"Sau thành công của Trường là rất rất nhiều người phụ nữ. Trường nhắc lại điều này vì từng có nữ khán giả tặng Trường bức ảnh chụp Trường phía sau có rất nhiều khán giả nữ", ca sĩ Lam Trường nói vui trong cuộc giao lưu sáng 15/8 với độc giả Báo VietNamNet và báo điện tử Tổ Quốc. 

{keywords}
Ca sĩ Lam Trường tại cuộc giao lưu sáng 15/8.

Với thế hệ 7x, 8x, cái tên Lam Trường không hề xa lạ. Những nhạc phẩm như Tình thôi xót xa, Mưa phi trường, Tôi ngàn năm đợi, Con đường tình yêu… do Lam Trường thể hiện luôn nằm trong tâm trí. Và biệt danh "anh Hai" Lam Trường khi đó thường xuyên xuất hiện trong danh sách "Ca sĩ được yêu thích nhất" của chương trình Làn Sóng Xanh do Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Năm 2007 Lam Trường là đại diện của Việt Nam tham gia Đại hội âm nhạc châu Á tại Hàn Quốc.

Thời đỉnh cao đã qua đi, ca sĩ Lam Trường không xuất hiện ồ ạt trên truyền thông, hay liên tục có những bản hit sống như xưa. Nhưng mỗi lần ra ca khúc mới, Lam Trường vẫn được một lượng fan trung thành, đón chờ. Gần đây nhất, trong show kỉ niệm 20 ca hát của ca sĩ Thanh Thảo, Lam Trường là cái tên không thể thiếu trong danh sách khách mời. Không phụ lòng khán giả, ca khúc "Sau tất cả" được Lam Trường cover đã khiến các fan ngây ngất.

Nếu trong âm nhạc, Lam Trường là người khá may mắn vì đi hát vào thời kì âm nhạc Việt chưa bão hòa, showbiz Việt chưa loạn thì cuộc sống riêng của Lam Trường lại chưa thật trọn vẹn. Nhưng “sau tất cả”, Lam Trường là một trong số ít những ca sĩ vẫn giữ được hình ảnh đẹp trong lòng công chúng. Thân thiện và nhẹ nhàng đó là tính cách của “người đàn ông không tuổi”.

Giao lưu với độc giả của báo VietNamNet và báo điện tử Tổ Quốc sáng 15/8, Lam Trường  chia sẻ rất nhiều câu chuyện thú vị về quá trình làm nghề cũng như cuộc sống.

{keywords}
Lam Trường hảo hứng trả lời câu hỏi.

Nội dung cuộc giao lưu

Là một trong những ca sĩ thế hệ đầu của Nhạc trẻ Việt Nam, như chính anh chia sẻ, anh đã đi qua đỉnh vinh quang, đã kỷ niệm 20 năm sự nghiệp ca hát. Anh có thể chia sẻ với độc giả những dự định trong tương lai? Anh sẽ tiếp tục ca hát hay sẽ chuyển sang một công việc nào đó khác, ví dụ như làm "ông bầu"?

Ca sĩ Lam Trường: Trước hết xin gửi lời chào và cảm ơn độc giả của Báo Điện tử Tổ Quốc và báo VietNamNet. Trường rất vui được trò chuyện với các bạn và khán giả của mình.

Rất cảm ơn bạn Hoài đã đặt câu hỏi. Trường đã đi qua điểm nhấn trong sự nghiệp âm nhạc của mình, nhưng vẫn nhận được sự yêu thương của khán giả. Cho dù vài năm nữa, nhiều năm nữa Trường vẫn sẽ theo ca hát. Niềm đam mê không giảm chút nào.

Việc làm bầu sô, nhà tổ chức, là gợi ý hay của bạn, Trường cũng có để tâm, nhưng sẽ chỉ là giúp đỡ các bạn trẻ chắp cánh ước mơ như Trường từng như thế.

Thời gian tới, Trường sắp ra album riêng, khoảng 10- 12 bài, phù hợp với 1 chủ đề. Ngoài ra là single, MV bài Đường dài vô tận từng được khán giả yêu thích. Trước đó, Trường hứa với khán giả sẽ ra Audio, MV, nhưng mới chỉ ra được Audio thôi nên lần này sẽ có một MV thật hay cho các bạn.

Một dự án Trường cũng đang rất tích cực thực hiện là viết kịch bản một bộ phim ngắn do Trường là nhà sản xuất. Trường rất muốn chia sẻ nhưng để các bạn đón chờ, Trường muốn giữ chút bí mật, chỉ bật mí là rất hấp dẫn và gay cấn. Bộ phim sẽ dài khoảng 50- 60 phút.

Trường được đánh giá là có khả năng viết kịch bản. Chắc có lẽ do Trường được tham gia ca hát, diễn xuất các MV. Trường cũng là fan của điện ảnh. 

Trường hy vọng các bạn sẽ yêu thích phim của Trường.

Tổ chức show thành công bây giờ rất khó

Sắp tới anh có liveshow nào diễn ra ở Hà Nội không? Em đang rất mong chờ!!!

Ca sỹ Lam Trường: Thật ra, Trường rất mong muốn về điều này và có có rất nhiều suy nghĩ cho việc tổ chức liveshow. Cá nhân Trường thấy hiện tại làm liveshow không được như trước đây, gặp nhiều khó khăn về khâu tổ chức.

Về bài hát thì Trường thấy mình có đầy đủ và có khả năng dẫn dắt trong âm nhạc. Gần đây, khi làm khách mời trong các live show của Thanh Thảo, Đan Trường... Trường thấy đồng nghiệp của mình tổ chức liveshow đã gặp nhiều khó khăn về khâu tổ chức.

Hơn nữa, ngày nay khán giả đến xem show với một tâm thế khác. Đã có nhiều thay đổi không còn hào hứng như trước.

Cach đây vài năm, Trường có tổ chức show "Dấu ấn" rất thành công, nhưng bây giờ muốn tổ chức thành công như vậy không dễ dàng.

Gần đây, Trường có dự định hợp tác với VTV3 để làm liveshow dành cho các bạn sinh viên. Mỗi lần hát cho các bạn sinh viên đều khiến Trường rất hào hứng, nhưng chắc sang năm mới có thể làm được.

Đêm 14/8, một đêm em mất ngủ! Được giao lưu và được hát với thần tượng suốt 20 năm qua, em vui lắm. Em có ý kiến: Anh làm một album mới, Cover lại những bài hát ngày xưa của anh, theo thể loại remix được không?

Ca sỹ Lam Trường: Cảm ơn Kiên, Kiên là 1 fan của FC Hà Tây.

Tối qua Trường có show ở Hà Nội, Kiên đi xem 1 mình. Em có nói là muốn hát với Trường, bài Lời hát của Cha. Kiên là 1 fan của anh Hai và phải có bằng chứng về nói với vợ là có đi xem anh Trường hát chứ không phải đi nhậu.

Kiên đã đồng hành với Trường rất nhiều trên con đường âm nhạc. Góp ý của em là điều anh suy nghĩ, là 1 ý thông minh, đáp ứng nhu cầu khán giả. Anh sẽ xúc tiến ý tưởng của em, cũng là của anh. Những bài hát trước đây, phòng thu, kỹ thuật không bằng bây giờ.

Hồi đó, hợp đồng đầu tiên của Trường là thu âm 200 bài hát với 1 phòng thu, năm 1996. Đến nay đã hơn 20 năm, Trường đã thu biết bao nhiêu bài. Trường thu bao nhiêu bài, bài nào cũng được đón nhận nên giờ, khó chọn bài nào là yêu thích nhất. Trường sẽ chọn 1 số bài nổi bật hơn, hoặc những bài mà sau này trở thành bài hit của các ca sĩ sau này. Ví dụ Giấc mơ có thật (ca sĩ Lệ Quyên rất thành công)...

Bây giờ là cơ hội để Trường thực hiện những ca khúc không có cơ hội đến với khán giả. Nhưng Trường không làm mới quá, vì âm nhạc có giá trị nhất định, Trường muốn khán giả hiểu, định hình theo cách hát, phong cách của Lam Trường.

 

{keywords}
 

Em rất thích anh với bài hát Lá Thư Cuối Cùng, Kiếp Lữ Hành, Con đường tình yêu, Mưa phi trường, Nhớ em.... nhưng không thể nào quên được bài hát "Tình thôi xót xa", vậy anh có thể hát cho em nghe bài "Tình thôi xót xa" cho em và khán giả báo Tổ Quốc nghe được không ạ? Cảm ơn anh hai nhiều nha!

Ca sỹ Lam Trường: Cảm ơn Hồng Ngọc rất nhiều, những bài hát mà bạn đưa ra đều là những bài hát Trường được yêu cầu hát rất nhiều.

Đêm qua Trường đã hát 24 bài và giọng đã khàn. Sáng ra Trường hát sẽ không được rõ, nhưng Trường sẽ vẫn hát một đoạn tặng Ngọc và khán giả của Báo điện tử Tổ Quốc nha.

Anh Trường được xem là bậc đàn anh trong làng âm nhạc Việt Nam, vậy anh có nhận xét gì về xu hướng âm nhạc của các ca sĩ trẻ cũng như thính giả yêu nhạc bây giờ?

Ca sỹ Lam Trường: Nghệ An cũng là một thành phố lớn và Lam Trường có nhiều kỷ niệm. Xu hướng âm nhạc mỗi giai đoạn có sự khác nhau.

Âm nhạc hiện nay đang hướng về tiết tấu nhiều, nhanh hơn, hiểu ngay, ca từ không quá trừu tượng, trực tiếp hơn, mang tính trẻ trung.

Mạng internet hiện nay rất phát triển nên các ca sĩ trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc nhanh, nhiều và học hỏi xu hướng nhạc mới một cách nhanh nhạy. Cách hát, xử lý bài hát cũng rất mới.

Đây là suy nghĩ về âm nhạc của Lam Trường.

Còn về thính giả yêu nhạc, do truyền thông hiện nay rất nhanh, có thể nghe được trên Facebook, youtube nên cũng có nhiều thay đổi. Tuổi thọ mỗi bài hát, từ khi được yêu thích đến thoái trào tầm chừng một vài tháng. Những năm về trước, các ca khúc của Lam Trường như: Tình thôi xót xa, Giã từ dĩ vãng... thì tuổi thọ nhiều năm, nhiều tháng, và giờ vẫn có nhiều người thích . Trường thấy là hoạt động âm nhạc hiện nay có nhiều thuận lợi và cũng có nhiều khó khăn, dễ dàng tiếp cận nhưng cũng dễ dàng bị đào thải và lãng quên, bị cạnh tranh.

Úp xô lên đầu để luyện giọng

Là người được anh kể nhiều các câu chuyện về sự nghiệp cũng như đời tư, có một câu chuyện đến giờ vẫn còn phân trần đấy là anh có bao giờ luyện giọng bằng cách úp xô lên đầu như anh nói không?

Ca sỹ Lam Trường: Đó là lần Trường chia sẻ vui nhưng là câu chuyện có thật. Việc luyện giọng bằng cách úp xô rất thú vị, âm thanh nghe rất rõ, vang, tập trung, nghe giọng rất ấm... Trường cảm thấy hay hơn, hứng thú hơn và thấy có xúc tác, mê hát hơn. Về mặt kỹ thuật là cách để mường tượng như một phòng thu nhỏ tương tự với kỹ thuật, chức năng... của một nhà sản xuất.

Trường đã từng úp xô để hát, cả ở phòng tắm để giọng vang và hay. Không chỉ một lần mà nhiều lần Trường đã dùng xô để luyện giọng hát.

Em vốn là fan của anh hai từ rất lâu rồi, em biết anh đã từng hát song ca với chị tư Cầm Ly bài "Xin một lần thôi", "Người cùng cảnh ngộ". Vậy lâu lắm rồi, em chưa thấy Anh Hai và Chị Tư song ca. Anh có thể cho biết lý do vì sao? Và anh có thể chiều lòng fan rủ Chị Tư hát song ca tiếp được không ạ?

Ca sỹ Lam Trường: Trong "Giọng hát Việt nhí" gần đây, Trường và Cẩm Ly có ngồi cùng hàng ghế ban giám khảo. Trong chương trình này, Trường và Ly có song ca, hát lại bài "Người cùng cảnh ngộ".

Thực tế, Trường và Ly cũng muốn sẽ cùng hát song ca, nhưng hiện mỗi người đều bận với công việc riêng. Lời đề nghị của bạn cũng là một ý tưởng hay để Trường nhắc nhở trợ lý lưu ý về chuyện này. Trường sẽ bày tỏ mong muốn này với Cẩm Ly và sẽ sớm có câu trả lời sớm nhất đến bạn.

Vợ thường nhắc đắp mặt nạ

Anh nghĩ như thế nào khi người ta nói anh sau khi lấy vợ càng trẻ ra?

Ca sỹ Lam Trường: Không biết tại sao nhiều người bảo anh Trường càng ngày càng trẻ ra và hỏi anh Trường có bí quyết gì.

Có lẽ lý do là do Trường đi hát, tràn đầy sinh lực, năng lực, sức sống để khán giả thoải mái cả nhìn và nghe.

Về mặt khác, cụ thể hơn là Trường uống nước nhiều. Mỗi lần Trường hát mồ hôi ướt đầm, vì thế phải uống nước nhiều. Có lẽ do vậy nên da mềm mại hơn, tươi sáng hơn.

Trường ít dùng mĩ phẩm, lại hay quên, đa phần do vợ nhắc để đắp mặt nạ. Ngoài ra Trường cũng lưu ý ăn uống không ăn quá cay, không ăn món nhiều mỡ động vật.

{keywords}
Lam Trường chia sẻ bí quyết trẻ lâu.

Nếu có kiếp sau, anh có muốn mình vẫn là Lam Trường của kiếp này không ạ? Anh có muốn thay đổi gì về tính cách con người anh không ạ?

Ca sỹ Lam Trường: Cảm ơn câu hỏi đầy chất phim ảnh của Nga, nghe đến "kiếp sau" là biết phim ảnh rồi (Cười).

Trường là người thích đọc bài về khảo cổ học, di tích lịch sử và Trường cũng quan tâm tìm hiểu về tâm linh.

Nếu có kiếp sau thì Trường vẫn muốn làm ca sĩ, ở kiếp này Trường thực sự mãn nguyện vì được làm ca sĩ. Trường đã nhận được món quà lớn từ khán giả, đó là tình cảm mọi người dành cho mình.

Hay có những lúc Trường bị mang quá trọng lượng ở sân bay cũng được cho qua, hay khi đi làm giấy tờ, Trường cũng được tạo thuận lợi... Mọi người chờ 1 tiếng, Trường cũng chờ 1 tiếng nhưng vì mọi người yêu quá nên ưu ái. Trường coi đó là điều rất hạnh phúc.

Âm nhạc cho trường nhiều món quà, nếu có kiếp sau, Trường vẫn đam mê với âm nhạc, Trường sẽ cố gắng thay đổi để tốt hơn. Nếu kiếp này, yêu nhau chưa đủ, thì kiếp sau sẽ yêu nhiều hơn.

Có đêm khóc vì thương mẹ

Chào Anh Hai! Em nhớ lâu lắm rồi, anh có chia sẻ với khán giả của mình là sắp đến anh sẽ làm 1 album hát những ca khúc về Mẹ để tặng cho Má của mình, nhưng em chờ mãi vẫn chưa thấy.  Hôm nay nhân dip giao lưu, anh có thể hát đoạn nào đó trong bài hát viết về Mẹ hoặc là anh nhắn gửi gì đó, để gửi tặng những người Mẹ nhân dịp Vu Lan sắp đến được không ạ:)?

Ca sỹ Lam Trường: Đúng là Trường có nói sẽ làm album về mẹ, nhưng hiện nay mới chỉ có vài bài về mẹ, chưa đủ cho một album.

Đây là khó khăn khách quan, vì bài hát thể hiện tình cảm thiêng liêng về mẹ rất khó. Trường cũng chưa viết được bài hát về mẹ, những chủ đề về tình yêu, về cha thì nhiều hơn..., đấy là lý do khiến Trường chưa hoàn tất được album. Có lẽ Trường đòi hỏi nhiều sự hợp tác của mọi người để có thể ra mắt album về mẹ.

Má Trường năm nay hơn 80 tuổi rồi, như bao người con khác, Trường rất thương má. Có lúc thấy má không được khỏe, nhiều đêm trong giấc mơ, Trường đã rất lo lắng và khóc. Khi tỉnh dậy, Trường đã gọi ngay cho má. Hoặc đi biểu diễn xa, Trường thường xuyên gọi điện về cho má.

Tình cảm Trường dành cho má rất đặc biệt. Khi Trường ra ở riêng, má cũng chuyển ra ở chung với Trường mà không ở với ba. Có đêm đi diễn về khuya, tưởng má đã ngủ nhưng thực ra má đã thức đợi Trường.

Nếu có gì điều gì khiến Trường hối hận nhiều nhất thì có lẽ Trường hối hận nhiều nhất là tình cảm dành cho má không bao giờ đủ.

 Nhân câu hỏi này của bạn, Trường sẽ lưu ý hơn về album dành cho mẹ.

Mọi người vẫn nhắc tới anh là một ca sĩ "sạch" vậy anh có thế chia sẽ bí quyết để giữ được hình ảnh của mình đẹp trong mắt công chúng?

Ca sỹ Lam Trường: Nói chung mình phải đi tắm ngày 1-2 lần (Cười).

Đùa chứ Trường nói vui vậy thôi, có lần đi hát bên Nhật, 1 bạn hỏi sao răng Trường đẹp vậy? Trường nói là tôi đánh răng mỗi ngày. Bạn ấy hỏi lại, sao tôi cũng đánh răng mỗi ngày mà không trắng.

Nói vui vậy thôi, Trường gìn giữ hình ảnh chỉn chu, tích cực trong suy nghi của khán giả như những gì quý báu nhất.

Một người ca sĩ khi đi hát, từ đỉnh cao cho tới khi thoái trào, mình sẽ thấy giá trị của người không có scandal. Scandal chỉ gây ồn ào lúc đó, có thể có nhiều show hơn, nhiều khán giả hơn. Khán giả yêu thích hay không yêu thích cũng vẫn là khán giả.

Trường nhìn xa hơn, Trường nhìn tấm gương của các anh chị đi trước, Trường muốn mình lúc nào cũng sạch sẽ để sau này đàn em, con cháu sẽ tôn trọng mình, đánh giá mình là mẫu mực, là gương sáng, tốt, tích cực.

Trường lên mạng, nhiều khán giả họ không có ý thức lắm, họ nói "xướng ca vô loài", dù không liên quan đến mình nhưng Trường cũng buồn và muốn nói lại với họ. Đó là quan điểm sai. Không thể 1 người ca sĩ làm sai thì nói tất cả là "Xướng ca vô loài". Để được ca hát, người ca sĩ phải học, tập luyện, phải đổ rất nhiều mồ hôi.

Từ xướng ca đã nặng, còn nói vô loài. Mình chưa biết người nói đủ chuẩn mực trong cuộc sống chưa, sao lại thiếu tôn trọng người khác. Đây là nghề đáng trân trọng, các ca sĩ đa phần muốn giữ hình ảnh đẹp trước công chúng. Hãy coi trọng chúng tôi, chúng tôi sẽ coi trọng các bạn.

Người ca sĩ khi lên sân khấu, ăn mặc đẹp, tập luyện tốt để có tác phẩm tốt đến với công chúng. Vì vậy, các nghệ sĩ muốn được khán giả yêu thương, không nên khắt khe đánh giá như vậy.

Sau thành công của Trường là rất rất nhiều người phụ nữ

Cháu gái của anh là Tiêu Châu Như Quỳnh đã là một ca sĩ chuyên nghiệp, từng lọt vào những vòng trong của "Giọng hát Việt" nhưng vẫn chưa phải là cái tên hot. Vậy anh có nâng đỡ cháu mình, định hướng cho Quỳnh trong âm nhạc?

Ca sỹ Lam Trường: Khi Quỳnh mới bước chân vào nghề đã là một ca sĩ cá tính, đã có một bản lĩnh là muốn chứng minh bản thân mình trước công chúng.

Khi hiểu được tâm lý của cháu gái của mình, Trường chỉ động viên. Quan điểm của Trường và Quỳnh khá giống nhau. Một ca sĩ phải có bản lĩnh, tự trau dồi và rèn luyện cho mình tốt hơn trên sân khấu.

Do đó, Quỳnh đã độc lập rất nhiều. Trường thấy Quỳnh đã có đầy đủ bản lĩnh và tố chất để trở thành một ca sĩ nổi tiếng, tuy nhiên, Quỳnh vẫn chưa có bài hit.

Ngày nay, bài hit rất quan trọng để mình có thể trở thành một ngôi sao hay không. Trường hy vọng Quỳnh sẽ có cơ duyên với bài hit trên con đường âm nhạc của mình.

Sắp tới, Trường sẽ cùng với cô cháu gái Tiêu Châu Như Quỳnh ra sản phẩm âm nhạc. Hy vọng đây sẽ là một bái hit dành cho khán giả.

Là người sớm thành công trong con đường âm nhạc vậy ai là người có ảnh hưởng lớn nhất trong con đường âm nhạc của anh?

Ca sỹ Lam Trường: Sau thành công của đàn ông là người phụ nữ. Sau thành công của Trường là rất rất nhiều người phụ nữ, (cười), Trường nhắc lại điều này vì từng có nữ khán giả tặng Trường bức ảnh chụp Trường phía sau có rất nhiều khán giả nữ.

Ngoài ra là Mẹ, vợ của Trường, những người rất quan trọng giúp Trường có được ngày hôm nay.

Nhưng câu hỏi của bạn, có thể là hơi hướng về chuyên môn nhiều hơn. Vì vậy, Trường có thể kể, các phòng thu, nhạc sĩ là những điều đã ảnh hưởng đến sự nghiệp ca hát của Trường.

Đầu tiên, khi đi hát, người được Trường yêu mến và học hỏi là ca sĩ nổi tiếng Hồng Kông, Trương Học Hữu. Khi ấy, đó là người ảnh hưởng Trường nhất, coi đó là thần tượng, lúc đầu giọng hát của Trường có hơi hướng của anh, sau Trường thay đổi. Ở Mỹ thì Trường thích Elton John.

Trong nước, thì là anh Hữu Minh- chồng ca sĩ Cẩm Ly, chủ phòng thu Kim Lợi. Rồi phòng thu Việt Hùng, đặt hàng Trường 200 bài hát. Trường phải thay đổi sao cho điêu luyện hơn, để bài thứ 200 khác bài đầu tiên. Đó là những người thay đổi sự nghiệp âm nhạc của Trường.

Các nhạc sĩ Bảo Chấn, Đức Trí, Hoài Sa..., những người cho Trường những ca khúc rất hay.

Ngoài ra những bạn song ca: Cẩm Ly, Minh Tuyết... cũng có ảnh hưởng tới sự nghiệp âm nhạc của Trường.

Yêu xa rất khó

Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm về việc yêu xa của mình, đặc biệt giữa anh và vợ lại người ở Mỹ, người ở Việt Nam, bên cạnh đó vợ anh lại thuộc thế hệ 9x, anh làm thế nào để dung hoà được mối quan hệ này?

Ca sỹ Lam Trường: Để có thành quả ngày hôm nay Trường đã phải nằm gai, nếm mật. Trường nghĩ là cần có sự đồng cảm, hiểu được nhau lỡ có tình huống xấu thì cấn sự thông cảm để hiểu được vấn đề,

Yêu xa thì rất khó vì "Xa mặt cách lòng" sẽ dễ nhạt phai tình cảm. Tuy nhiên, hàng ngày phải nói chuyện rất lâu, bày tỏ sự mong muốn dành cho nhau. Nhưng đó là một kế hoạch ngắn.

Còn đường dài thì phải có sự gần nhau. Khi đến với Phương thì gia đình vợ hơi lo vì tuổi tác giữa Phương và Trường cách xa nhau, cũng may Trường thì trẻ, Phương thì già nên mọi thứ rất hợp (cười).

Trường thường diễn ở Mỹ là muốn có sự ổn định giữa khán giả trong và ngoài nước. Nhưng hiện tại, Trường đi diễn ở Mỹ nhiều vì có động lực và vợ Trường đang ở đó.

A2! Em muốn hỏi là muốn được làm đệ tử của A2 thì phải làm cách nào ạ!

Ca sỹ Lam Trường: Nếu ở TP HCM thì đợi anh lên núi rồi em đến bái sư sau nha (cười).

Nói vui vậy thôi, chứ nếu học hát thì anh không đủ thời gian để dạy được ai cả. Trong chương trình "The Voice Kids", anh đã có 5 bé và hướng dẫn các bé từ cách sử dụng phòng thu, hát bè như thế nào.... Đây là những học trò đầu tiên của Trường. Nhưng Trường muốn các bé phải học văn hoá thật tốt, tốt nghiệp phổ thông, sau đó mới đi làm ca sĩ chuyên nghiệp.

Riêng đối với Trương Thành Vũ, nếu có cơ hội giao lưu, Trường sẽ chỉ dạy cho em nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu em yêu thích ca hát thì em phải hát thật nhiều, hát mọi lúc, mọi nơi để tự nhìn ra khuyết điểm của mình và khắc phục.

Em có thể hát thu qua điện thoại và nghe lại để điều chỉnh cao độ, cảm xúc của mình. Nếu hát kỹ thuật thì em phải đến trường học với thầy cô.

Một nghệ sĩ đi hát thì đều có sự ảnh hưởng. Nếu em thích ai thì em cứ bắt trước hát cho giống người đó, vô hình trung em sẽ có kỹ thuật hát cho riêng mình.

Sau một thời gian, em sẽ tự định hình và tìm ra cách hát cách riêng cho mình....Nếu có dịp anh sẽ chia sẻ với em nhiều hơn.

{keywords}

Không hụt hẫng khi đi qua đỉnh cao

Ca sĩ Lam Trường có thể chia sẻ thật lòng, cảm giác một ngôi sao đã đi qua đỉnh vinh quang, thở phào vì đã làm xong một việc lớn trong sự nghiệp, hay hụt hẫng, hối tiếc? Anh có bao giờ nghĩ giá như mình làm một công việc bình thường, thầm lặng, thì sẽ không phải đối mặt với những thăng trầm và đầy ồn ào như thế giới showbiz không?

Ca sỹ Lam Trường: Cảm ơn câu hỏi của bạn Diễm Trang. Thật ra Trường không hụt hẫng trong âm nhạc, Trường rất bận rộn, vất vả, từ nay đến cuối năm, Trường bận 7 show ở châu Âu, sau đó lại ra mắt sản phẩm âm nhạc mới của mình.

Trường đã có nhiều năm đi hát và đã được đứng lên đinh cao của biểu đồ âm nhạc. Trường thấy khán giả vẫn nói, hình ảnh của Trường trong lòng công chúng vẫn không phai. Do đó, Trường không hụt hẫng khi đi qua đỉnh cao và dự định tương lai của Trường đối với âm nhạc là vẫn tiếp tục đổi mới.

Có nhiều lúc áp lực trong công việc, Trường muốn co mình lại để làm việc thầm lặng nhưng đó là một phút giây ngắn. Ngay sau đó, Trường đã lại bước ra đương đầu với khó khăn và đó mới là cuộc sống. Trường thấy qua khó khăn mới vượt qua được bản thân mình.

Chào anh Trường! Từ thời còn đi học, em đã nghe nhạc của anh. Thời kỳ đó cùng với chị Thu Phương, chị Hồng Nhung, anh Đàm Vĩnh Hưng, rồi sau đó nữa là Thanh Thảo, Hồng Ngọc, Phương Thanh.. anh thuộc thế hệ ca sĩ hát nhạc trẻ đầu tiên. Hầu hết các anh/ chị ca sĩ từ thời kỳ đầu tiên đó giờ đều có nghề tay trái. Bên cạnh việc duy trì sự nghiệp ca hát thì đều mở công ty kinh doanh hoặc công ty sản xuất, giải trí. Còn anh Trường thì khá lặng lẽ và cũng dường như chưa tham gia kinh doanh loại hình gì. Trong tương lai, anh có định mở công ty giải trí hay kinh doanh hay anh sẽ chỉ đơn thuần cống hiến cho sự nghiệp ca hát?

Ca sỹ Lam Trường: Nói về kinh doanh, Trường từng mở chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, với những đồ hải sản. Trường kết hợp với anh rể, kinh doanh ở Úc và Anh. Nhưng Trường mới ngưng năm ngoái vì anh rể bận công ty bên Úc nên trong nước không tiếp tục nữa.

Thương hiệu nhà hàng tiệc cưới Forever rất nổi tiếng, nay vẫn hoạt động rất tốt. Trường có thuận lợi là gia đình đông anh, chị em, 11 người, các anh chị hỗ trợ vận hành kinh doanh rất suôn xẻ.

Trường chỉ đạo như Chủ tịch HĐQT, điều hành là những người khác. Hoạt động kinh doanh Trường thấy vui lắm, khi nhiều bạn tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng của Trường vì họ yêu mến Trường, thậm chí các bạn nói chọn nhà hàng của Trường vì muốn được gặp Trường.

Trường không thích hát đám cưới, rất ngại. Nhưng khi tổ chức ở Nhà hàng Forever thì Trường xuất hiện với vai trò chủ nhà, tri ân khách của mình. Nên khi đó, nếu không vướng chương trình biểu diễn của mình thì Trường sẽ xuất hiện tại đám cưới của các bạn khách hàng, có thể hát tặng các cặp đôi một bài và chúc phúc cho họ.

Còn 1 dự án nữa, sợ nói trước bước không qua, nhưng thôi Trường cứ nói, đó là Trường muốn làm nhà sản xuất phim. Trường mới phát hiện ra tư duy điện ảnh của mình, đó là sự bay bổng. Trường cũng sợ bay quá không làm được nhưng Trường sẽ cố gắng để bay nhưng khả thi. Biết đâu Trường sẽ thành nhà sản xuất phim (cười).

Anh Hai ơi, Thanh Thảo đã ra liveshow kỉ niệm 20 năm ca hát, Đàm Vĩnh Hưng cũng vậy. vậy anh có dự định ra liveshow không ạ? Lâu rồi em chưa thấy đó nha!

Ca sỹ Lam Trường: Trường ít ganh đua lắm, nếu không ganh thì thôi, nhưng nếu đã làm thì phải làm gấp đôi, Trường sẽ làm kỷ niệm 40 năm luôn. Đấy là Trường đùa thôi.

Khi mà bạn bè tổ chức liveshow, mình rất cảm phục, vì vấn đề chi phí rất tốn kém, mỗi liveshow tốn khoảng vài tỉ. Trong khi hiện nay các chương trình truyền hình hình thực tế có nhiều và được tài trợ. Các bạn hiện nay làm liveshow cũng thường phải kiếm tài trợ.

Nhưng cũng có nhiều lý do khác tế nhị, khó nói, đó là khán giả trong lúc kinh tế khó khăn thì giá vé cao, họ không mua được. Có khán giả đợi gần cuối chương trình mới vào, hoặc đợi vé tặng.

Thực tế, để làm một liveshow, ca sĩ phải đầu tư rất nhiều. Ngoài tiền bạc, còn phải bỏ ra rất nhiều công sức và giá vé như vậy mới có thể bù đắp được cho ca sĩ. Một liveshow thông thường phải chuẩn bị trước từ 8 tháng đến cả năm. Nếu khán giả yêu mến ca sĩ và thích xem liveshow thì hãy tiết kiệm tiền từ khi có thông báo.

Giá vé cao không chỉ là sự tưởng thưởng xứng đáng, sự cổ vũ dành cho nghệ sĩ, mà qua vé còn để thúc đẩy âm nhạc Việt Nam đi lên.

Việc làm liveshow của Trường cũng khó khăn. Trước đây, các liveshow của Trường không có liveshow nào được tài trợ cả vì Trường không muốn bị thay đổi tính chất chương trình.

Ngày nay, các nhãn hàng cũng có sự thay đổi, Trường nghĩ, mình tới đây cũng nên thay đổi, như trước đây Trường đã làm đại diện cho các nhãn hàng...

{keywords}
Lam Trường hơn vợ gần 20 tuổi.

 

Được biết sắp tới anh sẽ đón thêm em bé thứ 2, vậy anh có thể cho biết là Yến Phương mang bầu bé trai hay gái ạ?

Ca sỹ Lam Trường: Ủa tin ở đâu ra vậy? Không biết bạn nghe tin này từ đâu ra khi người trong cuộc chưa biết (cười). Để Trường hỏi Phương đã nha!

Nhưng nói cho vui vậy thôi! Trường chia sẻ thật lòng, Trường không đặt nặng vấn đề con trai hay gái, duyên cả ngàn năm mới là cha con, mẹ con với nhau nên đã là con thì sẽ yêu thương, Trường không phân biệt con trai hay gái.

Chị Trường cũng có 3 người con gái, anh rể muốn có con trai vì anh là con trai duy nhất, nhưng chị Trường quyết định ngưng, không sinh nữa. Anh rể cũng hiểu và tôn trọng. Trường muốn nói là dù có con trai hay con gái, Trường cũng đều yêu thương hết.

VietNamNet