“Khi viết những dòng này, chúng tôi rất tiếc phải thông báo với các bạn rằng chúng tôi không đặt được nhiều sản phẩm như mong đợi. Như các bạn đã biết, đội ngũ quản trị viên gặp trở ngại lớn vì những hạn chế, quy định thắt chặt của nhà quản lý với cộng đồng người hâm mộ”.

Bài viết được chia sẻ bởi Lisa Bar - fandom đầu tiên và lớn nhất của Lisa (BlackPink) - ở Trung Quốc, theo SCMP. Họ thất vọng vì gặp khó khăn trong việc đặt trước Lalisa - album solo đầu tiên của Lisa - vào ngày 10/9.

Bài đăng của fan Lisa phản ứng thực trạng Kpop đang chịu nhiều ảnh hưởng. Cộng đồng người hâm mộ Kpop tại Trung Quốc đang đối mặt nhiều khó khăn sau vụ các nhà quản lý thắt chặt quy định về giới giải trí, nhất là văn hóa fandom.

Điều đó đồng thời ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của idol Hàn tại Đại lục, kèm theo đó là doanh số bán album của các công ty sụt giảm.

Sự thay đổi của văn hóa người hâm mộ

Trong bài đăng mới, quản trị viên của Lisa Bar chia sẻ sự tiếc nuối về việc người hâm mộ Trung Quốc giờ đây không thể ủng hộ idol theo cách họ mong muốn. Trước đây, fan không ngại chi số tiền lớn để giúp thần tượng có doanh số bán hàng ấn tượng. Giờ đây, người hâm mộ chỉ được phép mua album một lần.

"Chúng tôi xin lỗi vì những kỳ vọng ủng hộ Lisa hết mình không được đền đáp. Là người hâm mộ Trung Quốc, chúng tôi phải tuân thủ các nguyên tắc mới, hy vọng mọi người cùng cố gắng", quản trị viên của Lisa Bar viết.

Bài viết của cộng đồng fan lớn nhất của Lisa tại Trung Quốc được đưa ra vài ngày sau khi các nhà quản lý thông báo một số quy định cụ thể về văn hóa fandom.

Fan Lisa không phải là fandom duy nhất chịu ảnh hưởng. TzuyuBar - fandom ca sĩ Tzuyu của nhóm TWICE - được cho là bị yêu cầu xóa cụm từ "Bar" khỏi tên tài khoản chính thức. Họ đổi tên thành TZUYU - Dưỡng Ngư Thủ Sách (Sổ tay hướng dẫn nuôi cá nhỏ).

anh huong cua Kpop vi bien dong showbiz Trung Quoc anh 1
anh huong cua Kpop vi bien dong showbiz Trung Quoc anh 2

Fandom của Tzuyu và Lisa ở Trung Quốc đang có sự thay đổi. Ảnh: Weibo, Dispatch.

"Việc đổi tên của chúng tôi phù hợp với quy định mới của các nhà quản lý và áp dụng cho mọi trang web của người hâm mộ. Cẩm ơn mọi người", TzuyuBar viết.

Theo SCMP, các "bar" - fandom ở Trung Quốc - có sức ảnh hưởng lớn và có thể tác động đến sự nghiệp của các thần tượng, bao gồm nghệ sĩ trong nước và các ngôi sao Kpop.

Mỗi khi nghệ sĩ ra album, có hoạt động mới, fandom thường phát động chiến dịch ủng hộ thần tượng, từ việc mua album trực tuyến đến thu gom các sản phẩm liên quan để ủng hộ idol.

Jimin Bar gần đây đặt chiến dịch quảng cáo kéo dài nhiều tháng với một hãng hàng không Hàn Quốc để chúc mừng sinh nhật thần tượng. Họ kêu gọi fan quyên góp thuê máy bay để treo biểu ngữ mừng sinh nhật tuổi 26 của thành viên BTS.

Theo AP, Jimin Bar quyên góp được hơn 35.000 USD cho chiến dịch. Tuy nhiên, fandom bị cấm đăng bài và hoạt động trong 60 ngày. Chính quyền Trung Quốc gọi đây là hoạt động phi lý, gây quỹ bất hợp pháp của người hâm mộ. "Weibo kiên quyết phản đối những hành vi này và sẽ xử lý nghiêm túc", AP dẫn nguồn từ Weibo.

Kpop bị ảnh hưởng

Theo SCMP, quy định của các nhà quản lý Trung Quốc là nỗ lực để thay đổi văn hóa hâm mộ thái quá của một số người, đồng thời chấn chỉnh hành vi trên Internet. Song, làn sóng can thiệp vào giới giải trí của các nhà quản lý làm Kpop - nơi kiếm nhiều tiền từ thị trường Trung Quốc - ít nhiều bị ảnh hưởng.

"Tôi tin rằng chiến dịch của các nhà quản lý Trung Quốc sẽ mang lại khó khăn cho hoạt động của người hâm mộ. Các fandom sẽ làm nhiều cách khác nhau để thích ứng với tình hình mới", Sung Meicheng, ứng viên tiến sĩ truyền thông tại Đại học Công nghệ Nanyang nói với SCMP.

Trong khi các ngôi sao Kpop gặp khó khăn khi hoạt động ở Trung Quốc, nhiều idol có quốc tịch khác (ví dụ Lisa là người Thái Lan) dần nổi tiếng ở Trung Quốc. Họ thường xuyên xuất hiện trên đài truyền hình, các chiến dịch quảng cáo ở Đại lục.

Song, các quy định mới về giới giải trí Trung Quốc có thể làm thay đổi mọi thứ. Việc ra quy định yêu cầu người hâm mộ ngừng lãng phí bằng cách mua album bằng mọi giá một mặt thay đổi thói quen của người hâm mộ, mặt khác gây tổn hại tài chính cho ngành công nghiệp Kpop và các dịch vụ kinh doanh khác hưởng lợi từ văn hóa idol, theo SCMP.

anh huong cua Kpop vi bien dong showbiz Trung Quoc anh 3
anh huong cua Kpop vi bien dong showbiz Trung Quoc anh 4

Lisa, NCT 127 và nhiều ngôi sao Kpop gặp khó khăn trước quy định mới từ các nhà quản lý Trung Quốc. Ảnh: YG, SM Entertainment.

Doanh số bán album tại Trung Quốc góp phần lớn vào doanh số của các công ty Kpop. Số liệu cho thấy Đại lục là thị trường tiêu thụ lượng lớn album Kpop. Báo cáo từ bảng xếp hạng Hanteo cho thấy 10% tổng album Kpop được mua bởi người hâm mộ Trung Quốc.

Theo Korea Times, tổng kim ngạch xuất khẩu album Kpop tháng 7 tăng lên mức 26 triệu USD, gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu đến từ Trung Quốc đạt kỷ lục với 8,25 triệu USD.

Vì vậy, với các quy định mới, doanh số bán album Kpop sẽ bị giảm.

“Sẽ có sự sụt giảm về doanh số bán hàng của Kpop, bao gồm doanh số album vật lý và kỹ thuật số. Số lượt xem, nghe MV và bài hát trực tuyến cũng sẽ giảm vì điều này", chuyên gia Sun Meicheng nói.

Chuyên gia nói thêm rằng giờ đây mỗi người dùng chỉ có thể mua một bản của album kỹ thuật số. Các bản phát hành có tiềm năng vào danh sách bán chạy nhất giờ đây sẽ bị ảnh hưởng, có thứ hạng thấp hơn, thậm chí biến mất khỏi các bảng xếp hạng nhanh hơn.

Tuy nhiên, không ai biết điều đó sẽ thay đổi nhanh chóng đến mức nào, vì hiện tại các fandom của Trung Quốc vẫn ủng hộ idol bằng cách điều phối doanh số album Lalisa của Lisa, Sticker của NCT 127 trên các cộng đồng fandom, nền tảng bán lẻ nổi tiếng.

Tác động lớn hơn đến Kpop là tương lai của một số nhóm nhạc có thành viên là người Trung Quốc. Vẫn chưa rõ số phận của nhiều nhóm nhạc như Seventeen, aespa, NCT Dream và Everglow (có thành viên gốc Trung Quốc) sau các quy định mới từ nhà quản lý.

Song, Sun Meicheng cho rằng quy định mới sẽ làm giảm bớt tình trạng căng thẳng của fandom. Chuyên gia cho rằng đây là cơ hội để người hâm mộ không lao động hay tiêu thụ tiền quá mức.

Luật lệ mới của các nhà quản lý sẽ dần thay đổi văn hóa fandom ở Trung Quốc, nhưng Sun Meicheng cho rằng vẫn có người hâm mộ tìm cách thay đổi điều đó.

"Tôi tin rằng các fandom vẫn duy trì các hoạt động trước đây. Những hoạt động này sẽ bí mật, khó phát hiện hơn. Chúng ta cần chờ xem điều gì diễn ra tiếp theo", Sun Meicheng khẳng định.

(Theo Zing)

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ 'ẻo lả', 'xóa sổ' dòng phim đam mỹ

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ 'ẻo lả', 'xóa sổ' dòng phim đam mỹ

Văn bản mới ban hành của Tổng cục quản lý nhà nước về Phát thanh, Truyền hình, Điện ảnh (Quảng Điện) đang khiến cộng đồng mạng xôn xao tranh cãi.