Danh ca Thái Thanh ra đi tại một bệnh viện thuộc hạt Orange, Nam California, Mỹ ngày 17/3/2020 (giờ địa phương), hưởng thọ 86 tuổi. Bà ra đi do tuổi cao, sức yếu. Nhiều năm trước nữ danh ca đã nằm viện và gia đình con gái Ý Lan thường xuyên thay nhau vào viện chăm sóc.

Trong cáo phó, gia đình trưởng nữ Ý Lan viết: "Thay cho sự tham dự, chia buồn, an táng và phúng điếu, mọi người yêu thương tiếng hát vượt thời gian Thái Thanh hãy cùng cầu nguyện cho mẹ chúng tôi được an nghỉ trong yên bình". Ngoài ra, gia đình nữ danh ca xin cũng không nhận phúng điếu và vòng hoa.

{keywords}
Danh ca Thái Thanh và con gái Ý Lan.

Danh ca Thái Thanh tên là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Hà Nội trong một gia đình có truyền thống văn nghệ. Bà bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 14 tuổi với nghệ danh Băng Thanh, sau đó là Thái Thanh. Thái Thanh sở hữu giọng hát đặc biệt, vừa mang màu của opera song chịu nhiều ảnh hưởng của những loại hình nghệ thuật mà bà tự rèn và học tập từ nhỏ như chầu văn, quan họ, chèo. Bà tự học nhạc bằng cách đặt mua các sách luyện thanh tiếng Pháp.

{keywords}
 Cáo phó của cố danh ca Thái Thanh. 

Trước đó, vào năm 2000, danh ca Thái Thanh từng bị tai biến mạch máu não. Ca sĩ Ý Lan, con gái bà, trong những lần về Việt Nam biểu diễn đã chia sẻ về bệnh tình và sức khỏe rất yếu, nhất là vài năm gần đây, của mẹ mình. Sự ra đi của danh ca Thái Thanh - người được mệnh danh là "huyền thoại âm nhạc Việt", "tiếng hát vượt thời gian" đã để lại nhiều tiếc thương cho người mộ điệu. Trên trang cá nhân của nhiều nghệ sĩ, những dòng cảm xúc luyến tiếc về sự ra đi của bà, về ngày "nghìn trùng xa cách người đã đi rồi, còn gì đâu nữa mà khóc với cười..." cũng đang được chia sẻ đến người mộ điệu...

Clip ca khúc 'Ngày Xưa Hoàng Thị' (Phạm Duy) với giọng hát Thái Thanh 

Ngân An

Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86

Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86

Từ Mỹ, danh ca Khánh Ly chia sẻ với VietNamNet thông tin buồn danh ca Thái Thanh đã qua đời hưởng thọ 86 tuổi.