{keywords}
Tối 16/3, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội diễn ra chương trình nghệ thuật “Lưỡng cực”. Đây là chương trình nghệ thuật được Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam lựa chọn để tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2018 và đã chinh phục được các nhà chuyên môn trong Hội đồng Giám khảo để giành giải thưởng Đặc biệt toàn đoàn, 5 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc được trao cho các tiết mục trong chương trình. 

 

{keywords}
 “Lưỡng cực” mang đến một câu chuyện về sự vận hành có tính quy luật của trái đất, của vũ trụ bao la, triết lý nhân sinh quan sinh - lão - bệnh - tử, đem lại cho khán giả một cái nhìn mới nhưng đầy sâu sắc về cuộc sống xung quanh. (Ca sĩ Phạm Phương Thảo trong ca khúc Chàng vinh quy)

 

{keywords}
Bằng tài năng của các nghệ sĩ biểu diễn, sự kết nối khéo léo của những tiết mục được dàn dựng công phu, “Lưỡng cực” đã mang đến một bức tranh đầy sắc màu nhưng lại rất dung dị và đời thường với cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố, với những hy vọng, niềm tin vào con người, thiên nhiên và cuộc sống. 

 

{keywords}
Chương trình được dàn dựng dưới dạng phức hợp với 16 tiết mục, bao gồm múa, hát (đơn ca, hát Accabella), độc tấu đàn tranh, độc tấu tam thập lục, độc tấu đàn bầu, hòa tấu…  (Múa bản ngã - huy chương vàng). 

 

{keywords}
Mỗi tiết mục nói lên một câu chuyện, chuyển tại một nội dung, một thông điệp khác nhau nhưng được Tổng đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Trường Bắc khéo léo gắn kết lại, tạo thành một kịch bản thống nhất (Múa bản ngã - huy chương vàng). 

 

{keywords}
Tất cả các tiết mục trong chương trình đều là tác phẩm mới, trừ 04 tác phẩm “Vọng lời ru”, “Ngọn chung linh” (sáng tác: NSND Quang Vinh); Độc tấu đàn tranh “Cõi niết bàn” (âm nhạc: Đỗ Bảo); hát Acabella “Ký ức dòng sông” (sáng tác: Đức Trịnh) là đặt hàng còn lại là do các nghệ sĩ, nhạc sĩ trẻ của nhà hát sáng tác và dàn dựng.(Đêm nước cuốn ả đào - huy chương bạc). 

 

{keywords}
“Nhãn giới Đông Hồ” là một tác phẩm múa có ý tưởng lạ của hai biên đạo trẻ của nhà hát là Quỳnh Dương và Phương Linh đó là tôn vinh những người nghệ nhân dân gian – những người làm công việc chạm khắc gỗ khuôn tranh Đông Hồ - Tiết mục đạt huy chương bạc.

 

{keywords}
Ca sĩ Ngọc Khang với ca khúc Ngọc chung linhĐủ hỉ nộ ái ố trong đêm nhạc 'Lưỡng cực'.

Tình Lê

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: 'Thiếu những ca khúc mang tính đột phá'

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: 'Thiếu những ca khúc mang tính đột phá'

Đó là nhận định của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam về các ca khúc sáng tác trong năm qua.

Ảnh: Lê Giáp