{keywords}

NSƯT Đăng Dương là nhân vật chính của chương trình Con đường âm nhạc do Ban Văn nghệ tổ chức lên sóng tối 27/12 trên VTV1. Trong chương trình, khi MC Mỹ Vân hỏi về điều nuối tiếc nhất trong sự nghiệp, NSƯT Đăng Dương rưng rưng chia sẻ: "Trong những năm qua, Đăng Dương đã nghĩ rất nhiều, đặc biệt là năm 2017 Đăng Dương tổ chức chức 1 concert nhân dịp kỷ niệm 20 năm ca hát. Hôm đó, Đăng Dương đã được thấy rất nhiều khán giả yêu thương, bạn bè, người thân của mình nhưng lại không có cha mẹ chứng kiến".

Là người hiểu Đăng Dương, từng đồng hành cùng Đăng Dương trong nhiều chương trình suốt nhiều năm qua, MC Mỹ Vân đã thay lời anh kể thêm với khán giả rằng khi Đăng Dương đi theo con đường nghệ thuật, gia đình nam ca sĩ vô cùng lo lắng và nghi ngờ không biết Đăng Dương đã chọn đường đúng hay đường sai. Cũng vì vậy mà với tình yêu ca hát của mình, Đăng Dương đã rất nỗ lực để chứng minh lựa chọn của mình là đúng đắn. Nhưng khi anh thành công thì lại chưa một lần được nhìn thấy bố mẹ ở hàng ghế khán giả. Giờ đây, dẫu có ước bao nhiêu lần đi chăng nữa thì Đăng Dương cũng không thể được toại nguyện giấc mơ ấy, bởi vậy, điều đó đã trở thành day dứt ám ảnh trong cuộc đời Đăng Dương.

{keywords}

 

Bố mẹ Đăng Dương không tin con trai mình chọn đúng con đường sự nghiệp của mình nhưng anh tiết lộ, cũng bởi sự lo lắng bất an của bố mẹ mới có được một Đăng Dương ngày hôm nay. Trong chương trình, nhớ lại những ký ức xưa, NSƯT Đăng Dương cũng lần đầu tiết lộ câu chuyện về bức thư thay đổi cuộc đời anh từ cha mình.

Năm 1992, khi còn đang theo học đàn bầu, anh nhận được 1 bức thư của cha, trong đó ông gửi gắm những tình cảm rất đặt biệt cho con trai. Ông bày tỏ muốn Đăng Dương theo một ngành nghề khác tốt hơn cho cuộc sống vì học đàn bầu rất vất vả. Nhưng trong lòng cậu bé Đăng Dương khi ấy, tình yêu ca hát rất mãnh liệt, anh liền xin cha cho mình 1 năm để theo học một ngành khác là thanh nhạc.

{keywords}

 "Tôi cảm ơn bức thư của cha đã tha đổi cuộc đời tôi", NSƯT Đăng Dương ngậm ngùi nói. Vì nỗi lo của cha mà quyết tâm theo đuổi thanh nhạc, vì nỗi lo của cha mẹ mà cố gắng đến cùng, ngay từ khi còn nhỏ NSƯT Đăng Dương đã chứng tỏ sự kiên định trong đam mê, trong quyết tâm của mình trước con đường mình muốn theo đuổi. Điều đó chứng minh vì sao suốt những năm qua dù đã từng gặp rất nhiều khó khăn nhưng NSƯT Đăng Dương vẫn kiên định với dòng nhạc thính phòng bán cổ điển, với âm nhạc cách mạng với khát vọng là người truyền lửa âm nhạc cách mạng đến công chúng, đến mọi thế hệ khán giả.

{keywords}

Xuyên suốt chương trình, Đăng Dương đã kể cho khán giả nghe về hành trình âm nhạc của mình từ Hà Nội niềm tin và hy vọng, bài hát đã giúp anh đạt nhiều giải thưởng như Giải nhất giọng hát hay Hà Nội năm 1995, giải nhất giọng hát thính phòng năm 1996 đến những bài hát gắn liền với sự nghiệp của anh như Bài ca người giáo viên nhân dân, Hát về cây lúa hôm nay, Người chiến sĩ ấy của nhạc sĩ Hoàng Vân.

Bên cạnh đó, bài hát giúp Đăng Dương thi đỗ vào Nhạc viện với điểm số rất cao là Đâu phải bởi mùa Thu, những bài hát nhạc Nga bất hủ đã có ảnh hưởng lớn đến Đăng Dương từ khi anh còn đi học, những bài thính phòng cổ điển nổi tiếng được nam ca sĩ trình bày đầy cảm xúc.

{keywords}

Phần hoà giọng của Đăng Dương và Phạm Thu Hà trong bài hát nhạc Ý Beasame mucho để lại rất nhiều ấn tượng cho khán giả. Màn kết hợp lộng lẫy mà tình cảm của hai nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc thính phòng bán cổ điển đem đến cho người xem một cảm tưởng như được ngồi giữa những nhà hát opera kinh điển của thế giới để thưởng thức.

{keywords}

Điều đặc biệt thú vị là trong chương trình, dẫu qua một clip, nhưng khán giả đã được gặp một nghệ sĩ đàn bầu Đăng Dương. Mặc dù những khán gỉa yêu mến Đăng Dương đều biết anh xuất thân từ người học đàn bầu, nhưng ai cũng đều cảm thấy thú vị khi được thấy và nghe Đăng Dương chơi đàn bầu với bài Bèo dạt mây trôi. Đăng Dương kể về lý do học đàn bầu của mình khi bước chân vào con đường nghệ thuật chỉ bởi khi đó chưa vỡ giọng, chưa được học thanh nhạc.

{keywords}

Một chi tiết khá thú vị trong chương trình đó là màn kết hợp của Đăng Dương và nghệ sĩ accordion Đào Kiên. Khán giả rất bất ngờ khi Đăng Dương giới thiệu nghệ sĩ Đào Kiên chính là bạn thuở hàn vi của anh, là người đã cùng anh thi vào thanh nhạc. Sự hoà quyện của hai người bạn từ thuở hàn vi trong âm nhạc đã cho thấy rõ nét hơn một Đăng Dương luôn biết ơn chặng đường mình từng đi qua, gắn bó, một Đăng Dương luôn sắt son đối với những gì anh yêu mến, lựa chọn. 

Đăng Dương tập ca khúc 'Chiều maxcova' cùng dàn nhạc  

An Na
Ảnh: Hòa Nguyễn

Phạm Thu Hà làm khách mời trong 'Con đường âm nhạc' của Đăng Dương

Phạm Thu Hà làm khách mời trong 'Con đường âm nhạc' của Đăng Dương

Chương trình 'Con đường âm nhạc' tháng 12/2021 sẽ diễn ra ngày 26/12 với nhân vật chính là NSƯT Đăng Dương, truyền hình trực tiếp trên VTV1.