Đúng 19 giờ ngày 19/12, Hoàng Thùy Linh phát hành MV "Duyên âm".

{keywords}
Cảnh hội xuân, cỗ Tết trong MV khiến người xem nôn nao.

MV tươi sáng, nhẹ nhàng

Nếu Để Mị nói cho mà nghe ra mắt đúng dịp thi cử, Tứ phủ phát hành ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thì Duyên âm đơn giản là nhân dịp cuối năm. Tên bài hát dường như u ám nhưng giai điệu, lời ca lại rất tươi vui, nhẹ nhàng, phù hợp cho những ngày cuối năm bận rộn, căng thẳng.

MV Duyên âm bắt đầu bằng cảnh nhóm bạn Hoàng Thùy Linh đi chơi lễ hội "Nghiệp duyên", vào một gian "Đêm tri kỉ" và hóa thành những nữ sinh áo trắng. Tại đây, đằng sau những chiếc mặt nạ đủ biểu cảm hỉ nộ ái ố treo trên tường, Hoàng Thùy Linh liền bị những cô bạn thân "đâm" sau lưng phút không phòng bị.

Ở trò chơi "Quẹt lửa thổi cơm chung", cô tìm được người chồng như ý để rồi bị phản bội sau đó. Trong hội thi văn nghệ "Tích tọc tình tang", nữ ca sĩ không màng chiêu trò như hai thí sinh còn lại nhưng vẫn cuốn hút khán giả bằng âm nhạc và vũ đạo của mình để giành chiến thắng.

Làm cô gái độc thân 31 tuổi, Hoàng Thùy Linh tái hiện cảnh bị hàng xóm đàm tiếu trước khi cô thân chinh giải tán đám người tọc mạch.

Ở trò chơi cuối cùng, nữ ca sĩ tạo nên cuộc chiến không cân sức giữa fan và anti-fan trên bố cục bàn cờ, mà ở đó, fan là thiểu số và bị nhóm "cư dân mạng" áo xanh, đeo mặt nạ ẩn danh, tay cầm bàn phím bao vây áp đảo. Chính Hoàng Thùy Linh cũng phải xuất hiện để cùng khán giả "dẹp loạn".

{keywords}
Cuốn sách "Nhật ký" in hình chim vàng anh.

Xuyên suốt MV là khung cảnh lễ hội Bắc Bộ rộn rã tươi vui. Hoàng Thùy Linh bày biện những món Tết có dưa hấu, giò lụa, ăn cơm nóng với chả giò...

Thông điệp cài cắm đầy rẫy

Có thể nói, không đâu trong MV Duyên âm không cài cắm ngụ ý.

MV vận dụng hình ảnh đủ Đông Tây kim cổ, chẳng hạn cô đi lễ hội Bắc Bộ nhưng gian hàng coi bói lại dùng cầu thủy tinh; người trẩy hội mặc giao lĩnh, mặc tứ thân đi xen lẫn cùng Tây phục; vũ công mặc áo thổ cẩm nhưng chân đi giày sneaker...

Hay cách Hoàng Thùy Linh chơi "Quẹt lửa thổi cơm chung" chính là cách người dùng từ chối/đồng ý đối tượng trong các ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất hiện nay. Chi tiết quẹt diêm gợi tưởng đến truyện Cô bé bán diêm, ẩn dụ cho giấc mơ đẹp chóng tàn.

{keywords}
Chúa thanh xuân buông tay, thả chim vàng anh bay đi.

Đặc biệt là Chúa thanh xuân đeo hộ giáp (nhẫn móng tay) - phục sức phổ biến của phụ nữ quý tộc thời Thanh, Trung Quốc.

Mạch MV kể theo thứ tự: Hoàng Thùy Linh bị phản bội bởi bạn thân, bởi người yêu và rồi cuối cùng là nhóm dân mạng cực đoan.

Trong trang phục phượng hoàng của nghệ thuật hát Bộ, Hoàng Thùy Linh ẩn ý tuyên ngôn của cuốn sách Vàng anh và Phượng hoàng, để cùng khán giả của mình đánh văng tất cả lời miệt thị cay nghiệt của người đời. Đó là những chửi rủa được cô tóm tắt như mặt sứa gan lim, hát như mèo kêu, hư thân mất nết, cặp đại gia lòe thiên hạ, bụng chua miệng ngọt, trốn chúa lộn chồng...

Đầu MV, khi nhìn cây ước nguyện, cuốn sách in tựa "Nhật ký" với hình chim vàng anh được lật liên tiếp đã ngụ ý Hoàng Thùy Linh sẽ nhắc lại nỗi đau quá khứ của mình, gắn liền với sự kiện Nhật ký vàng anh. Năm 2006, cô 18 tuổi - đúng như tạo hình trong MV, để rồi một năm sau đó, cô bị phản bội bởi chính những bạn thân trong vụ lộ clip nóng. Nhân vật bà đồng đã gật đầu khi những người bạn chỉ vào Hoàng Thùy Linh, như ngầm định đây là số phận cô phải gánh chịu.

Mặc áo phượng hoàng đánh dạt những lời cay nghiệt, Hoàng Thùy Linh nhận ra một tôi khác của mình trong tạo hình bà Chúa thanh xuân, đã nháy mắt với cô trước khi thả chú chim vàng anh bay khỏi từ lòng bàn tay của mình.

{keywords}
Tạo hình Chúa thanh xuân và Phượng hoàng đẹp mê hồn của Hoàng Thùy Linh.

Hay nói cách khác, bóng ma quá khứ vụ Nhật ký vàng anh chỉ là do tự Hoàng Thùy Linh nắm chặt trong tay. Khi cô buông bỏ, mọi thứ sẽ ra đi, trả lại một Chúa thanh xuân kiều diễm, đầy sức sống.

Kết MV, Hoàng Thùy Linh cùng nhóm bạn mặc thời thượng, đi tung tăng tan lễ hội, hoàn toàn không bận tâm trước dè bỉu của nhóm cô gái áo dài truyền thống "kín cổng cao tường".

MV Duyên âm như một tuyên ngôn, mà ở đó, Hoàng Thùy Linh hoàn toàn thảnh thơi buông tay quá khứ dù từng là nỗi đau quá lớn với mình.

Một thông tin bên lề, đây là MV hiếm hoi trong nhiều năm gần đây của Hoàng Thùy Linh có quảng cáo. Tuy nhiên, cô gọi họ là người bạn, người đồng hành vì cô cuối cùng tìm được nhãn hàng hiểu mình. Khán giả thông cảm cho Hoàng Thùy Linh khi cô đã phát hành liên tục 3 MV, 1 album trong năm 2019, mà mỗi sản phẩm được ước tính vào hàng tỷ đồng.

Mời quý vị xem clip tại đây:

Gia Bảo

Lê Hoàng phản hồi khi bị cho là khơi lại scandal của Hoàng Thùy Linh

Lê Hoàng phản hồi khi bị cho là khơi lại scandal của Hoàng Thùy Linh

Lê Hoàng khẳng định anh không bị điên mà nhắc tên Hoàng Thùy Linh.