Chịu đựng tổn thương nhiều thành quen

- Gần một năm qua bạn sống thế nào?

Thời gian đầu xảy ra sự việc là giai đoạn khó khăn nhất nhưng tôi chịu đựng dần cũng thấy quen. Đôi lần tôi thể hiện điều gì đó để mọi người hiểu được tâm tư của mình thì phản ứng nhận lại được luôn là: Thôi đừng nói nữa. Thế là tôi im lặng. Tuy nhiên, tôi có đọc bình luận để biết theo thời gian, mọi người có thay đổi cách nhìn tôi không?...

- Trước cơn sóng dư luận khi ấy, K-ICM đối diện hay trốn vào một góc riêng?

Lúc đó tôi không có lựa chọn nào, mọi thứ cứ ập tới. Chuyện này giải quyết chưa xong chuyện khác lại phát sinh. Bạn bè, đồng nghiệp của tôi đều có chung một lời khuyên là hãy tạm ngưng hoạt động một thời gian để nghỉ ngơi vì khán giả Việt Nam dễ giận nhưng mau quên, sớm muộn gì họ cũng đón nhận mình trở lại”.

Đứng giữa cơn bão căm ghét, tôi lại trở nên nhạy cảm vô cùng với yêu thương từ những khán giả chọn ở lại với mình dù đã vơi đi nhiều. Họ là những người luôn trân trọng, tin tưởng tôi. Họ không đáng phải chịu đựng những tin đồn, tin xấu về tôi như vậy. Tôi không muốn họ phí hoài thanh xuân thần tượng một kẻ vô công rỗi nghề, thất bại trong sự nghiệp. Vì vậy, tôi ra sản phẩm liên tục để các bạn tận hưởng âm nhạc của mình – điều tốt hơn là nhấn chìm những người yêu quý mình trong mớ thông tin tiêu cực, thị phi, ồn ào.

- Bạn nhìn lại sự đổ vỡ trong quan hệ hợp tác với Jack là gì? 

Là khi duyên đã hết. Chúng ta có thể từng là bạn nhưng sau này không còn đi cùng nhau nữa. Tôi nhìn mọi thứ đã qua bình yên, nhẹ nhàng.

{keywords}
 

- Bạn không rút kinh nghiệm hợp tác cho các nghệ sĩ sau à?

Tôi nghĩ mình đã làm tròn trách nhiệm của một người bạn, người đồng hành và cộng sự của các nghệ sĩ. Với tôi, mọi nghệ sĩ đi hay ở đều là duyên. Giữa chúng tôi có hợp đồng nhưng nếu ràng buộc nhau kiểu đó, sản phẩm của chúng tôi sẽ không phải là nghệ thuật. Chỉ khi anh em chúng tôi đàn hát cùng nhau tạo ra giai điệu, tình cảm thật mới là tiền đề cho một sản phẩm đủ cảm xúc. Vì vậy, tôi chưa bao giờ áp đặt các bạn viết nhạc như giải bài toán kinh doanh tiền bạc. 

- Dường như bạn đang nhập nhèm giữa quan hệ công và tư?

Tôi có thể chịu nhiều trách nhiệm hơn các nghệ sĩ khác như sản xuất âm nhạc, định hướng phát triển nghệ sĩ… nhưng hợp đồng giữa tôi và công ty vẫn là hợp đồng nghệ sĩ độc quyền. Tôi là con nuôi của mẹ (chị Tạ Hà – PV) nhưng không phải chủ tịch hay giám đốc nên không toàn quyền quyết định tất cả.

Thời gian qua tôi làm nhiều công việc khác nhau như sản xuất âm nhạc, phối bài, giám đốc âm nhạc, thiết kế âm thanh,… kiếm tiền đầu tư cho các nghệ sĩ trẻ. Tôi tự nguyện làm việc kiếm tiền hỗ trợ các nghệ sĩ mới chứ không ai ép buộc cả. Năm 12 tuổi, tôi đi đánh đàn thuê kiếm sống nên rất hiểu nghệ sĩ mới bắt đầu sự nghiệp khó khăn thế nào. 

Chúng tôi ở công ty giống như con trong nhà hơn là nghệ sĩ lên công ty đi làm. Đến giờ, mẹ nuôi vẫn chuẩn bị mọi thứ từ cơm nước đến trang phục biểu diễn cho chúng tôi. Dù vậy anh nói đúng, sẽ có lúc tôi phải trao đổi lại với công ty về cách làm việc với nghệ sĩ. Sắp tới, công ty sẽ mở văn phòng đại diện tại TP.HCM. Chúng tôi sẽ phải sống kỷ luật hơn, không còn cảnh thức đến 4 – 5 giờ sáng rồi ngủ đến 1-2 giờ chiều nữa.   

- Số phận các bài hát Jack trình bày ra sao?

Công ty hiện là chủ sở quyền tác giả những ca khúc này. Nếu rời công ty, tôi sẽ không còn quyền gì với tất cả sản phẩm của mình hoặc liên quan đến mình nữa. 

- Bạn có biết việc mình bị ghét và so sánh với Jack mỗi khi ra sản phẩm?

Nghệ sĩ khác bắt đầu từ số 0, riêng tôi thì số âm! Sản phẩm của tôi ngày trước có thiếu sót vẫn được khán giả thông cảm nhưng bây giờ lỗi nhỏ cũng có thể thành lớn. Tôi hiểu rõ nên luôn cố gắng hạn chế sạn, lỗi trong sản phẩm của mình dù là nhỏ nhất. Khán giả càng khắt khe, sản phẩm của tôi càng hoàn thiện. 

Tôi làm nhiều sản phẩm EDM phối nhạc cụ dân tộc nên thử nghiệm các dòng không chuyên như Ballad, R&B… để tránh một màu. Tôi thử cho tôi cũng là cho các nghệ sĩ trẻ mới để tìm ra hướng đi cho các bạn. Ai mang cô đơn đi chính là câu trả lời chính xác rằng tôi nên làm gì. 

Làm sản phẩm số, tôi mong thành tích nhưng không đặt mục tiêu so sánh thành tích của mình với bất cứ nghệ sĩ nào. Tôi là nhà sản xuất, phải đảm bảo nhiều vai trò, trọng trách, tiêu chuẩn trong các sản phẩm âm nhạc. Theo tôi, việc so sánh thành tích của nhà sản xuất với ca sĩ là không đúng bản chất.

{keywords}
Sự tan rã của K-ICM và Jack là "hết duyên".

Cứ đăng clip là bị chửi bởi vô cớ

- Bạn có niềm tin khán giả sẽ thay đổi cách nhìn về mình?

Từ Túy họa đến nay, tôi thấy khởi sắc. Tôi vẫn đang ở số âm nhưng từ -10 xuống còn -8. Tôi đang cố tiến đến số 0 để bắt đầu chặng đường mới. Ở tuổi 21, tôi vẫn còn mới mẻ trước mọi thứ. Trước khi biến cố xảy đến, tôi đã là một đứa chăm chỉ, tập trung cho công việc, đau đáu suy nghĩ về sản phẩm. Sau khi biến cố xảy ra, tôi học được cách vượt qua và giữ tâm thế vững vàng trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tôi không ngồi im chờ phép màu rằng một mai thức giấc, mạng xã hội sạch bóng những điều không hay về mình. Tôi xem những điều mình đang làm là sự đánh đổi, chỉ khi nào tôi tạo ra càng nhiều giá trị tốt đẹp đúng với trách nhiệm của một nghệ sĩ thì những điều không hay về tôi mới càng được đẩy lùi.

{keywords}
Sau Jack, K-ICM đang kết hợp tốt với APJ và một số nghệ sĩ trẻ.

- Bạn nhắc nhiều về nhạc mang âm hưởng dân tộc nhưng các sản phẩm, đơn cử như “Sóng gió”, chẳng có gì hơn một bản Ballad dặm vá vài tiếng đàn tranh mà bỏ ra hay thêm vào thì nó vẫn vậy. Gọi đó nhạc mang âm hưởng dân tộc nghe có hơi quá không?

Tôi thừa nhận cách làm cũ của mình không hoàn toàn đúng. Trong Sóng gió, Bạc phận thậm chí không có tiếng nhạc cụ thật mà chỉ là tiếng điện tử mô phỏng. Đó là cách làm ẩu, chưa dồn hết tâm huyết vào sản phẩm. Hiện tại tôi không lặp lại điều này thêm lần nào nữa. 

Nhạc mang âm hưởng dân tộc phân ra nhiều loại mà dòng sông, bến nước, con đò… chỉ là một hướng. Trước đây, tôi lấy tiếng trống bên nhạc trap xen vào nhạc cụ dân tộc rồi gọi đó là “EDM mang âm hưởng dân tộc” nhưng không thực sự đúng ý mình. 

Tôi đang làm theo cách kết hợp âm hưởng dân tộc vào các dòng tương thích như lofi buồn, một kiểu chưa từng có ở Việt Nam. Thú thật, Ai mang cô đơn đi là sản phẩm đầu tiên nên vẫn chưa rõ nét. 

Mọi thứ cần tiến trình. Các sản phẩm sắp ra mắt từ trống trận đến nhị, sáo mèo vùng Tây Bắc, đàn Tây Nguyên… đều là âm thanh thật tấu diễn bởi các nghệ nhân gạo cội. Tôi đã có kế hoạch đưa nghệ sĩ đến các vùng xa quay MV, mặc trang phục cổ truyền rồi.

- 21 tuổi với đủ đắng cay ngọt bùi, có bao giờ bạn thấy mình chọn nhầm nghề?

Lùm xùm, áp lực, khủng hoảng với nghệ sĩ không sớm thì muộn. Tôi từng tự nhủ bây giờ mình nhận lãnh hết rồi, biết đâu sau này đỡ bỡ ngỡ? Tôi ra xã hội lăn lộn kiếm tiền từ nhỏ, đi đánh đàn thuê bị người ta chửi mắng, xúc phạm, gạt tiền, quỵt cát-sê, bị bạn bè phản bội… Sau những chuyện lặt vặt ấy, tôi trưởng thành sớm. Nhờ vậy, tôi có thể chịu đựng nổi áp lực từ vụ việc xảy ra với Jack.

K-ICM và Jack trình diễn Sóng gió 

K-ICM và APJ bay bổng với Ai mang cô đơn đi 

Gia Bảo

K-ICM bày tỏ nỗi lòng yêu đơn phương trong MV mới

K-ICM bày tỏ nỗi lòng yêu đơn phương trong MV mới

Không phụ công chờ đợi của khán giả, MV 'Ai mang em đi' mang đến một bữa tiệc cảm xúc được kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh. Đó là câu chuyện ba người với tình yêu trong trẻo, sâu lắng.