Dick Dale - Huyền thoại Surf Guitar

Cha đẻ của nền nhạc Rock hoang dã, Dick Dale, đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 81. Tin buồn này đã được đồng nghiệp của anh, nghệ sĩ Bass Sam Bolle, xác nhận với trang The Guardian. Người đại diện cho Dale cũng đã chia sẻ rằng: "Đó là một ngày buồn cho nền nhạc Rock 'n' Roll".

{keywords}
"Huyền thoại Rock" Dick Dale qua đời vì bệnh tật.

Sinh năm 1937 tại Boston, Mỹ, Dick Dale (tên thật: Richard Anthony Monsour) thừa hưởng 2 dòng máu: Mỹ gốc Ba Lan từ mẹ và gốc Lebanon của cha. Ông đã phát triển thể loại âm nhạc của riêng mình bằng cách thêm vào nhạc rock những ảnh hưởng từ di sản Trung Đông, cùng với âm thanh vang dội và phong cách gẩy đàn nhanh tay. Sáng tác Misirlou của ông cùng với ban nhạc Del-Tones đã trở thành tác phẩm đình đám của những năm 1960 và chiếm vị trí đầu tiên trong các bảng xếp hạng âm nhạc một thời.

{keywords}
Dick Dale đã dành cả đời để cống hiến cho nền nhạc mà ông đã sinh ra.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Dale, người vẫn tiếp tục lưu diễn mặc kệ tuổi tác, đã tiết lộ về vấn đề sức khỏe của mình. Ông mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về lưng, suy thận và một số bệnh khác. Tuy nhiên, Dale không thể rời khỏi sân khấu, không chỉ vì tình yêu âm nhạc, mà còn vì ông cần tiền để trang trải viện phí. "Tôi không thể dừng lưu diễn vì tôi sẽ chết, chết đúng theo nghĩa đen" - Dale chia sẻ.

Sự cống hiến trọn đời của Dick Dale cho Surf Rock đã đưa ông trở thành huyền thoại trong thế giới âm nhạc. Tác giả John Blair đã dành không ít lời ca ngợi về Dale trong cuốn sách của mình: "Ông đã cố gắng tái tạo lại âm nhạc theo cảm xúc. Kết quả của cách tiếp cận có phần hơi mơ hồ và chủ quan này là thể loại nhạc hoàn toàn mới".

Yuya Uchida - người truyền bá tình yêu nhạc Rock

Ca sĩ nhạc Rock và diễn viên người Nhật Yuya Uchida đã qua đời vì viêm phổi tại một bệnh viện ở Tokyo, hưởng thọ 79 tuổi. Thông tin này được văn phòng quản lý của ông xác nhận ngày 18/3.

{keywords}
Nghệ sĩ đình đám người Nhật ra đi đầy tiếc nuối.

Uchida sinh ra ở tỉnh Hyogo, phía tây Nhật Bản, được coi là một nhân vật quan trọng trong việc truyền bá thể loại nhạc Rock 'n' Roll và là nhà sản xuất kiêm biểu diễn tại các lễ hội âm nhạc. Ông đồng thời cũng xuất hiện trong các bộ phim tiếng Anh và Nhật như: Merry Christmas, Mr. Lawrence, Black Rain, A Pool without Water (Mizu no nai Puru), Mosquito on the 10 floor (Jukkai no Mosukito)...

Uchida là một fan của Vua nhạc Rock Elvis Presley và đã sớm yêu thích thể loại nhạc này từ khi còn là một thiếu niên. Ông mài giũa kỹ năng của mình bằng cách biểu diễn tại Nichigeki Western Carnival, một lễ hội nhạc Rock tiên phong ở Nhật Bản được tổ chức từ cuối những năm 1950 và trên các sân khấu khác. Đặc biệt, ông còn được lựa chọn diễn mở màn cho các buổi hòa nhạc lịch sử ở Tokyo của nhóm The Beatles.

Ngoài âm nhạc và diễn xuất, Uchida đã viết kịch bản cho một vài tạp chí truyện tranh, đồng thời thể hiện sự quan tâm đến các vấn đề xã hội và chính trị. Ông từng tranh cử thống đốc Tokyo vào năm 1991 nhưng không thành công và tham gia viện trợ cho các nạn nhân của nhiều trận động đất lớn tại Nhật Bản.

{keywords}
Yuya Uchida là một nghệ sĩ đa tài và một nhà hảo tâm.

Uchida đã có một cuộc sống cá nhân tai tiếng. Ông đã 2 lần bị bắt nhưng không truy tố: vào năm 1977 vì sử dụng ma túy và năm 1983 vì đe dọa tổ chức buổi hòa nhạc bằng dao trong tranh chấp tiền lương, trong đó ông cho rằng các nghệ sĩ nước ngoài được trả nhiều hơn người Nhật. Ông đã bị bắt lần thứ 3 vào năm 2011 do xâm nhập trái phép vào nhà của bạn gái cũ và đe dọa bà sau khi bị cắt đứt quan hệ.

Nghệ sĩ gạo cội người Nhật qua đời vào sáng ngày 17/3, chỉ vài tháng sau cái chết vì ung thư của vợ cũ vào năm ngoái là nữ diễn viên Kirin Kiki. Nhiều nhân vật trong giới giải trí Nhật Bản đã lên tiếng chia buồn cho sự mất mát lớn này. Eikichi Yazawa, một ca sĩ nhạc rock nổi tiếng ở Nhật Bản, chia sẻ: "Tôi ước Uchida có thể sống lâu hơn một chút. Tôi hy vọng tâm hồn ông có thể yên nghỉ".

Ngọc Mai

NSND Doãn Tần qua đời ở tuổi 73

NSND Doãn Tần qua đời ở tuổi 73

NSND Doãn Tần, giọng ca nổi tiếng với ca khúc "Đường chúng ta đi", đã qua đời vào 23h20 phút ngày 17/3/2018 tại Bệnh viện quân y 108, hưởng thọ 73 tuổi.