Ngày 26/4, đài KBS (Hàn Quốc) đã đưa ra thông báo cấm phát sóng MV "Kill this love" của BlackPink do vi phạm luật giao thông đường bộ. Phân đoạn lái xe quá tốc độ, không thắt dây an toàn và đứng ngay trước mũi ô tô đang chạy của Rosé là nguyên nhân lệnh cấm từ nhà đài quốc gia.

Ngoài ra, một số MV khác cũng chịu cùng chung số phận với bài hát này. “Focus” (chưa ra mắt) của Kim Dong Han bị cấm vì để logo nhãn hàng tài trợ lộ liễu. “4h44’” (chưa ra mắt) của Bom cũng bị cấm vì vi phạm luật giao thông đường bộ.

{keywords}
Đài KBS đưa ra thông báo cấm phát sóng những MV có nội dung không phù hợp. 

Trước đó, ngày 2/5/2016, các chàng trai BTS trở lại với album "Young Forever". Tuy nhiên, 6 bài hát trong album này bị cấm chiếu trên truyền hình. Theo thông báo vào 4/5/2016, các ca khúc “Whalien 52,” “Dope",” “Intro" và “Hold Me” đều bị cấm phát sóng. “Converse High” và “Ma City” cũng không được lên sóng do nhắc đến tên thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng trong lời bài hát.

{keywords}
7 chàng trai tài năng của nhóm nhạc đình đám BTS cũng từng là nạn nhân của lệnh cấm này.

Big Bang dường như đã trở thành cái tên quá quen thuộc trong danh sách “cấm cửa” hàng đầu của KBS. Dù tên gọi "Fxxk It" đã được cách điệu 2 chữ cái và không hề mang ý nghĩa tục tĩu nhưng ca khúc vẫn phải ngậm ngùi chịu chung số phận với nhiều bài hát không may bị nhà đài xử lý. Nguyên nhân KBS nhất quyết không cho ca khúc lên sóng chỉ bởi một từ duy nhất xuất hiện trong lời bài hát: “yangachi” - từ có nghĩa tương đồng với gangster.

{keywords}
Cùng với sự cứng rắn không chịu thay đổi lời của YG và BigBang, ca khúc này đến nay vẫn chưa được trình diễn tại đài phát thanh và truyền hình quốc gia Hàn Quốc.

Tháng 8/2016, trước khi tung MV “Lotto” 1 ngày, EXO gặp vướng mắc khi đài KBS thông báo ca khúc này sẽ không được họ sử dụng vì nội dung nhắc tới đánh bạc. Đúng như nội dung mà KBS lo ngại, MV có khá nhiều phân cảnh đánh bạc với những xấp tiền xung quanh. EXO đã phải đổi tên bài hát lẫn nội dung ca từ thành Louder mới được biểu diễn trên Music Bank.

{keywords}
EXO cũng từng gặp vướng mắc khi đài KBS thông báo ca khúc "Lotto" sẽ không được họ sử dụng vì nội dung nhắc tới đánh bạc.

BlackPink cũng đã từng vướng phải lệnh cấm trước đó. KBS quyết định “khai tử” bài hát “See U Later" của BlackPink trên sóng truyền hình. Nhà đài đưa ra với lý do lời bài hát sử dụng các từ ngữ chửi thề, tiếng lóng và mang tính xúc phạm. Cụ thể, trong lời bài hát "See U Later" có cụm từ “giống tiếng chó sủa” và “bắt nạt” được cho là không phù hợp để phát trên sóng truyền hình.

{keywords}
Nhóm nhạc nữ nhà YG đã từng nhận lệnh cấm từ đài truyền hình của Hàn Quốc với ca khúc “See U Later". 

Ngày 4/4/2018, Winner chính thức trở lại với album thứ hai và ca khúc chủ đề "Everyday". "Everyday" đã không phụ lòng người hâm mộ khi xuất sắc giành chứng nhận all-kill đầu tiên sau 4 năm hoạt động của Winner. Ngay sau đó, KBS thông báo "Everyday" sẽ bị cấm phát sóng. Lý do là trong phần rap của bài hát có chữ "lotto" (viết tắt của "lottery", nghĩa là xổ số).

{keywords}
Trở lại với ca khúc chủ đề Everyday nhưng trớ trêu thay, đây cũng chính là bài hát đầu tiên nằm trong danh sách cấm phát sóng của nhà đài trong tháng.

Hầu hết những ca khúc bị KBS ban lệnh “khai tử” đều bởi liên quan đến nội dung ca từ không đúng mực, "không phù hợp để phát sóng trên kênh truyền hình” cho khán giả trẻ tuổi, vị thành niên. 

Minh Tân

Báo Hàn phẫn nộ vì rapper Việt hát tục tĩu về Jisoo (Black Pink)

Báo Hàn phẫn nộ vì rapper Việt hát tục tĩu về Jisoo (Black Pink)

Rapper RichChoi bị cư dân mạng phản ứng dữ dội vì câu rap chế nhạo đối thủ "thủ dâm bằng ảnh Jisoo". Thông tin đã lan sang một trang thông tin của Hàn Quốc.