nghe tôi hát Bolero. Cả hai thỉnh thoảng cũng thu chung bài hát nhưng chỉ nghe cho vui thôi chứ không phát hành. Mỗi nghệ sĩ chọn cho mình một dòng nhạc kiên định. Tôi đã lựa chọn dòng nhạc bán cổ điển và sẽ đi theo con đường đó đến cùng. Bolero tôi chỉ muốn hát cho vui thôi chứ không có ý định ra bài hát một cách chuyên nghiệp.

Hà Lan

{keywords}
 
Điều Còn Mãi 2019 và khát vọng bay lên của một dân tộc

Điều Còn Mãi 2019 và khát vọng bay lên của một dân tộc

Hoà nhạc quốc gia Điều Còn Mãi 2019 năm nay có chủ đề "Bay lên Việt Nam" với thông điệp Việt Nam sẽ bay lên những tầm cao mới, một Việt Nam hùng cường, vững mạnh