Sau hàng loạt những live concert, album gắn liền với tên tuổi của Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Hương Tràm, Nguyễn Hữu Vượng đang khẳng định mình với vai trò một nhà sản xuất âm nhạc trẻ mát tay.  

Cơ duyên nào đưa đẩy anh hợp tác với Hà Anh Tuấn?

Năm 2017, Tại Giai điệu tự hào tôi làm việc với anh Cao Trung Hiếu đạo diễn sân khấu của chương trình. Anh Hiếu có tôi nhờ phối khí cho ca khúc Tái bút, mãi khi ra bài tôi mới biết là bài hát làm cho Hà Anh Tuấn.

Sau bài đó, HAT trực tiếp gọi điện cho tôi và muốn nhờ tôi phối thêm bài Lạc trong album Fragile. Sau khi nhận sản phẩm HAT có vẻ rất thích và đặt vấn đề tôi làm giám đốc âm nhạc cho Liveshow Fragile. Đó cũng là show đầu tiên tôi làm giám đốc âm nhạc.

- Hà Anh Tuấn là một người duy mỹ, gu âm nhạc rất cần sự tinh tế. Trong khi đó, anh lại là “lính mới” lần đầu đứng ở vai trò producer, hẳn anh rất áp lực?

Rất áp lực! Tôi có khoảng thời gian dài nghỉ ở nhà không đi biểu diễn, tất nhiên phản xạ sân khấu cũng không được tốt, đó là áp lực đầu tiên. Thứ hai, tôi chưa bao giờ tôi làm show đứng ở vai trò producer - giám đốc âm nhạc cho một show lớn.

Lần đầu tiên làm giám đốc âm nhạc lại là một show quá lớn, mình không được thử nghiệm và không được phép sai. Thời điểm đó tôi và Hà Anh Tuấn chưa thực sự hiểu về nhau, hiểu một ca sĩ phải cần một quá trình. Đó cũng là áp lực rất lớn.

Thú thực lúc đó Hà Anh Tuấn không phải gu nghe nhạc của tôi, thỉnh thoảng tôi mới nghe qua. Ở thời điểm 2017 Hà Anh Tuấn đã là một ngôi sao lớn rồi, tôi chỉ mới bắt đầu. Tôi đã dành nhiều thời gian và tâm huyết cho Liveshow Fragile, thật tuyệt vì mọi thứ diễn ra tốt đẹp như tôi mong muốn.

{keywords}
NSX Nguyễn Hữu Vượng. Ảnh: Hoà Nguyễn

- Cả Hà Anh Tuấn và Tùng Dương là những người cá tính, thậm chí được nhận xét là không dễ chiều. Anh đã thuyết phục họ ra sao?

Tôi chỉ thuyết phục bằng âm nhạc, còn lại. mọi thứ nằm ở cách làm việc, thái độ trong công việc. Về âm nhạc, HAT luôn tin tưởng và giao phó toàn bộ cho tôi.

Với Tùng Dương, là người có cá tính mạnh mẽ, cũng rất cầu toàn, khi làm việc với nhau, chúng tôi cũng xảy ra nhiều tranh luận, nhưng chỉ ở thời gian đầu thôi, một concept phải có sự tính toán kỹ lưỡng. Thời gian đầu làm việc chưa thật sự khớp với nhau thế xong mọi thứ đã hiểu nhau rồi làm rất nhanh và trơn chu. Chính những người như Tùng Dương, Hà Anh Tuấn đã giúp cho tôi phát triển hơn và khẳng định được vị trí của mình trong vai trò một producer.

- Nếu không đặt tên của anh vào những show âm nhạc của Tùng Dương và Hà Anh Tuấn, Hương Tràm thì có lẽ màu sắc và cá tính của Nguyễn Hữu Vượng khá khó để định nghĩa?

Bạn chỉ có thể bật lên màu sắc âm nhạc của bạn khi bạn làm Liveshow hay chương trình của chính mình.

Khi làm âm nhạc cho Liveshow của các ca sĩ, đó là sự hợp tác âm nhạc của 2 phía, tôi vẫn cần dung hoà âm nhạc của mình với âm nhạc của ca sĩ đó. Bản thân tôi thích Jazz, Funk, tôi cũng đang ấp ủ muốn làm chương trình của mình với âm nhạc của mình.

Lý giải sức hút trong âm nhạc Hà Anh Tuấn 

- Hà Anh Tuấn mỗi lần làm show đều mới, chưa bao giờ lặp lại chính mình. Trong show 'The Veston' ngày 2,3/4 tại Đà Lạt, cái mới đó là gì?

Hiện tại tôi chưa thể tiết lộ quá nhiều về show nhưng Veston sẽ rất khác so với những show trước đây. Qua rất nhiều show âm nhạc của Hà Anh Tuấn, có thể thấy tất cả luôn bí mật và bất ngờ cho đến khi show đang diễn ra, kể cả dàn khách mời.

- Rap vẫn được ưa chuộng, anh và Hà Anh Tuấn có tính toán đến việc kết hợp này trong show 'The Veston'?

Đó cũng là một ý hay! Tuy nhiên, đồng hành trong âm nhạc của Hà Anh Tuấn, tôi nhận thấy âm nhạc là ngôn ngữ riêng để Hà Anh Tuấn giao tiếp với người yêu nhạc của mình, theo cách chân thật về con người mình. Hà Anh Tuấn không chạy theo trend hay xu hướng đang diễn ra ở Việt Nam mà một mình một cách, một mình một con đường. Hà Anh Tuấn vẫn kiên định trên con đường âm nhạc riêng, với thứ âm nhạc đầy nội tâm và không vội vã chạy theo xu hướng. Điều đó cũng khiến tôi đánh giá rất cao vì ca sĩ làm được điều ấy không nhiều.

{keywords}
NSX Nguyễn Hữu Vượng (phải) đứng cạnh Hà Anh Tuấn.


- Hầu hết những show nhạc của Hà Anh Tuấn luôn dài, thậm chí lên đến 4 tiếng đồng hồ, theo anh yếu tố nào khiến show Hà Anh Tuấn luôn hấp dẫn không bị mỏi mệt?

Mỗi liveshow của Hà Anh Tuấn luôn rất dài, cũng là những show âm nhạc đầu tư nhiều về ý tưởng concept, giàu cảm xúc. Roman ở Trung tâm hội nghị Quốc gia kéo dài 4 tiếng đồng hồ, tôi thường không tính toán được độ dài của Show, Đến bây giờ ở mỗi show của Hà Anh Tuấn tôi luôn tính nhiều về hiệu quả sân khấu bằng cách các bài hát vang lên, cách khán giả đón nhận. Show dài là bởi Hà Anh Tuấn tâm sự thủ thỉ với khán giả, khuôn khổ âm nhạc một show chỉ khoảng 23, 24 bài thôi. Dù show Hà Anh Tuấn rất dài nhưng chưa bao giờ nhàm chán, khán giả không có tâm lý nhanh nhanh rồi về, khán giả chỉ muốn nghe tiếp. Dài nhưng có lẽ hiệu quả!

- Vậy theo anh, sức hấp dẫn trong show Hà Anh Tuấn là gì?

Tôi không nói về giọng hát, mỗi người sẽ có 1 cách hát riêng để mang đến những cung bậc cảm xúc cho các khán giả, hơn nữa khán giả cũng mỗi người một cách nghĩ khác nhau.

Hà Anh Tuấn là người rất biết chăm sóc các khán giả, chỉn chu từng chi tiết nhỏ, từ cái vé, quà tặng đều được làm rất tỉ mỉ và đặc biệt.

Với tôi, cách bài trí sân khấu trong các liveshow của Hà Anh Tuấn đều có những ý tưởng độc đáo, khó đoán. Tôi nghĩ điểm mạnh nhất của Hà Anh Tuấn là cách dẫn dắt khán giả bằng các câu chuyện, mỗi bài hát là một câu chuyện, và cả Liveshow là 1 câu chuyện dài, bằng cách kể chuyện hay nói chuyện với khán giả, Hà Anh Tuấn đã làm chủ sân khấu của mình rất tốt.

Khán giả nghe từng chữ một. Cả một show dài Hà Anh Tuấn có thể xử lý không cần đến MC, tự anh là người dẫn chuyện, tự kể câu chuyện âm nhạc của mình. Lối dẫn chuyện hóm hỉnh, thông minh đã trở thành “đặc sản” trong trong show Hà Anh Tuấn.

Mỗi một show của Hà Anh Tuấn tôi nghĩ rằng ngoài việc khán giả đến nghe hát, họ đến còn vì sự tò mò. Người ta vẫn nói show Hà Anh Tuấn rất hot, tại sao lại hot như thế? không hiểu sao mới mở bán vé đã hết. Tôi là người làm chương trình hay đội ngũ làm show còn bị thuyết phục cái cách nói chuyện và cách làm show như vậy.

 

Nguyễn Hữu Vượng bắt đầu từ công việc hoà âm phối khí và chơi nhạc trong các quán bar, các sân khấu lớn nhỏ trước khi đến với công việc là một nhà sản xuất như hiện tại. Làm được 4 năm, quãng năm 2012- 2013 anh nghỉ ở nhà để tập trung vào hoà âm phối khí.

Năm 2015 anh tham gia phối khí cho chương trình Giai điệu tự hào của VTV. Hành trình âm nhạc dài hơi của Hà Anh Tuấn với hàng loạt live concert như: Fragile (9/2017), Romance (4/2018), Gấu in Đà Lạt (12/2018), Truyện Ngắn (2019) đã gắn liền với thương hiệu Nguyễn Hữu Vượng trong vai trò giám đốc âm nhạc

Năm 2020, Tùng Dương nhận cùng lúc 3 giải thưởng Âm nhạc Cống hiến cho Album của năm, Chương trình của năm và Ca sĩ của năm. Phía sau thành công ấy của album Human, Nguyễn Hữu Vượng giữ một phần quan trọng khi đứng ở vai trò sản xuất âm nhạc.

Clip Hà Anh Tuấn hát cùng Thu Phương:

Trần Đạt

Hà Anh Tuấn tổ chức đêm nhạc vào tháng 12

Hà Anh Tuấn tổ chức đêm nhạc vào tháng 12

Vừa khép lại See Sing Share mùa 4, Hà Anh Tuấn tiếp tục khiến fan bất ngờ khi công bố thông tin tổ chức concert dịp cuối năm.