"Người con gái của đất Hương Cảng"

Mai Diễm Phương sinh năm 1963 trong gia đình khó khăn, bố mất sớm. Từ năm 4 tuổi, cô cùng chị gái đến các hộp đêm, quán bar để ca hát kiếm tiền. Tuổi thơ cơ cực rèn cho nữ danh ca ý chí kiên cường, trưởng thành so với bạn bè đồng trang lứa.

Năm 1982, Mai Diễm Phương với kinh nghiệm 10 năm trên sân khấu cùng chất giọng trầm khàn đầy lôi cuốn đã giành giải quán quân trong cuộc thi Tài Năng Âm Nhạc Mới. Sự nghiệp âm nhạc từ đó rộng mở với nữ ca sĩ.

Những năm 1980 cũng là thời kỳ hưng thịnh nhất của Cantopop (nhạc đại chúng Quảng Đông - Hong Kong). Giai đoạn này, nếu bên phía nam ca sĩ có Trương Quốc Vinh và Đàm Vịnh Lân thì Mai Diễm Phương là nữ ca sĩ duy nhất chiếm giữ ngôi vị số một trong làng nhạc. Cô được xem là người đã góp phần chấn hưng và cách mạng hóa nền nhạc pop Quảng Đông sau nhiều biến động thời cuộc.

{keywords}
 

Khán giả cũng xưng tụng Mai Diễm Phương là "Bách Biến Thiên Hậu" (Nữ hoàng trăm dạng) của làng nhạc Hoa ngữ. Điều này nhằm để chỉ độ thành công vượt trội ở mọi lĩnh vực mà cô theo đuổi với sự hoá thân trọn vẹn mà hiếm người nghệ sĩ nào làm được.

Trong suốt thập niên 1980, Mai Diễm Phương không ngừng liên tục thay đổi hình tượng, khoác lên người những bộ trang phục ấn tượng cầu kỳ. Bên cạnh đó, cô cũng liên tiếp đổi mới hướng đi trong âm nhạc của mình. Từ hình ảnh cô thiếu nữ với những ca khúc nhẹ nhàng, gợn buồn trong “Nữ nhân hoa” cho đến sự phá cách về hình tượng "yêu nữ" với ca khúc “Cô gái hư” đã tạo nên nhiều tranh cãi trái chiều từ dư luận.

Bước sang thập niên 1990, Mai Diễm Phương một lần nữa trút bỏ hình tượng tomboy và nổi loạn để trở nên trữ tình, nữ tính và "Tây hóa" với sự hướng ngoại cả trong tư duy lẫn hình ảnh của mình. Phong cách này gắn liền với cô mãi đến tận về sau.

{keywords}
 
{keywords}
 

Cho đến nay, Mai Diễm Phương là nữ ca sĩ người Hoa duy nhất nắm giữ kỷ lục về tour diễn với tổng cộng 292 buổi diễn (trong đó 147 show diễn ở Hong Kong và 145 show diễn quốc tế). Các album do cô phát hành lập nhiều kỷ lục với không dưới 5 lần tái bản. Người dân Hong Kong luôn tự hào gọi Mai Diễm Phương là "người con gái của đất Hương Cảng". 

Trong lĩnh vực điện ảnh, Mai Diễm Phương cũng thành công không kém. Cô ghi dấu ấn diễn xuất qua các phim như: Chung Vô Diệm, Anh hùng bản sắc, Hào môn dạ yến... Trong đó, dự án "Yên chi khấu" hợp tác cùng với Trương Quốc Vinh đem lại cho người đẹp 3 giải Ảnh hậu danh giá: Kim Tượng, Kim Mã và Á Thái. Tác phẩm đến nay vẫn nằm trong danh sách 100 bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Trung Quốc.

Hồng nhan bạc mệnh

Nhờ tính cách phóng khoáng, hết lòng vì mọi người, Mai Diễm Phương nhận được sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhiều đồng nghiệp lẫn khán giả. Cô từng giữ danh vị Chủ tịch Hiệp hội nghệ sĩ Hong Kong với nhiệm vụ thúc đẩy nghệ thuật phát triển.

Khi ngành nghệ thuật của Hong Kong đang điêu đứng vì phải đương đầu với đại dịch SARS, danh ca đã nhiệt tình tổ chức các lễ hội âm nhạc với mong muốn thay đổi diện mạo mới, khôi phục lại ngành công nghiệp giải trí.

20 năm thành danh, Mai Diễm Phương đứng ở đỉnh cao danh vọng cho đến khi phát hiện mình mắc bệnh ung thư tử cung vào năm 2002. Mặc dù vậy, đến năm 2003 cô mới chính thức công bố với báo chí.

Theo giới truyền thông, Mai Diễm Phương từ chối trị bệnh theo phương pháp Tây y vì sợ như chị mình (chị cả của Mai Diễm Phương cũng mắc bệnh này và qua đời năm 2000), cô chuyển sang điều trị Đông y. Năm 2003 khi bệnh tình trở nặng, Mai Diễm Phương mới chấp nhận xạ trị.

Hơn ai hết, Mai Diễm Phương biết trước khả năng tồi tệ nhất có thể xảy ra. Cô bàn bạc với quản lý và những người làm việc kề cận về ý định tổ chức concert cuối cùng trong sự nghiệp. Dù vấp phải nhiều lời can ngăn, nhưng Mai Diễm Phương vẫn kiên quyết: "Nếu bây giờ không hát sau này mãi mãi sẽ không hát được nữa".

{keywords}
 

Chính vì thế, 8 concert mà đêm diễn 'Tịch dương chi ca' là cột mốc nữ danh ca chính thức đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của mình. “Trong đêm diễn cuối cùng của sự nghiệp, Mai Diễm Phương mặc áo cưới với ước muốn sẽ được gả cho sân khấu. Cô ấy mãi mãi thuộc về sân khấu”, tờ Sina nhận xét.

Thành công trong sự nghiệp song cuộc sống tình cảm của cô nhiều nỗi buồn. Mai Diễm Phương từng mơ ước được một lần mặc áo cô dâu và được làm mẹ song ý nguyện không thực hiện được cho đến giây phút cuối đời. Cô trải qua nhiều cuộc tình với các tài tử Triệu Văn Trác, Miêu Kiều Vỹ, Lâm Quốc Bân,... Trong đó, nổi tiếng nhất là mối tình đơn phương Lưu Đức Hoa mặc cho tài tử luôn từ chối tình cảm của cô. 

2h50 sáng 30/12/2003, Mai Diễm Phương ra đi một cách yên bình, với ước vọng cuối cùng là mong người hâm mộ và các phóng viên hãy để cho cô ra đi lặng lẽ, đừng khóc và cũng đừng gọi tên mình. “Tôi tự vấn liệu có bao người sẽ nhớ đến khi tôi rời khỏi nơi này vĩnh viễn. Điều hy vọng của tôi là mỗi khi họ nhìn ngắm những ngôi sao trên bầu trời, mọi người sẽ nhớ đến tên tôi’, nữ danh ca chia sẻ trong bài phỏng vấn cuối cùng.

{keywords}
 

Qua đời khi còn trẻ, Mai Diễm Phương để lại số tài sản lớn kiếm được lúc sinh thời. Tuy nhiên, cô lo sợ cảnh tranh chấp tiền bạc nên đã nhờ phía luật sự thay mình lập di chúc. Thiên hậu làng nhạc ủy quyền công ty thác tín mỗi tháng gửi cho mẹ mình số tiền 70 nghìn HKD (208 triệu đồng). Sau khi Mai Diễm Phương mất, số tiền còn lại sẽ quyên tặng một hội Phật giáo ở Hong Kong.

Nhưng mẹ cô - bà Đàm Mỹ Kim không hài lòng di chúc của con. Từ năm 80 tuổi tới 95, bà nghĩ đủ cách để được thừa kế toàn bộ tài sản của con gái. Năm 2004 - một năm sau khi Mai Diễm Phương qua đời - bà Đàm làm đơn yêu cầu tòa án tuyên di chúc của con gái vô hiệu lực song bị bác bỏ. Suốt nhiều năm qua, bất chấp những chỉ trích từ dư luận, bà vẫn không ngừng đệ đơn kiện lên tòa án với hy vọng giành được tài sản.

Clip Mai Diễm Phương hát "Tịch dương chi ca"

Thúy Ngọc

Tuổi 81 của diễn viên đóng Phật Tổ Như Lai trong 'Tây Du Ký'

Tuổi 81 của diễn viên đóng Phật Tổ Như Lai trong 'Tây Du Ký'

- Chu Long Quảng thành danh nhờ đảm nhận vai Phật Tổ trong “Tây du ký’ bản 1986. Ngoài đời, ông được nhận xét không chỉ có ngoại hình mà cả tấm lòng từ bi, bác ái, vị tha của ông cũng hệt như Đức Phật.