Review Cu tuyet Ho Ngoc Ha anh 1

Hồ Ngọc Hà trở lại với pop-ballad sau thời gian theo đuổi nhiều màu sắc như dance, chill, R&B.

9 tháng sau Bức thư để lại, Hồ Ngọc Hà mới trở lại đường đua Vpop với sản phẩm mới. Ca khúc lấy tên Cự tuyệt, đồng thời cũng nằm trong album Love Songs 2020 sắp ra mắt của nữ ca sĩ. Nhưng điều đáng được quan tâm hơn cả, sản phẩm lần này đánh dấu sự trở lại của giọng ca 8X với pop-ballad, thể loại mà cô vốn rất thành công trong giai đoạn 2016 - 2017 nhưng đã không được nối dài sau đó.

Cự tuyệt những tô vẽ để giữ lại sự nhẹ nhõm

Hồ Ngọc Hà, công bằng mà nói, là một gương mặt không ngại những cuộc thử nghiệm, ít nhất là với con đường âm nhạc mà cô đã chọn. Ngay cả khi nhận những đánh giá cho rằng không còn ở thời kỳ hoàng kim (2018-2019), nữ ca sĩ vẫn cho thấy khả năng theo đuổi nhiều màu sắc âm nhạc.

Review Cu tuyet Ho Ngoc Ha anh 2

Nếu Em muốn anh đưa em về (2018) mang hơi hướm dance, sexy thì Vẻ đẹp 4.0 (2019) lại là một bản chill pop thời thượng, trong khi Bức thư để lại (2019) đậm đặc R&B pha với rap.

Trong bối cảnh không ít giọng ca có tiếng của nhạc Việt bằng lòng với vòng an toàn của mình qua năm tháng, tinh thần chấp nhận những cuộc thử thách của Hồ Ngọc Hà đáng được ghi nhận.

Tất nhiên không phải sự đa dạng nào cũng mang đến thành công. Em muốn anh đưa em về từng gây tiếc nuối vì kiểu EDM không mới của Đỗ Hiếu, Vẻ đẹp 4.0 quá nặng tính giải trí, chiêu trò trong khi Bức thư để lại không chiều lòng được số đông công chúng.

Dù trong chặng đường âm nhạc của mình, những bản hit của Hồ Ngọc Hà đa dạng về thể loại nhưng những bản hit gần nhất mà cô có như Gửi người yêu cũ, Cả một trời thương nhớ đều thuộc ballad.

Và có lẽ, cô cũng được ghi nhận hơn cả khi hát nhạc tình. Nghĩa là bằng một cách nào đó, khi Hồ Ngọc Hà trút bỏ đi những giá trị giải trí, những hình ảnh sexy bên ngoài, lại là khi giọng hát của cô lên sắc lên hương nhất.

Cự tuyệt là một ví dụ như thế. Sản phẩm đóng vai trò như single đầu tiên cho album đã hoàn thành chỉ chờ ngày ra mắt. Nhưng hơn cả, là một Hồ Ngọc Hà nhẹ nhõm và dịu dàng hơn.

Trong phiên bản video phòng thu, dung mạo và giọng hát đều hiện lên chân thực nhất. Hồ Ngọc Hà ngồi và hát, bên cạnh là cộng sự thân thiết Hoài Sa và ban nhạc. Có trống, có bass nhưng hiệu quả hơn cả thuộc về saxophone và keyboard.

Tiếng saxophone xuất hiện trong phần intro của ca khúc sau đó trải dài và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong những đoạn chuyển. Cộng với cách điều phối nhạc cụ ăn nhập của Hoài Sa khiến ca khúc rất dễ chịu và đặc biệt thành công trong việc tôn chất giọng đặc trưng của Hồ Ngọc Hà.

Sở hữu chất giọng mezzo alto (nữ trung trầm) với độ khàn, mộc độc đáo, ngay cả khi vẫn bị cho là thiếu chắc chắn về kỹ thuật thanh nhạc, chất giọng của Hồ Ngọc Hà vẫn mang những đặc trưng riêng rất khó phủ nhận. Khi hát ballad, những đặc trưng ấy được phát lộ.

Nghe những luyến láy da diết của Hồ Ngọc Hà trong một bản ballad như Cự tuyệt mới thấy rõ ràng cô dường như không cần phải tô vẽ, dụng công quá nhiều cho phong cách của mình. Đôi khi, trạng thái thuyết phục nhất lại thuộc về chốn mộc mạc và chân phương nhất. Đó là khi âm nhạc được tôn vinh, chứ không phải những màu mè hình ảnh.

Review Cu tuyet Ho Ngoc Ha anh 3

Hồ Ngọc Hà của hiện tại hát tình cảm và dịu dàng.

Đã đi qua đủ thăng trầm, Hồ Ngọc Hà của hiện tại hát tình cảm và dịu dàng. Không còn quá nặng câu chữ, cũng đã tiết chế đi phần nào sự nức nở không cần thiết.

Cự tuyệt mang tâm thế của người phụ nữ trưởng thành kể chuyện tình. Mà, nghe xong người ta lại dễ mỉm cười thoải mái hơn là rơi nước mắt dù cho là một bản nhạc buồn.

Hồ Ngọc Hà cứu nhạc Vương Anh Tú?

Năm 2016, Hồ Ngọc Hà từng có live show cá nhân tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Đêm nhạc chủ yếu là những sáng tác pop-ballad về chủ đề tình yêu và đã kín đặc khán giả.

Trong chương trình hôm ấy, nữ ca sĩ không thể hiện vũ đạo, không bày biện nhiều thứ, cô gần như chỉ đứng, hát và trò chuyện nhưng đã thuyết phục gần như trọn vẹn người nghe. Sau đêm nhạc, báo giới cũng dành cho Hồ Ngọc Hà nhiều lời có cánh.

Review Cu tuyet Ho Ngoc Ha anh 4

Ca khúc của Vương Anh Tú không xuất sắc nhưng cách hát và bản phối tạo nên tổng thể chỉn chu.

Cự tuyệt mới ra mắt khiến những người theo dõi giọng ca gốc Quảng Bình nhớ lại những khoảnh khắc ấy trên sân khấu của Hồ Ngọc Hà.

Ngay cả khi ballad đang bị cho là bão hòa, lặp lại và hết mực cũ kỹ trên thị trường, Hồ Ngọc Hà vẫn có thể mang đến giá trị riêng cho thể loại âm nhạc này. Không chỉ là chất giọng, hơn cả, còn là vì cô luôn thuộc nhóm ca sĩ chất chứa nhiều câu chuyện, đủ làm chất liệu cho âm nhạc.

Thực ra kiểu sáng tác của Vương Anh Tú đang thiếu nhiều chất liệu mới mẻ, không cho thấy sự cách tân, đột phá. Nam nhạc sĩ bị lặp lại quá nhiều thứ, trong cả cấu trúc bài lẫn cách tạo ra ca từ, giai điệu. Kiểu viết nhạc rất ít vần hay và thiếu đắt giá trong câu chữ.

Đơn cử như đoạn: "Em là người tốt, sau này mai mốt / Ắt gặp một người thương em hơn cả anh / Một người luôn nắm chặt tay, luôn có mặt ngay / Cuộc sống em khác xa như vậy / Nếu dừng lại đây, em sẽ tìm cách". Nếu có ca từ tốt hơn, ca khúc đã đạt hiệu ứng hơn hiện tại.

Song, những hạn chế ấy phần nào được cứu bởi một giọng hát từng trải, đã đi qua nhiều sóng gió. Ngoài ra, còn là sự cộng hưởng của cách hòa âm - phối khí rất sinh động về nhịp. Nhờ vậy, Cự tuyệt có một tổng thế âm nhạc chỉn chu, vẫn ổn định về thanh âm và đảm bảo về cảm xúc.

Theo zingnews.vn

Gigi Hương Giang từ chối Hồ Ngọc Hà để đâm đầu vào... yêu!

Gigi Hương Giang từ chối Hồ Ngọc Hà để đâm đầu vào... yêu!

"Khi chị Hà ngỏ lời, tôi từ chối ngay mà không mảy may hình dung cơ hội đến với mình lớn thế nào. Thi xong, tôi tiếp tục mối tình say đắm với bạn trai cũ", Gigi Hương Giang kể.