Danh ca Khánh Hà tên thật là Lã Khánh Hà sinh năm 1952 tại Đà Lạt nhưng gia đình cô chủ yếu sống ở Sài Gòn. Từ tấm bé, Khánh Hà đã được đắm chìm trong không gian âm nhạc bởi gia đình cô có truyền thống nghệ thuật. Cha của chị là nghệ sĩ Lữ Liên (Lã Văn Liên), một nhạc sĩ đa tài, ngoài Khánh Hà, 6 anh chị em còn lại gồm: Tuấn Ngọc, Bích Chiêu, Anh Tú, Thúy Anh, Lan Anh và Lưu Bích cũng đều theo nghiệp ca hát.

Từng bị anh trai Tuấn Ngọc chê hát không có hồn 

Ngay từ nhỏ, ngoài việc ca hát, Khánh còn học ngoại ngữ và rất thông thạo tiếng Anh, Pháp. 16 tuổi, Khánh Hà bắt đầu sự nghiệp ca hát và lần đầu đứng trên sân khấu lớn trong chương trình văn nghệ tại rạp Thống Nhất với bài Chiến sĩ của lòng em. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất của cô và mãi sau này, Khánh Hà luôn nhắc tới quãng thời gian đó.

{keywords}
Khánh Hà sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc.

Năm 1972, Khánh Hà và một số anh em thành lập ban nhạc The Uptight đình đám. Thời điểm đó, Khánh Hà được đánh giá là giọng hát không chênh, phô, hát rõ lời và nhả chữ điêu luyện. Năm 1975, Khánh Hà sang Mỹ. Thời gian đầu, cô chỉ hát chủ yếu tiếng Anh, Pháp. 

Đến năm 1980, nữ ca sĩ trở lại với nhạc Việt và cho ra đời băng nhạc Gọi giấc mơ xưa được nhiều khán thính giả hải ngoại yêu thích. Nữ ca sĩ Bay đi cánh chim biển gây ấn tượng bởi giọng hát ngọt ngào và phong cách thời trang gợi cảm, quyến rũ cùng khả năng vũ đạo bốc lửa. Cô được đánh giá là có tiếng hát sang trọng, đầy cá tính. 

{keywords}
Khánh Hà và anh trai Tuấn Ngọc.

Khoảng thập niên 1980 - 1990 là thời kỳ đỉnh cao của giọng hát Khánh Hà. Khánh Hà trở thành một chuẩn mực về xử lý ca khúc điêu luyện, chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ được cảm xúc của mình trong mỗi lần hát. Thời ấy, một loạt ca sĩ ở TP.HCM đã “ăn theo” giọng hát Khánh Hà, tạo nên một “hiện tượng Khánh Hà”.

Thế nhưng Khánh Hà từng chia sẻ, hồi đầu mới tập hát, cô bị anh trai Tuấn Ngọc chê hát không có hồn. Lúc đó Khánh Hà nghĩ: “Hát không đúng kỹ thuật còn có thể tập luyện chứ giọng hát không có hồn khác gì máy nhả chữ”, rồi cô lao vào tập luyện không kể ngày đêm. Nếu ngày xưa Tuấn Ngọc chê Khánh Hà hát không có hồn sau này, anh phải công nhận rằng cô có làn hơi thiên phú dồi dào để trở thành một giọng hát ưu tú.

Clip Khánh Hà hát "Đời đá vàng":

Chuyện tình muộn với người chồng kém 13 tuổi

Nếu như sự nghiệp ca hát của Khánh Hà khá suôn sẻ thì đường tình duyên lại không được như mong đợi. 18 tuổi lập gia đình nhưng nhanh chóng chia tay, Khánh Hà sang Mỹ với con trai bé bỏng và lao vào kiếm tiền nuôi con nhỏ. Dù có rất nhiều người đàn ông hâm mộ tài sắc của Khánh Hà ngỏ lời yêu nhưng cô đều lắc đầu từ chối suốt những năm dài sau đó.

Khánh Hà kể: “Tôi lo cho việc hát và chăm sóc con, thậm chí đôi lúc không còn thời gian chăm con, cũng phần nữa là chim sợ cành cong nên không nghĩ nhiều về chuyện yêu, hôn nhân gì nữa”.

Thế nhưng, cuộc đời hết ngẫu nhiên này dẫn dắt tới một ngẫu nhiên khác. Khánh Hà tình cờ gặp Tô Chấn Phong khi ấy anh đang làm cho một hãng sản xuất và thiết kế quần áo. Một người bạn của Tô Chấn Phong nhờ anh làm một video ca nhạc Việt Nam. Cũng nhờ video này mà Tô Chấn Phong đã quen biết được Khánh Hà cũng như nhiều nhạc sĩ và ca sĩ khác.

{keywords}
 Khánh Hà với chồng kém 13 tuổi.

Ban đầu, Tô Chấn Phong rất có cảm tình với “bà chị” Khánh Hà hơn mình 13 tuổi. Họ thường xuyên tâm sự về công việc và cuộc sống. Thậm chí, Khánh Hà quý Tô Chấn Phong tới độ còn làm mối anh cho em gái Lưu Bích của mình nhưng không thành công.

Họ cứ thế chia sẻ niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống và rồi yêu nhau lúc nào không hay. Nhưng cũng phải bên nhau tới 5 năm Khánh Hà mới chịu gật đầu về chung nhà với Tô Chấn Phong.

Cô chia sẻ: “Phong ít tuổi hơn tôi nhưng tính tình sâu sắc, thâm trầm, còn tôi hồn nhiên như con nít. Tôi thích đùa giỡn và chọc người khác cười. Sự đối nghịch ấy đã bổ sung, gỡ gạc cho nhau ngay cả giai đoạn đỉnh điểm mâu thuẫn”.

{keywords}
Vợ chồng Khánh Hà.

Còn Tô Chấn Phong khi nhắc về người vợ hơn mình 13 tuổi nói rằng: “Tôi thấy điều quan trọng nhất của một cặp vợ chồng có thể ở với nhau dài lâu là sự nhường nhịn nhau. Ngoài ra dĩ nhiên mình phải hợp tính. Đôi lúc có thêm một chút thiền cũng tốt!”.

Sau khi quen biết và lấy Khánh Hà, với sự khuyến khích của vợ, Tô Chấn Phong trở thành một ca sĩ. Khánh Hà động viên Tô Chấn Phong hát song ca với Lưu Bích, cả 2 thực hiện một băng cát sét cho vui. Không ngờ, giọng ca của hai anh em được đông đảo khán giả khắp nơi mến mộ. Băng đĩa thành công ngoài sức tưởng tưởng nhưng thị phi cũng không kém. Bởi những bài hát tình tứ trên sân khấu, người ta lại nhớ chuyện Khánh Hà mai mối cho Lưu Bích năm xưa và suy diễn.

Tuy nhiên, nữ danh ca chia sẻ: “Chính tôi là người khuyến khích chồng mình song ca nhiều với Lưu Bích. Nếu công chúng yêu mến cặp song ca này chẳng những tôi không buồn mà còn hạnh phúc nữa. Niềm hạnh phúc của tôi đủ để tôi không cần nói gì về những tin đồn khác”.

{keywords}
 Khánh Hà và Tô Chấn Phong trong buổi tiệc kỷ niệm 30 năm ngày cưới.

Hơn 30 năm đắm chìm trong tình yêu với người chồng kém tuổi (báo chí trước đây từng viết Khánh Hà hơn Tô Chấn Phong 20 tuổi nhưng chính Tô Chấn Phong từng đính chính rằng anh chỉ kém vợ 13 tuổi - PV), Khánh Hà chia sẻ: “Tôi không có bí quyết gì chỉ là mỗi khi thấy tình hình hơi căng, vợ chồng lâu ngày không có thời gian riêng dành cho nhau thì chúng tôi đi du lịch. Việc tôi đi diễn xa thường xuyên cũng khiến cả hai có dịp nhớ nhung nhau nhiều hơn”.

"Từ giọng hát em" (Ngô Thụy Miên) qua tiếng hát Khánh Hà:

Ngân An

Danh ca Bảo Yến: Vinh quang lắm, muộn phiền nhiều

Danh ca Bảo Yến: Vinh quang lắm, muộn phiền nhiều

Chặng đường gắn bó cùng ánh đèn sân khấu với ca sĩ Bảo Yến, đầy vinh quang nhưng cũng không thiếu muộn phiền.