"Bạn ơi, cảm ơn bạn về những gì bạn đã cống hiến cho nghệ thuật Opera nước mình, cho nền Thanh Nhạc Việt Nam và đặc biệt là một người đồng nghiệp, một người bạn tâm huyết, chân thành của tớ. Bạn ra đi thanh thản và “Cất cao tiếng hát” ở nơi ấy cùng các thiên thần nhé! Vĩnh biệt bạn", nghệ sĩ Huyền Nga viết trên trang cá nhân.

{keywords}
Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng, giọng Nam trung (Bariton) - là một trong những giọng ca Opera số 1 của Việt Nam hiện nay.

Đạo diễn Huyền Nga trong sự bất ngờ chia sẻ nhà hát đang có kế hoạch dựng Cosi fan tutte (vở opera bằng tiếng Ý nổi tiếng của thiên tài âm nhạc W.A. Mozart), Vũ Mạnh Dũng là vai chính. “Bọn em đã lên kế hoạch tập thì vướng dịch (corona), và giờ thì…” - Huyền Nga nghẹn lời bỏ lửng câu nói.

Trong khi đó, nhạc sĩ Quang Long cũng bày tỏ sự bàng hoàng, anh phải hỏi đồng nghiệp đi hỏi lại mới tin vào sự thật. "Tôi ấn tượng với Dũng bởi nhìn thấy độ chín của anh trong toàn bộ vai diễn. Ở đó không chỉ là giọng hát tốt mà còn cách diễn đạt diễn biến tâm lý nhân vật đã chạm được vào sự đồng cảm của khán giả.

Ngoài đời, cảm nhận của tôi về Dũng là một con người hiền lành, tốt tính, chan hòa với mọi người. Dường như anh không làm mất lòng ai bao giờ. Vâng, giờ thì thật đau buồn nói lời vĩnh biệt một nghệ sĩ tài năng đang độ sung sức của nghệ thuật opera Việt Nam, một người bạn của tôi và rất nhiều anh chị em bạn bè trường nhạc (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam)", nhạc sĩ Quang Long chia sẻ.

{keywords}
Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng và nghệ sĩ Đào Tố Loan trong buổi tập nhạc.

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng, giọng Nam trung (Bariton) - là một trong những giọng ca opera số 1 của Việt Nam hiện nay, anh đã đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp của mình. Những thành tựu của anh được giới truyền thông tôn vinh và nói đến khá nhiều.

Vũ Mạnh Dũng tốt nghiệp cử nhân sư phạm âm nhạc, Trường Cao đẳng Sư phạm nhạc họa trung ương năm 2000. Năm 2004 tốt nghiệp cử nhân biểu diễn thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2009, Mạnh Dũng tốt nghiệp suất sắc Thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Anh từng đạt rất nhiều huy chương và giải thưởng như: Huy chương vàng bài hát “Người là niềm tin tất thắng” của nhạc sĩ Chu Minh, Hội diễn ngành giáo dục toàn quốc năm 2004; Đoạt giải Nhì cuộc thi hát “Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc năm 2009”; Huy chương vàng vai diễn Anh Hà trong vở Nhạc kịch Cô Sao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận – Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2015; Cúp Vàng “Festival mùa xuân tháng tư 2016” tại Bình Nhưỡng – CHDCND Triều Tiên.

{keywords}
Vũ Mạnh Dũng trong chương trình Điều còn mãi  2017 

Anh vào vai Papageno trong vở Opera “The Magic flute” của V.A.Mozart rất thành công, chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng vào tháng 9/2006 và tháng 9/2007. Ngoài ra anh còn vào các vai chính như: Don Alfonso trong vở “Cosi fan tutte” V.A.Mozart; Porgy trong vở “Porgy and Bess” của Gershwin; Father’s Hưng trong vở “The Dream and Realthy” âm nhạc Gustav và Trần Mạnh Hùng công diễn tháng 5/2009; Colline trong vở “La Boheme” của Puccini; Vai Merlin phù thủy trong vở “Người đi qua thung lũng” Âm nhạc Pierre Oser. Vai vua Mikado trong vở opera “Bamboo princess” dự án hợp tác văn hóa Việt Nam – Nhật Bản 01/2015…

Vũ Mạnh Dũng đã từng hát solo trong các vở Thanh xướng kịch (Oratorio) như: “Chiếu dời đô” của Dzoãn Nho; “Ngàn năm nhớ về thuở ấy” của Đinh Quang Hợp; “Sắc sắc không không” của Đỗ Dũng; Giao hưởng số 9 của L.V.Beethoven; Giao hưởng “Đất nước” của Đặng Hữu Phúc; “Mesa Cdur” của V.A.Mozart; “Requiem” của Verdi và nhiều chương trình hòa nhạc lớn nhỏ trong đó có Hoà nhạc quốc gia Điều Còn Mãi do báo VietNamNet tổ chức… Vũ Mạnh Dũng được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú tháng 9/2019. 

Nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng - ca sĩ solist của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam; là giảng viên cộng tác Khoa Thanh nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Giảng viên cộng tác Khoa Thanh nhạc – ĐH VHNT Quân đội; Phó đoàn trưởng đoàn Hát nhà hát Nhạc vũ Kịch Việt Nam.

Clip nghệ sĩ Mạnh Dũng hát ở Điều còn mãi 2017:

Tình Lê

Vở ballet 'Hồ Thiên nga' là sự kiện văn hoá tiêu biểu 2019

Vở ballet 'Hồ Thiên nga' là sự kiện văn hoá tiêu biểu 2019

Sự trở lại của ballet “Hồ Thiên nga” sau 35 năm vắng bóng trên sàn diễn đã lọt top 10 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch năm 2019 do Bộ VHTT&DL tổ chức bình chọn.