Đến thời điểm hiện tại, cả nước vẫn đang gồng mình chống lại dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến phức tạp. Nỗi đau của người dân đồng bằng Tây Nam Bộ vẫn chưa vơi khi cảnh hạn hán và ngập mặn triền miên, thiếu nước sạch kéo dài. 

Trước khó khăn chung của xã hội, không ít nghệ sĩ Việt đã sớm thể hiện tấm lòng sẻ chia khi đóng góp một phần sức lực bằng khả năng kinh tế, hay đứng ra kêu gọi người hâm mộ ủng hộ và làm những việc có ích cho cộng đồng để nhanh chóng vượt qua giai đoạn này.

Tuy nhiên, những hành động đáng lẽ cần được biểu dương nay lại trở thành đề tài được đem ra "mổ xẻ", cân đo đong đếm rồi chỉ trích như một thói quen cố hữu. Lòng tốt của những nghệ sĩ như Ngọc Trinh, Minh Tú, vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng, hay mới đây là Trấn Thành bị đặt lên bàn cân so sánh. 

Công khai tạo lan toả, mỉa mai vì "ủng hộ ít"

Tranh cãi quanh việc nghệ sĩ làm từ thiện vốn không còn xa lạ, nhưng nay lại được châm ngòi bởi câu chuyện cặp đôi Đông Nhi - Ông Cao Thắng ủng hộ 50 triệu đồng hỗ trợ người dân miền Tây vượt qua khó khăn. 

{keywords}
Cặp đôi Đông Nhi - Ông Cao Thắng bị mỉa mai là keo kiệt khi ủng hộ 50 triệu đồng.

"Đông Nhi - Ông Cao Thắng có đám cưới rình rang nhất showbiz nhưng chỉ ủng hộ 50 triệu?", "Số tiền đó quá nhỏ với thu nhập hàng tháng của họ"... Không ít cư dân mạng dùng lời lẽ mỉa mai, cho rằng vợ chồng ca sĩ keo kiệt khi tổ chức đám cưới hoành tráng bạc tỷ mà chỉ ủng hộ bà con miền Tây vỏn vẹn 50 triệu đồng như một phần lẻ trong khoản chi tiêu.

Lòng tốt vô tình trở nên méo mó trước búa rìu dư luận. Thực tế, 50 triệu đồng không phải một con số nhỏ, nó là thành quả có được nhờ sự lao động, cố gắng nỗ lực của nghệ sĩ. Cho dù Đông Nhi có ủng hộ 50 nghìn đồng thì đây cũng là điều trân quý bởi cô biết san sẻ với cộng đồng. 

Không lâu sau, Ngọc Trinh là cái tên tiếp theo hứng chịu chỉ trích khi quyên góp đến 200 triệu đồng. Bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ. Luận điệu trớ trêu lại một lần nữa cất lên, rằng "nữ hoàng nội y" keo kiệt, ích kỷ khi bóc hộp đồ hiệu tiền tỷ mà chỉ ủng hộ 200 triệu đồng... Nghịch lý không khi người bỏ tiền, bỏ công, cho đi, nhưng lại nhận về những phán xét mang nặng tính cá nhân?

{keywords}
Ngọc Trinh đóng góp 200 triệu đồng vẫn không tránh khỏi lời ác ý từ cư dân mạng.

Tương tự Đông Nhi và Ngọc Trinh, Minh Tú tiếp tục là mục tiêu của những lời chê bai khi siêu mẫu công khai ủng hộ 10 triệu đồng - số tiền mà một cư dân mạng cho là "bèo bọt". Khác với sự im lặng của hai đàn chị, Minh Tú thẳng thắn bày tỏ quan điểm trên Vlog cá nhân và không ngại ngần phê phán những "anh hùng bàn phím" chỉ biết núp bóng màn hình nói xấu sau lưng, không đóng góp gì cho xã hội ngoài những lời chia rẽ tiêu cực. 

Âm thầm tránh phô trương, đánh đồng "không ủng hộ"

Tránh bị "gắn mác" phô trương, làm màu, không ít nghệ sĩ đã lựa chọn làm từ thiện âm thầm, không công khai số tiền đóng góp. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, những người nổi tiếng ủng hộ công khai sẽ kêu gọi được đông đảo người hâm mộ cùng nhau chung sức. Dẫu vậy, cốt lõi của của thiện nguyện vẫn là tại tâm và dù công khai hay âm thầm cũng là việc tốt và là quyền cá nhân của mỗi người.

Mới đây, Trấn Thành đã có lời phản bác trước những lý lẽ chỉ trích nam MC không chịu góp tiền làm từ thiện mặc dù chính họ cũng không dám chắc anh đã ủng hộ hay chưa. Trấn Thành cho biết từ thiện là việc tốt, không nên ép buộc nhau. Bản thân anh không thích mang tấm lòng thiện nguyện ra để PR, vậy nên sẽ làm mọi việc trong âm thầm.

Nam MC cũng khẳng định mình không có thói quen làm từ thiện mà phải đăng báo làm ở đâu, bao nhiêu tiền: "Cái gì cũng phải báo cáo hóa ra từ một hành động ý nghĩa thành đối phó với cộng đồng sao?". 

{keywords}
MC Trấn Thành bị "đánh đồng" là không góp tiền làm từ thiện khi anh không công khai việc làm thiện nguyện của mình. 

Trấn Thành đồng thời đánh giá việc công khai từ thiện trên mạng xã hội như con dao hai lưỡi: "Làm từ thiện rồi mà còn bị chê là giàu vậy mà ủng hộ có nhiêu đó... Người chê ít, kẻ bảo làm màu, phô trương, lợi dụng thời cơ hâm nóng tên tuổi".

Trước dòng chia sẻ của nam MC, số đông khán giả đồng tình với quan điểm từ thiện là việc tự nguyện, ủng hộ ít hay nhiều, dù là tiền mặt, hiện vật, hay chỉ là một ý tưởng cũng đều đáng trân trọng. Thế nhưng, chính những mặc định vô căn cứ của một bộ phận khán giả đang hướng đến nghệ sĩ vô tình làm nhiều người nhụt trí hoặc sợ bị nói "ăn theo" làm màu nên họ chọn cách im lặng hoặc đứng ngoài cuộc.

"Vác tù và hàng tổng" bị chỉ trích như một thói thường

Làm công việc từ thiện như những kẻ vác tù và hàng tổng, đóng góp số tiền họ dành dụm, lao động mà làm ra, đóng góp thời gian, đóng góp công sức, chỉ mong người nhận vượt qua khó khăn để lại bình an. 

Một số khán giả cho rằng Đông Nhi là sao hạng A, có nhiều tài sản nên phải quyên góp nhiều hơn là chuyện bình thường. Nhưng họ không hiểu nghệ sĩ phải chi trả số tiền khổng lồ cho ekip sau lưng, phải tích góp đầu tư cho sản phẩm mới, liveshow đều đặn để giữ nhiệt cho tên tuổi. 

"Tôi chỉ muốn nói nghệ sĩ hay gì đi nữa thì cũng là một công dân. Một công dân như bao nhiêu công dân khác, chỉ khác chút là công việc khi đã nổi tiếng kiếm tiền nhàn hơn. Nhưng mong các bạn hiểu chúng tôi cũng vất vả ít nhất hơn 15 tới 20 năm mới được như vậy", Tuấn Hưng viết trong chia sẻ của mình khi không đồng tình việc Đông Nhi bị chỉ trích.

Theo nam ca sĩ, điều quan trọng nhất lúc này là đoàn kết, chung tay vì cộng đồng thay vì soi mói lẫn nhau. "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", anh chia sẻ.

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương trực tiếp đến các bệnh viện trao các hiện vật cho chiến dịch "Chung tay đẩy lùi Covid-19''. Ảnh: Hoà Nguyễn.

Những người nổi tiếng có cái thuận lợi là được chú ý trong cộng đồng. Tiếng nói, sức ảnh hưởng của họ có thể thu hút, kết nối nhiều người và cùng nhau tạo ra những sự thay đổi thực sự trong cộng đồng.

Rất tích cực trong công việc kêu gọi và trực tiếp đi trao các hiện vật cho chiến dịch "Chung tay đẩy lùi Covid-19'', ca sĩ Tùng Dương. Anh nói: "Tôi trân trọng từng tin nhắn và sự đóng góp của mọi người. Từng số tiền nhỏ tới lớn đều thể hiện tấm lòng của mỗi người. Có trực tiếp đi làm tôi mới thấm thía sức mạnh tương trợ của cộng đồng những lúc khó khăn của con người Việt Nam''.

Đúng như chia sẻ của Tùng Dương, làm từ thiện không có hơn thua, không nhất thiết phải bằng vật chất, của cải mới đáng trân trọng. Đôi khi chỉ một lời chia sẻ, một lời động viên, một ý tưởng đóng góp cũng đều đáng được ghi nhận, tuỳ tâm và tuỳ khả năng mỗi người. Việc đứng ra giúp đỡ cộng đồng dù ở bất kỳ hình thức nào cũng là một hành động đẹp cần được tán dương và lan truyền.

Vì vậy, việc chỉ trích người nổi tiếng đôi khi trở thành một thói quen rảnh rỗi của một ai đó, họ tự cho mình cái tôi quá lớn để phán xét người khác mà không tự nhìn lại mình xem đã làm được gì, đã khơi gợi những gì cho người xung quanh để cuộc sống thêm tốt đẹp, bình an?... 

Có lẽ hơn bao giờ hết, những ý kiến phiến diện và đả kích tiêu cực về việc làm từ thiện cần được nhìn nhận đúng đắn và bài trừ. Thực tế, những cá nhân luôn đưa ra lời lẽ nghịch lý, châm chọc vào bất cứ đề tài nào là những người thường "thờ ơ" với những công việc của xã hội, thời cuộc.

Huy Vũ

MC Trấn Thành phản pháo khi bị nhắc chưa quyên góp chống dịch Covid-19

MC Trấn Thành phản pháo khi bị nhắc chưa quyên góp chống dịch Covid-19

 - MC cho biết anh không có thói quen công khai hoạt động từ thiện khi khán giả thắc mắc Trấn Thành chưa có tên trong danh sách nghệ sĩ quyên góp tiền chống dịch.