Nhỏ nhưng có võ

Cô gái nhỏ nhắn sở hữu chất giọng alto (nữ trầm) thuộc loại “quý hiếm” của làng nhạc Việt luôn chuyên tâm vào việc theo đuổi bản sắc, tôn vinh sáng tạo với đích đến cuối cùng là những sản phẩm âm nhạc có giá trị, dành cho người tri âm. Mời nhạc sĩ Thanh Phương đảm nhiệm vai trò Giám đốc âm nhạc của liveshow Sóng hấp dẫn với đầu bài cực khó: dung hòa hai tư duy âm nhạc có rất ít điểm chung là Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh, Hoàng Quyên thực sự không muốn lặp lại chính mình. Công chúng cần được nghe một Sóng hấp dẫn mới mẻ hơn, khác biệt hơn so với album cùng tên đã ra mắt cách đây hơn một năm.

{keywords}
Với Hoàng Quyên, một năm là quãng thời gian vừa đủ giúp cô đạt đến độ “chín” để tự tin hát lại album ưng ý và ăn khách nhất của mình trong liveshow Sóng hấp dẫn.

Trên sân khấu hết sức tiết chế với décor chủ yếu bằng màu sắc và ánh sáng, Hoàng Quyên “chào” cả khán phòng bằng bản ballad Anh thợ ảnh và nối tiếp là một bản ballad nữa - Mây trắng giữa trời. Cả hai đều giúp Á quân Vietnam Idol dễ dàng phô bày giọng hát quyến rũ: dầy dặn, tròn trịa, xuống những nốt thấp cực “ngọt” và lẫn vào đó một chút “ám khói” đầy gợi cảm. Phần hòa âm của hai ca khúc này mộc mạc hơn so với phiên bản CD, đặc biệt tiếng trumpet hòa điệu cùng tiếng piano nghe rất “bắt tai”, càng góp phần làm nổi rõ hơn màu “trầm” rất đẹp trong tiếng ca của Hoàng Quyên.

Những hứng khởi đến rất nhanh ở bản Mơ Sóng, ở đó, tiết tấu R&B tươi tắn đã phần nào được thay thế bằng những âm thanh mang tinh thần rock – vốn là sở trường của nhạc sĩ Thanh Phương. Cứ thế, Hoàng Quyên tung tẩy trên nền nhạc đệm của dàn dây, bộ gõ, nhịp trống nặng trịch đi cùng tiếng piano réo rắt. Ngay sau đó, cô dẫn dắt cả khán phòng vào khung cảnh của biển xanh, cát trắng, nắng vàng trong một ca khúc rất giàu hình ảnh là Giấc mơ mùa hè, trước khi bay bổng trong một sáng tác quen thuộc của Đỗ Bảo – bài Đôi giầy lười. Khác với lối diễn tấu trễ nải của đàn chị Hà Trần, Hoàng Quyên hát ca khúc này nồng nàn và hối hả, chưa kể đến việc cô còn làm chủ sân khấu và dẫn dắt cảm xúc của người nghe thật hiệu quả.

{keywords}
Trên sân khấu hết sức tiết chế với décor chủ yếu bằng màu sắc và ánh sáng, Hoàng Quyên lôi cuốn khán giả bằng giọng hát.

Nhưng nếu phải chọn ra một ca khúc đẩy đêm diễn tới điểm thăng hoa thì đó phải là bản power ballad Khi sương vừa tan. Hoàng Quyên dễ dàng mang đến sự lôi cuốn ở ngay những nốt nhạc đầu tiên nhờ kỹ thuật diễn tấu chững chạc, điềm đạm mà vẫn không đánh mất nét hồn nhiên của tuổi trẻ. Những trúc trắc quen thuộc mang “thương hiệu” Đỗ Bảo được cô xử lý nhẹ nhõm đến bất ngờ, các ưu thế của giọng hát “trời ban” cũng được thể hiện nhiều và rõ nét hơn: âm vực rộng, tròn vành rõ tiếng, lên những nốt cao vẫn đủ thanh thoát và bay bổng.

Hoàng Quyên với màn kết hợp đặc biệt với Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh: 

Từng thừa nhận “rất mê jazz nhưng chưa dám liều”, Hoàng Quyên đã có cơ hội “bung lụa” với dòng nhạc này qua một loạt ca khúc như Tình xô mãi đời ta, Những khung trời khác và nhất là Bên kia ngọn đồi – với phần hòa âm tương đối “nặng ký” theo kiểu jazz standard chứ không phải “nịnh tai” như smooth jazz. Từ chút khê khàn trong màu giọng đến cách ngắt câu nhả chữ đều cho thấy Hoàng Quyên thực sự hợp với jazz – cô hát thoải mái, tự nhiên và có độ hòa quyện rất tốt với ban nhạc.

Thắng lợi viên mãn ở tuổi 27

Trong liveshow Sóng hấp dẫn không có ca sĩ “khách mời” nào xuất hiện. Hoàng Quyên chỉ giới thiệu đến công chúng hai người bạn nước ngoài, chơi saxophone và trống/bộ gõ, những người tham gia làm cho phần nhạc đệm thêm phong phú, thêm đậm màu jazz. Cô cũng giống đàn chị Hà Trần, đã bước lên sân khấu là chỉ chuyên tâm vào hát. Thậm chí hai nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo sau màn giao lưu ngắn gọn với khán giả cũng rất vui lòng ngồi vào làm nhiệm vụ của những nhạc công, để Hoàng Quyên chinh phục cả khán phòng bằng ca khúc Như là cơn mưa tới. Và các màn hòa tấu của ban nhạc chính là một món quà hết sức thú vị, từ song tấu trống cho tới R&B hay jazz, tất cả đã mang đến cho Sóng hấp dẫn nét độc đáo riêng biệt.

{keywords}
Cô cũng giống đàn chị Hà Trần, đã bước lên sân khấu là chỉ chuyên tâm vào hát.

Những cảm xúc đậm đà trong đêm diễn còn đến từ hai ca khúc tiếng Anh: Try it on my own của Whitney Houston và The winner take it all của ABBA, như những thông điệp ngầm rằng Hoàng Quyên luôn tự mình nỗ lực trên con đường âm nhạc và làm ra được những sản phẩm giá trị, với cô, đó là thắng lợi viên mãn.  

Đêm nhạc khép lại bằng bản ballad lãng mạn Nói yêu em hôm nay, được phối theo kiểu jazz đương đại, không chỉ cho thấy độ “đằm” mà còn cả những khát khao đầy nữ tính của người thể hiện. Một cái kết quá đẹp trong khán phòng rộn rã những tràng pháo tay, giữa Hà Nội lộng gió mùa về. 

{keywords}
Với Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên càng cho thấy cô đang cố gắng chắt lọc khán thính giả của riêng mình.

Với Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên càng cho thấy cô đang cố gắng chắt lọc khán thính giả của riêng mình – những người có gu nghe nhạc riêng, không bị ảnh hưởng bởi xu thế và thị hiếu, sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm giá trị. Cô quan niệm, âm nhạc cần đẹp hơn, công chúng cần được nghe những thứ tốt nhất, bản thân cô càng muốn làm ra những sản phẩm để “mười năm sau nhìn lại vẫn có thể tự hào”. 

Hoàng Cương

 

Hoàng Quyên bớt ngông và quậy khi làm mẹ

Hoàng Quyên bớt ngông và quậy khi làm mẹ

- "Tôi từng rất ngông và quậy, sau khi sinh, bản năng làm mẹ giúp tôi thích nâng niu mọi thứ. Trong âm nhạc, tôi thấy mình như dải lụa êm", Á quân Vietnam Idol 2012 chia sẻ.