"V-Concert: Hòa nhạc năm mới" bản hoà tấu bằng âm nhạc sẽ đưa khán giả hoà theo những cảm xúc khác nhau từ với hành trình từ Vienna (Áo) đến thủ đô Hà Nội.

Chiều 21/12 tại Hà Nội, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC kết hợp với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu chương trình hoà nhạc "V-Concert: Hòa nhạc năm mới". Chương trình với những bản giao hưởng kinh điển thế giới và những tác phẩm đẫm hồn dân tộc Việt sẽ được tổ chức vào 20h ngày 1/1/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, và truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1 và VTC3.

{keywords}
Ông Nguyễn Kim Trung - Giám đốc đài Kỹ thuật số VTC chia sẻ trong buổi họp báo

Theo BTC, "V-Concert: Hòa nhạc năm mới" sẽ là hành trình từ kinh đô âm nhạc cổ điển Vienna (Áo) đến thủ đô Hà Nội. "Cứ vào những ngày lễ, người dân được thưởng thức nhiều chương trình văn hóa, giải trí, nhiều sự kiện âm nhạc mang tính đại chúng. Tuy nhiên, lại ít có chương trình âm nhạc cổ điển. Mong muốn mang đến cho khán giả một chương trình âm nhạc có chất lượng. Đồng thời, góp phần tôn vinh và đề cao âm nhạc đích thực, mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn nữa với khán giả, lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển trong cộng đồng. Đó là lý do mà chúng tôi tổ chức 'V-Concert: Hòa nhạc năm mới' nhằm thỏa mãn nhu cầu khán giả, cũng góp phần nâng cao hơn vị thế của nhạc cổ điển. Huy vọng V-Concert: Hòa Nhạc Năm Mới sẽ là sự kiện âm nhạc thường niên mà khán giả nhớ tới", ông Nguyễn Kim Trung - Giám đốc đài Kỹ thuật số VTC chia sẻ trong buổi họp báo.

Ông Nguyễn Trí Dũng – GĐ Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam lý giải về đêm hoà nhạc có hành trình từ Vienna tới Hà Nội rằng: "Tại các nước phương Tây, hòa nhạc chào năm mới được đón nhận rất nồng nhiệt và trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. V-Concert cũng sẽ mang hình hài những chương trình hòa nhạc năm mới của Vienna và nhiều nước, kết hợp những tác phẩm âm nhạc giao hưởng nổi tiếng nhưng thổi làn gió mới, bên cạnh những tác phẩm của Việt Nam".

{keywords}
Nhạc trưởng Honna Tetsuji cho rằng V- Concert sẽ là sự kiện tạo nên lịch sử cho âm nhạc giao hưởng thính phòng ở Việt Nam

Nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam từ năm 2009. Ông đã chỉ huy nhiều tác phẩm được đánh giá cao bởi giới chuyên môn như: vở Opera “Cô Sao” của Đỗ Nhuận, Opera “Lá Đỏ” của Đỗ Hồng Quân và của nhiều nhà soạn nhạc nước ngoài cho biết, một  chương trình hoà nhạc với nhiều tác phẩm đỉnh cao như vậy mà truyền hình trực tiếp thực sự là một "sự kiện tạo nên lịch sử cho âm nhạc giao hưởng thính phòng ở Việt Nam".

"V-Concert: Hòa nhạc năm mới” sẽ được chia 2 phần. Phần I - Các tác phẩm Việt Nam, sẽ mang đến cho khán giả những giai điệu tình yêu quê hương đất nước như "Bài ca quê hương", "Tổ quốc", "Trống cơm".

Đặc biệt với tiết mục mở màn "Chúc mừng năm mới" của nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường sẽ mang đến không khí tươi vui đầy năng lượng. Bản nhạc "Tổ quốc" đầy hào hùng, giàu cảm xúc được biên soạn lại từ ca khúc cùng tên của nhạc sĩ Lê Quang, phổ thơ PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Giám đốc Đài TNVN. Bản "Mưa rơi" được chuyển thể cho dàn nhạc giao hưởng từ dân ca Khơ Mú…Tất cả tác phẩm đều làm nổi bật lên chủ đề cũng như thấm đẫm hồn dân tộc.

Phần II - Các tác phẩm nước ngoài, sẽ là những tác phẩm kinh điển trên thế giới như "Voice of Spring" của J.Strauss II, "Symphony No.5" (Bản giao hưởng số 5 - Định mệnh) của Beethoven, Alleluja của V.A.Mozart… và các tác phẩm của những nhà soạn nhạc: Shostakovich, Gioacchino Rossini, Johannes Brahms, Eduardo di Capua.

Ngoài Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, sẽ có sự xuất hiện của Matsuda Lina là nghệ sĩ Violin người Nhật Bản. Cô đã nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc Nhật Bản và quốc tế. Lina Matsuda đã phát hành nhiều CD như: "Dolce Lina"(2006), "Carmen" (2008), "Ravel/Live" và "Ysaye"(2010)… Nghệ sĩ Việt Nam có ca sĩ Đăng Dương và Giải nhì Sao Mai 2013 dòng nhạc thính phòng Đinh Trang. 

T.Lê