- Vietnam Idol 2016 đang ở giai đoạn nước rút, trong đó, Janice Phương là thí sinh rất sáng giá cho vị trí quán quân của chương trình.

Vốn tạo được ấn tượng tốt với khán giả ngay từ vòng thử giọng, Janice Phương ngày càng chứng minh tài năng qua các đêm thi. Xuất thân là một cô gái đến từ Philippines, điều đó không hẳn là một bất lợi với cô tại chương trình, mặc khác còn giúp Janice trở thành thí sinh nổi bật nhất năm nay. 

VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với Janice Phương về cuộc sống, cũng như những cảm xúc khi tham gia Vietnam Idol.

{keywords}

Janice Phương tại Vietnam Idol 2016.

Sang Việt Nam làm gửi tiền về cho bố mẹ

- Bạn có thể chia sẻ về cuộc sống trước đây của bạn ở Philippines? Bạn đã từng tham gia cuộc thi âm nhạc nào ở Philippines chưa?

Khi còn ở Philippines, vì điều kiện gia đình khá khó khăn nên sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học thì mình ở nhà phụ giúp gia đình. Dù rất yêu thích và đam mê ca hát nhưng quả thật, Janice vẫn chưa có điều kiện tham gia bất kỳ một cuộc thi âm nhạc nào tại Philippines.

- Tại sao bạn lại chọn Việt Nam để đến và phát triển thay vì ở quê hương mình hoặc một quốc gia nào khác? Ngày đầu đặt chân đến Việt Nam của bạn như thế nào?

Thật ra, mình không chọn Việt Nam mà Việt Nam chọn mình (cười). Vào khoảng năm 2009, Janice nhận được lời mời sang Việt Nam để đi hát. Mình không biết gì về Việt Nam trước khi đến đây cả. Trong đầu mình lúc đó nghĩ rằng đây là một cơ hội tốt, dù chưa biết nó sẽ như thế nào, nên đồng ý qua Việt Nam luôn mà không suy nghĩ hay đắn đo quá nhiều.

Ngày đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Janice thật sự cảm thấy rất vui và hào hứng vì mình biết rằng, từ đây cuộc sống của mình sẽ có những trải nghiệm rất khác. Tháng đầu tiên đi làm, tất cả tiền lương của mình đã gửi về cho bố mẹ, Janice chỉ giữ lại 34 USD để lo cho cuộc sống của mình ở tháng tiếp theo. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Janice cảm thấy rất hạnh phúc vì mình có một công việc tốt, lại có thể làm được điều mình yêu thích là ca hát.

- Bạn có thể chia sẻ đôi chút về cơ duyên nên vợ chồng của bạn và ông xã? Bạn cảm thấy như thế nào về vai trò người vợ, người con dâu Việt Nam?

Về ông xã của mình, có thể nói đó là một cái duyên vì tụi mình cùng chơi trong một ban nhạc. Anh ấy rất thích nhạc flamenco, mà mình thì hát nhạc pop. Thời gian đầu cũng… không ưa nhau cho lắm (cười). Thế nhưng, anh ấy lại hay giúp đỡ mình, cùng với một bạn khác nữa cũng đến từ Philippines, nên từ từ mình có cảm tình hơn. Chắc là do duyên số (cười). Tụi mình quen nhau, yêu nhau rồi kết hôn và sống với nhau đến bây giờ.

Về vai trò của một người vợ, mình cảm thấy hạnh phúc vì anh ấy rất lo lắng, quan tâm và luôn ủng hộ mình trong công việc. Còn con dâu ở Việt Nam có khác con dâu Philippines một chút. Đó là nhiều trách nhiệm với gia đình hơn một chút, trong khi ở Philippines thì khá là thoải mái hơn (cười).

- Hiện tại, bạn và ông xã sử dụng ngôn ngữ nào cho giao tiếp? Tiếng Việt của bạn là đi học hay do chồng dạy? Bạn cảm thấy Tiếng Việt là ngôn ngữ như thế nào?

Hai vợ chồng mình thì giao tiếp với nhau bằng cả tiếng Anh và Việt Nam. Tuy nhiên, dạo này thì dùng tiếng Việt nhiều hơn vì mình đã nói tiếng Việt tốt hơn (cười). Bật mí là anh chồng mình rất lười nói tiếng Việt với mình, nên mình thường nói với gia đình và bạn bè nhiều hơn. 

Mình học tiếng Việt không phải qua trường lớp, mà tự học qua sách báo, từ điển hay bạn bè chứ chồng thì lười dạy cho mình lắm (cười). Tiếng Việt mình thấy rất khó để nói vì có nhiều dấu. Nhưng có một số từ phát âm ra thì mình thấy rất hay và lạ.

Không phải người bản xứ, nhưng điều đó không bất lợi

- Tại sao bạn lại quyết định tham gia Vietnam Idol dù biết sẽ bị yếu thế vì không phải người bản xứ? Khi đăng ký tham gia chương trình, bạn nhận được sự ủng hộ như thế nào của gia đình bố mẹ ở Philippines cũng như bố mẹ chồng?

Khi biết mình quyết định tham gia Vietnam Idol thì bố mẹ chồng mình ở đây và gia đình ở Philppines đều rất ngạc nhiên. Dù vậy, họ đều lấy làm thú vị và rất ủng hộ vì mọi người biết rằng, mình sẽ rất vui và hạnh phúc khi tham gia cuộc thi.

Về yếu thế, mình nghĩ rằng khi chương trình cho phép một người nước ngoài nhưng sinh sống và định cư tại Việt Nam tham gia thì sẽ không có sự phân biệt gì cả, như chị Thu Minh, anh Quang Dũng hay Bằng Kiều đã nói. Vấn đề chỉ là mình có hát tiếng Việt tốt hay không thôi. 

Bản thân Janice rất thích giai điệu và ca từ các bài hát Việt nên việc học hát các bài hát tiếng Việt cũng không quá khó khăn với mình. Hơn nữa, cách mình hát bài hát tiếng Việt sẽ khác với người Việt Nam, sẽ có những cái hay riêng như ban giám khảo nhận xét, nên mình cũng không cho đây là yếu thế.

- Đêm Gala 6 vừa rồi, bạn đã thể hiện ca khúc Hạ trắng, được biết đây là một bài hát khó về chuyên môn lẫn việc truyền tải nội dung bài hát. Bạn có thấy mình quá liều lĩnh khi chọn bài hát ấy để thi không? Nếu được lựa chọn lại lần nữa bạn vẫn quyết định thể hiện ca khúc Hạ Trắng chứ?

Thật sự Hạ trắng là một bài hát rất khó, nhưng khó không phải là không hát được. Khi mình nghe chồng mình chia sẻ về bài hát này, mình cảm thấy rất là thích. Do đó, mình đã chọn và dù được lựa chọn lại, mình vẫn quyết định chọn bài hát này. Chỉ khác là nếu được thể hiện lại, mình sẽ tập nhiều hơn để hát tốt hơn nữa, rõ lời hơn như lời nhận xét của ban giám khảo và những khán giả yêu thích giọng hát của mình. Mình cũng muốn hát nhiều bài hát Việt Nam hơn nữa chứ không chỉ bài “Hạ trắng”.

Thu Minh là một người rất tình cảm và tận tình

- Ca sĩ Thu Minh được xem là một “thầy giáo mát tay” đã huấn luyện nhiều giọng ca trẻ ở Việt Nam hiện nay. Trong quá trình tham gia chương trình bạn có nhận được nhiều sự giúp đỡ từ chị ấy không? Bạn có tâm sự gì muốn nhắn gửi đến vị nữ giám khảo của mình lúc này?

Chị Thu Minh là một người rất tình cảm và ở chị còn có sự tận tâm dành cho các thí sinh. Với mình, mình cảm giác chị không đôi xử với mình như một thí sinh, mà như một người bạn, một người em gái vậy. Mình rất biết ơn chị vì điều đó. Chị đã dành cho mình sự tư vấn, chỉ dạy rất tận tình, giúp mình biết cách xử lý bài hát sao cho thật tinh tế, điều mà mình khó có thể làm được trước đây. Sự yêu thương và tình cảm của chị đã làm cho mình thấy gần gũi hơn và càng thêm yêu mến người Việt Nam.

{keywords}

Thu Minh tận tình hướng dẫn thí sinh.

{keywords}

Khoảnh khắc thân thiết của Thu Minh và Janice Phương.

- Trong các tuần gần đây, bạn có thấy mình đang xuống phong độ? Trong Gala 6, bạn nhận được nhận xét là thiếu tự tin vì nỗi sợ quên lời bài hát. Vậy bạn có dự định sẽ tiếp tục hát ca khúc tiếng Việt trong những đêm thi tiếp theo?

Hai tuần gần đây mình đều hát bài tiếng Việt, đều là những bài hát khó trong khi thời gian tập luyện lại không nhiều. Bản thân những người bạn Việt Nam cũng nói với mình đây là những bài khó. Tuy nhiên, bản thân tôi lại không cảm thấy mình bị xuống phong độ, vì mình cảm nhận bài hát và thể hiện theo cách của mình. Có thể chưa hoàn hảo nhưng điều đó không có nghĩa là mình sẽ không hát bài hát tiếng Việt nếu có cơ hội bước vào những vòng sau.

- Chặng đường Vietnam Idol đang đi đến giai đoạn nước rút, bạn ấn tượng nhất về giọng hát của ai? Nếu bạn được nói 3 tính từ ngắn gọn để miêu tả về người ấy bạn sẽ nói gì?

Thí sinh mình ấn tượng và cảm thấy có sức bật nhiều nhất là Thảo Nhi. Nhi là cô gái có cá tính mạnh, giọng hát có những cái rất riêng không lẫn với ai. Để nói ngắn gọn về Nhi thì mình có thể dùng 3 từ, đó là hát tốt, cá tính và tình cảm.

- Ở giai đoạn cuối này, bạn đã chuẩn bị tinh thần chiến đấu và lên ngôi quán quân của chương trình chưa? Sau khi chương trình kết thúc, bạn có dự định gì cho sự nghiệp ca hát của mình?

Ở giai đoạn cuối này, mình cũng đã chuẩn bị tinh thần tốt hơn trước vì cũng đã được đứng trên sân khấu nhiều rồi, không còn bỡ ngỡ như lúc đầu nữa. Việc lên ngôi quán quân với mình thật sự cũng không quá quan trọng, bởi được vào đến vòng này, được khán giả Việt Nam đón nhận đã là niềm hạnh phúc rất lớn với mình rồi.

Sau khi kết thúc chương trình, mình dự định sẽ ra một album có cả ca khúc tiếng Anh lẫn tiếng Việt, trong đó 60% sẽ là tiếng Việt. Đó sẽ gồm một số ca khúc mình từng thể hiện trong cuộc thi, và cả những ca khúc mới nữa. Hy vọng sản phẩm âm nhạc này sẽ giúp mình đến gần với khán giả Việt Nam hơn nữa.

- Cảm ơn Janice Phương về những chia sẻ thú vị!

Nhật Anh