VietNamNet đã có cuộc trao đổi ngắn với nhạc sĩ Huy Tuấn và An Hiếu về màn hát Quốc ca gây chú ý dư luận những ngày qua của Mỹ Linh.

Ngày 24/05, Tổng thống Mỹ Obama có buổi giao lưu và phát biểu với các doanh nhân tại Hà Nội tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trước bài phát biểu của TT Obama, hai quốc gia Việt Nam và Mỹ có 2 tiết mục hát Quốc ca. Tiết mục của ca sỹ Mỹ Linh trước đó đã gây xôn xao dư luận và truyền thông. Tuy nhiên, tiết mục hát Quốc ca với phong cách opera, không có nhạc nền đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều của khán giả. 

VietNamNet đã liên hệ với Ns Huy Tuấn và An Hiếu để ghi nhận các ý kiến chuyên môn khách quan.

{keywords}

Nhạc sĩ Huy Tuấn.

Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ: "Tôi nghĩ là nghệ sỹ phải trung thực với cảm xúc và tư duy thẩm mỹ của mình. Mỹ Linh đã làm điều đó như một sự tôn trọng đối với người nghe, hơn nữa sự cảm nhận và cách xử lý của mỗi nghệ sỹ sẽ làm nên cá tính riêng.

Chiều sâu của cảm xúc mỗi người rất khác nhau nên việc có người thích người không thích cũng là bình thường.

Có người phải nghe thấy phần nhạc đệm mới cảm nhận được sự hoành tráng, có người chỉ cần nghe thấy một âm thanh đẹp đã cảm thấy sự hùng tráng, mênh mang.

Với phần thanh nhạc của Mỹ Linh thì tôi thấy rất cảm xúc vì nó vẫn là cá tính của một nghệ sỹ mà chúng ta biết.

Việc hát một mình không nhạc đệm tôi nghĩ không có nhiều ca sỹ có bản lĩnh để thực hiện điều đó trong thời khắc quan trọng như vậy..

Tôi thì chưa được chúng kiến điều đó và có lẽ nó là phiên bản khác với cái chúng ta thường quen nghe nên tạo ra sự tranh luận.

Mạo hiểm nhưng đổi lại cảm xúc là không thể che giấu. Về chuyên môn thì tôi thấy tone thấp vì cô ấy bắt tone theo cách tự nhiên vì không có nhạc cụ để dựa dẫm".

{keywords}
Nhạc sĩ An Hiếu

Trong khi đó, nhạc sĩ An Hiếu bày tỏ quan điểm với VietNamNet: "Cá nhân tôi thấy thích phần biểu diễn này tuy chưa thật hoàn hảo vì hát hơi trầm. Có thể do bắt tone thấp nhưng Mỹ Linh thể hiện có rất nhiều cảm xúc bằng sự rung động thật sự của người nghệ sỹ.

'Tiến quân ca' vang lên rất tự nhiên, mới lạ. Điều đó thể hiện sự làm việc nghiêm túc, sáng tạo của ca sỹ khi không muốn đi theo lối mòn cũ đã được đóng khung.

Từ trước đến nay tất cả chúng ta đều đã quen nghe 'Quốc ca' với nhịp điệu hành khúc hào hùng, mạnh mẽ cho nên việc 'làm mới' với tiết tấu chậm, hát không nhạc đệm sẽ khiến mọi người chưa quen, thấy khó chấp nhận.

Tôi nghĩ Quốc ca là một thông điệp ca ngợi Tổ quốc, luôn được hát lên với niềm tự hào nhất vào những thời khắc quan trọng nhất của đất nước, của mỗi tập thể và cá nhân trong mỗi sự kiện nhưng không có nghĩa rằng chỉ có 1 cách hát, 1 lối hòa âm nhất định. Đừng vội 'ném đá' mà ta hãy bình tĩnh nghe và cảm nhận để trân trọng cảm xúc, sự sáng tạo của người nghệ sỹ. Người làm nghệ thuật không phải lúc nào cũng hát được bằng lời của trái tim mình".

Việt Anh - Sơn Hà