Phác thảo đầu tiên về đêm nhạc Son 3 là một bức tranh đẹp. Mỗi nhà tổ chức dĩ nhiên có những chiêu trò riêng để tạo dấu ấn cho chương trình của mình, song ở Son 3, điều đọng lại rõ nhất sau khi khán giả ra về chính là một đêm nhạc đẹp trọn vẹn từ đầu đến cuối.

Trong Son 3, người xem không có cảm giác về tiết mục chính, tiết mục “lót”. Chẳng hạn, sân khấu “Hương ngọc lan” của một ca sĩ chưa mấy tên tuổi như Phạm Anh Duy được ‘hô biến’ thành phố cổ nên thơ, có Hoa hậu Hoàn Vũ Riyo Mori trình diễn thời trang phụ họa trong khi loạt bài của ca sĩ hàng đầu như Mỹ Tâm lại trình diễn giản dị hơn rất nhiều.

Những sân khấu của Tùng Dương, Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn được ứng dụng nhiều công nghệ gây hiệu ứng thị giác hơn là chỉ dùng màn hình LED thuần túy. Dù chủ đề “Hương” hướng tới các loài hoa và 12 mùa hoa Hà Nội, nhưng người xem cũng không khó nhận ra chương trình có thể chia rõ 4 phần, tương ứng với concept 4 mùa trong năm: màu lá của mùa xuân ở sân khấu của Nguyên Hà, màu hè rực đỏ của “đóa” Hồng Nhung, màu của mùa thu khi Tùng Dương “Đưa em tìm động hoa vàng” và sắc đông tối, lạnh khi Hà Anh Tuấn xuất hiện. 

“Không có gì diễm phúc hơn hát ở một sân khấu lớn, ánh sáng đẹp, trang trí lộng lẫy và âm thanh tuyệt hảo như thế này. Dĩ nhiên, ca sĩ chúng tôi luôn thích điều đó nhưng không phải nhà tổ chức nào cũng muốn vì mọi thứ ở đây đều quy ra tiền”, Hà Anh Tuấn nói. Có lẽ, đã đến lúc cần dẹp bỏ các định kiến về doanh nghiệp làm nghệ thuật. Thực tế, nhiều khán giả, thậm chí nghệ sĩ, vẫn tin rằng chỉ người trong nghề làm show mới là nghệ thuật chân chính. Tư duy này khiến các chương trình của doanh nghiệp luôn bị đánh giá thấp, bị đóng mác “làm show vì tiền”.

Clip: Tùng Dương ngã khụy gối sau khi hát "Đêm ả đào"

Hồng Nhung, Tùng Dương thi nhau… ‘lên đồng’

Trong Son 3, Hồng Nhung không hát ở vị trí vedette. Cô chỉ thuần túy là một ca sĩ tham gia trình diễn như Tùng Dương hay Nguyên Hà và nhiều ‘đất diễn’ hơn ở khâu dẫn chuyện. Nhưng thực tế, Hồng Nhung mới là cái tên độc đáo nhất, ăn khách nhất.

Trước khi hát “Đêm ả đào”, Tùng Dương nói rằng: “Không lên đồng không phải Tùng Dương”, nhưng anh đã thực sự bị đàn chị Hồng Nhung vượt mặt ở độ ‘lên đồng’. Từ khách mời đến khán giả, không ai không bất ngờ đến bị động trước một Hồng Nhung luôn luôn hóm hỉnh, hào hứng và… ồn ào nhất Son 3. Thậm chí, diva trong chính liveshow riêng cũng không cao hứng như thế.

Điều lạ rằng Hồng Nhung đã phá bài “La vi en rose” hay hit cũ “Vườn yêu” nhưng không ai phàn nàn. Cách Hồng Nhung phá bài như thể cô đang cho thấy âm nhạc vốn không có hoặc không cần có rào chắn nào và kỹ thuật hát không quan trọng bằng tinh thần, năng lượng biểu diễn. Khán giả cũng hồi đáp lại các ca sĩ theo những cách khác nhau. Tiếng vỗ tay dành cho Hà Anh Tuấn dày và đầy như phản ứng với người yêu, người tình còn với Hồng Nhung là tiếng hú hét phấn khích.

{keywords}
Hồng Nhung "đẹp, độc, điên" trong đêm nhạc Son 3.

Nhưng Hồng Nhung cũng rất bảo thủ khi ứng xử những gì thuộc về bản ngã. Cô vô tư phá loạt bài nhưng hát bài “Hương xưa” bất hủ của Cung Tiến hay gần gũi với cô hơn là “Đóa hoa vô thường” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đều rất nghiêm nghị, chuẩn mực. Có lẽ, Hồng Nhung chưa bao giờ thôi gây tranh cãi dù ở bất cứ vị trí nào, một diva kém kỹ thuật nhất trong bộ tứ hay “nàng thơ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhưng cách Hồng Nhung hát “Đóa hoa vô thường” cho thấy rằng, dù nhiều ca sĩ có thể hát nhạc Trịnh hay hơn Hồng Nhung, như Lệ Thu, Ngọc Lan… thì nhạc Trịnh vẫn chỉ nên có hai trường phái: âm tính của Khánh Ly và dương tính của Hồng Nhung.

‘Lên đồng’ không kém đàn chị thân thiết là ca sĩ Tùng Dương. Rất khó để khen thêm điều gì về Tùng Dương khi anh hát luôn hay và chuẩn như bất cứ mọi lần xuất hiện. Tuy nhiên, với bài “Đêm ả đào”, Tùng Dương có thể tự tin rằng anh là một trong những giọng nam hát ả đào hay nhất của thị trường nhạc Việt. Nhất là khi anh hát ngày càng tinh tế, hơn những bài nhạc đương đại có phảng phất chất ca trù từng thể hiện trước đây.

{keywords}
Hình ảnh Nguyên Hà hát với đôi mắt ướt gây xúc động.

Hai ca sĩ trẻ Phạm Anh Duy và Nguyên Hà dù hát tốt nhưng vẫn nhạt nhòa. Họ không có cái tôi quá rực rỡ như Hồng Nhung hay Tùng Dương, cũng không đủ khiến khán giả mê đắm như Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm.

Giọng đẹp của Nguyên Hà được ví như bảo vật mà thầy cô – nhạc sĩ Quốc Bảo – đã tìm thấy, đến nỗi dù hát bè cũng giúp giọng bạn song ca đẹp ‘lây’. Nhưng giọng thầm thì kể chuyện của Nguyên Hà phù hợp hơn ở những sân khấu nhỏ, như phòng trà. Đứng trên sân khấu lớn nhất thủ đô, chất đẹp trong giọng cô bị pha loãng. Tương tự với trường hợp của Phạm Anh Duy. Anh feel khá tốt nhưng giọng bị áp đảo trước âm thanh của dàn nhạc đồ sộ.

Những điểm gợn khó giải thích trong đêm nhạc đẹp

Không khó nhận thấy Son 3 quá nhiều tham vọng để tạo ra một đêm nhạc mỹ mãn xứng tầm đại nhạc hội. Son 3 là một chương trình có nghệ sĩ gạo cội lẫn người trẻ; có diện mạo học thuật lẫn giải trí; có nhạc hàn lâm; sân khấu ngoài âm nhạc còn có diễn catwalk, talkshow lẫn… tấu hài. Có lẽ, tham vọng ấy có phần gây tác dụng ngược, khán giả đôi khi thấy bối rối vì cảm giác bội thực.

Việc đầu tư cho tiết mục là cần thiết song một số tiết mục bị thừa những dàn dựng không cần thiết. Khán giả chỉ thích nghe ở những tiết mục cần nghe và thích ngắm ở những tiết mục cần ngắm. Chẳng hạn, việc nghe Hồng Nhung hát “Hương xưa” với dàn nhạc đã quá đủ đầy, khiến các vũ công trình diễn bài múa có phần lạc lõng. Hay phong cách ‘lên đồng’ của Tùng Dương trong bài “Đêm ả đào” vốn đã rất thu hút nên khán giả hầu như không để ý rằng trên đầu anh có 1 nữ vũ công đang múa ballet giữa không trung. Nhiều tiết mục quá đầu tư các chi tiết ở phần nhìn dễ khiến người xem hoa mắt.

Cấu trúc tổng thể của chương trình khá dễ đoán, mỗi ca sĩ chỉ hát đúng phần của mình từ 3 – 4 bài trước khi ca sĩ khác ra thay thế. Các sự kết hợp phần lớn mang tính móc nối, chuyển giao giữa phần hát của hai ca sĩ hát liền kề. 

{keywords}
Hà Anh Tuấn cạn chiêu, Mỹ Tâm lạc quẻ vì hát nhạc phim. 

Tuy nhiên, điểm gây khó hiểu nhất chính là tinh thần nghệ thuật chủ đạo của đêm nhạc. Mang chủ đề “Hương” và các loài hoa, song khán giả có cảm giác các ca sĩ chỉ dừng ở mức mang hit của mình có liên quan ít nhiều đến hoa để hát thay vì đặt mình ở những thử thách đòi hỏi tính sáng tạo hơn.

Art-line của chương trình chính thức bị đứt gãy từ phần hát của Hà Anh Tuấn. Những bài hát anh và Mỹ Tâm mang đến chương trình không ăn nhập gì với chủ đề. Đặc biệt, Mỹ Tâm hát hẳn 3 bài nhạc phim “Chị trợ lý của anh” một lúc khiến người nghe bối rối đặt câu hỏi phải chăng cô đang công diễn cho hay buổi quảng bá phim?... Có thể vì thế mà ngay cả khi Mỹ Tâm là cái tên hot nhất, hát ở vị trí kết show nhưng khán giả vẫn phản ứng khá lạnh lùng. Những màn tương tác tình cảm giữa Mỹ Tâm và Hà Anh Tuấn đã cũ, không đủ khiến mọi người thích thú, hò hét như trước đây.

Gia Bảo

'Chuyện ba người' của Thanh Lam, Quốc Trung, Hồng Nhung

'Chuyện ba người' của Thanh Lam, Quốc Trung, Hồng Nhung

- Hồng Nhung khoe ảnh thân thiết với Thanh Lam, Quốc Trung và bật mí về món quà mà nhạc sĩ dành tặng hai diva.