Tự hào với sự đa dạng trong âm nhạc

 - Xét về tuổi đời lẫn tuổi nghề, Khắc Hưng đều thua thiệt hơn các master còn lại trên ghế nóng The Heroes. Việc sở hữu nhiều bản hit thịnh hành có phải là lợi thế?

Được gần hơn với âm nhạc hiện tại của thế giới và Việt Nam, gần hơn với các bạn trẻ khiến tôi hiểu các bạn đang cần gì, muốn gì, và tôi phải làm gì để khác biệt. Bên cạnh sức trẻ, tôi tự hào với sự đa dạng của mình trong âm nhạc khi những bản hit thời gian qua đều không bị trùng lặp. 

Từng tham gia The Voice Kids và có kinh nghiệm với truyền hình thực tế nên tôi không còn bỡ ngỡ, biết cách nói sao để lưu loát và hấp dẫn hơn. Thời gian tới, tôi sẽ ra mắt một album và đang chuẩn bị MV. Vì tình hình dịch nên chưa thực hiện quay nhưng kịch bản đã có sẵn và sẽ ra mắt sớm thôi.

{keywords}

Khắc Hưng tự tin hơn khi đảm nhận vai trò master tại chương trình The Heroes.

- Phải chăng những nghệ sĩ có hướng đi mới thường chịu nhiều thua thiệt hơn khi tham gia gameshow bởi thiên kiến nổi tiếng và thị hiếu khán giả vẫn chuộng giai điệu quen thuộc?

Nghệ sĩ có cá tính mạnh và hướng đi mới lạ thường khó khăn hơn khi khán giả đã quen với những ca khúc dễ nghe, không muốn mất công phải tìm hiểu một nghệ sĩ mới với chất nhạc quá khác biệt. Tôi tin nếu người nghệ sĩ ấy kiên trì và lặp đi lặp lại chất riêng để tăng độ nhận diện thương hiệu sẽ rất lâu bền. Erik, Mỹ Anh đủ thông minh để hiểu khán giả muốn gì và làm chủ cá tính âm nhạc.

{keywords}
Nam nhạc sĩ nhận định về thế hệ nghệ sĩ trẻ có hướng đi mới lạ trong âm nhạc.

- Khắc Hưng đã bao giờ vì chiều lòng khán giả mà thoả hiệp?

Chọn con đường đi đến số đông, đi vào lòng người là sự chiều lòng chứ không thoả hiệp. Muốn khán giả biết đến bắt buộc phải chiều theo số đông, khi khán giả hát theo tôi nghĩ lựa chọn ấy luôn đúng. Một ngày nào đó, nếu muốn cho cái tôi vào nhiều hơn, kể cả không nhiều người nghe hay ủng hộ miễn sao mình thấy hạnh phúc trong lòng là đủ.

Đồng điệu với Mỹ Tâm cả âm nhạc lẫn tính cách

- Tín đồ điện ảnh còn xem phim vì đạo diễn thay vì diễn viên. Nhưng khán giả chọn nghe một ca khúc thường vì ca sĩ, không phải vì nhạc sĩ. Đó có phải thiệt thòi?

Việc khán giả chọn nghe vì một ca sĩ là đúng thôi bởi ca sĩ thường nổi tiếng hơn nhạc sĩ, dành nhiều thời gian, công sức cũng như tâm huyết, tiền bạc để giữ tên tuổi được phủ sóng rộng rãi nên việc khán giả chọn ca sĩ cũng là dễ hiểu.

Nhưng gần đây có sự thay đổi mà tôi nghĩ là một tín hiệu tốt. Ví dụ, khi người ta nghe Khắc Hưng sáng tác hay sản xuất, họ có sự mong chờ và cảm thấy nếu mình nhúng tay vào một sản phẩm chất lượng cũng phải tương xứng với tên tuổi. 

{keywords}

Khắc Hưng: “Tôi và chị Mỹ Tâm đồng điệu trong cả âm nhạc lẫn tính cách”.

- Khắc Hưng có áp lực gì khi làm việc cùng một ngôi sao hàng đầu như Mỹ Tâm?

Áp lực không đến từ chị Mỹ Tâm. Chị không bao giờ tỏ ra nghiêm khắc hay khó tính. Có những lần tôi chậm deadline hay làm ảnh hưởng đến công việc, chị chưa bao giờ trách móc hay phiền lòng. 

So với chị Mỹ Tâm, tôi không là gì cả nhưng chị vẫn đối xử với mình ngang hàng. Vậy nên tôi càng muốn noi theo chị, không chỉ âm nhạc mà còn hoàn thiện cách sống và suy nghĩ để có thể tự hào đứng cạnh chị.

- Sự hợp tác vẫn kéo dài đến nay. Hẳn cả hai đều có nhiều điểm tương đồng?

Chị Tâm và tôi không gặp nhau quá nhiều nhưng gặp là ngồi rất lâu, nhiều hôm ngồi cả ngày. Có những nghệ sĩ, mình chỉ làm một hai sản phẩm thôi nhưng cả tôi và chị Tâm hợp nhau không chỉ trong âm nhạc mà còn cả tính cách.

Ngoài âm nhạc, hai chị em vẫn luôn trò chuyện và chia sẻ suy nghĩ riêng. Càng ngày, tôi càng thấm hơn chất chị Tâm trong âm nhạc, tính cách lẫn cuộc sống. Nếu không phải bạn với nhau trong âm nhạc, kể cả làm nghề khác, tôi tin cả 2 cũng rất hợp nhau.

Tham vọng thay đổi thói quen người nghe nhạc

- Các sản phẩm ra mắt trên quá nhiều nền tảng miễn phí lẫn lộn có đang kéo theo tâm lý cả thèm chóng chán từ khán giả?

Một ngày trên thế giới đang có cả trăm ca khúc được ra mắt thì để giữ sức nóng của một sản phẩm được lâu dài là một thử thách. Đó cũng là áp lực khiến người nghệ sĩ đôi khi vì chiều lòng số đông quá mức dẫn đến việc sản phẩm dừng lại ở mức dễ nghe, thiếu đột phá. 

Nhưng hiện tại, các nghệ sĩ trẻ nhất là thế hệ gen Z không còn quá áp lực về việc đó. Họ dành nhiều thời gian trong phòng thu, sáng tạo và hoàn thiện sản phẩm. Tôi tin tưởng vào những giá trị thật khi một người nghệ sĩ bỏ nhiều chất xám, tâm huyết và đầu tư nghiêm túc thì những sản phẩm đó vẫn được lâu bền.

{keywords}

“Áp lực khiến người nghệ sĩ đôi khi vì chiều lòng số đông quá mức dẫn đến việc các sản phẩm dừng lại ở mức dễ nghe, không có sự lâu bền”.

- Khắc Hưng có quan tâm tới sự nở rộ của nhạc indie?

Thời đại 4.0, nghệ sĩ có nhiều phương tiện hơn để đưa sản phẩm tới khán giả. Họ có thể diễn đạt ngôn ngữ âm nhạc theo nhiều cách khác nhau, kích cầu được sự sáng tạo của mỗi người. Về lâu dài, tôi vẫn mong các nghệ sĩ được những công ty để mắt tới và đầu tư vì ngoài ý tưởng còn có sức nặng truyền thông, chi phí và nguồn tài nguyên. Ý tưởng nghệ sĩ từ đó cũng trở nên sắc nét hơn.

- Yếu tố sexual thịnh hành trên bảng xếp hạng thế giới nhưng khi đưa vào sản phẩm nhạc Việt thường bị chỉ trích. Mấu chốt vấn đề là gì?

Với văn hoá Á châu, những yếu tố sexual không nên được để công khai hay mượn làm hình thức để quảng cáo, giải trí và tiếp cận khán giả bởi đó là chuyện riêng tư cá nhân. Tôi vẫn thích cái đó vì cuộc sống cần nhiều cảm xúc khác nhau, nhiều góc nhìn khác nhau. Không phải tình yêu là chỉ có ngây thơ, trong sáng. Quan trọng mình phải làm sao để hoà nhập tinh tế. Người Việt Nam thích những gì tinh tế và ẩn dụ, vậy nên nếu tôi làm bài hát về sexual phải cân nhắc kỹ để khán giả không cảm thấy dung tục.

{keywords}

Khắc Hưng bày tỏ tham vọng muốn thay đổi thói quen của người nghe nhạc.

- Anh từng chia sẻ bản thân không làm âm nhạc để tạo hit, đấy không phải cái đích mình hướng đến. Vậy cái đích của Khắc Hưng là gì?

Hiện tại tôi vẫn tạo hit và rất vui khi tạo hit nhưng đó không phải con đường lâu dài. Hit thì cũng vui đấy, nhưng tôi tham vọng muốn thay đổi thói quen nghe nhạc của người Việt Nam. Nó cần nhiều thời gian và không phải chỉ một mình tôi mà cần thêm rất nhiều người nữa. 

Một bộ phận khán giả vẫn mang tư tưởng dòng nhạc họ yêu thích mới là âm nhạc thực sự, còn những dòng nhạc khác không phải âm nhạc đích thực. Mỗi dòng nhạc đều có những lượng fan đông đảo và ổn định. Nếu mình không thích một dòng nhạc nào đó vẫn nên tôn trọng sở thích của người khác.

Khi có một môi trường âm nhạc lành mạnh, tất cả mọi người đều cùng nhau xây dựng và không dẫm đạp lên nhau thì âm nhạc mới được phát triển hơn. Đó là thói quen mà tôi muốn thay đổi.

Huy Vũ

Mỹ Anh song ca với Khắc Hưng, Uni5 gây xúc động khi hát về cha

Mỹ Anh song ca với Khắc Hưng, Uni5 gây xúc động khi hát về cha

Mỹ Anh song ca tình tứ cùng Khắc Hưng, Uni5 lấy nước mắt giám khảo và các master khi hát về cha.