{keywords}
 GS.TS - NSND Violin Ngô Văn Thành. 


Đêm nhạc quy tụ nhiều tài năng, những nghệ sĩ thành danh, là học trò của GS Ngô Văn Thành. Khách mời đặc biệt của Galaxy Concert là Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Trần Thu Hà - nguyên Hiệu trưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. NGND Trần Thu Hà cũng là người thầy từng dìu dắt nhiều thế hệ học sinh trở thành những nghệ sĩ tài năng hàng đầu trong làng nhạc Việt. 

Chương trình mở đầu bằng bản nhạc Bài ca tung cánh với sự góp mặt của 20 nghệ sĩ violin và piano cùng chơi. Đây là hình thức độc đáo hiếm khi khán giả có cơ hội thưởng thức. Tiếp đó là các tiết mục độc tấu của các nghệ sĩ trẻ vừa đoạt giải và nhiều tiết mục của các nghệ sĩ gạo cội. Sau cùng là bài Hà Nội niềm tin và hy vọng - ca khúc có ý nghĩa khơi dậy tinh thần dân tộc.  

{keywords}
 NSND Ngô Văn Thành biểu diễn cùng các thế hệ học trò xuất sắc. 


GS.TS - NSND Violin Ngô Văn Thành chia sẻ, ý tưởng về đêm hòa nhạc hội tụ những nghệ sĩ violin xuất sắc nhiều thế hệ đã được ấp ủ từ lâu nhưng đến nay mới thành hiện thực. “Chúng tôi sẽ đưa tiếng đàn, tài năng của nhiều thế hệ nghệ sĩ để quý khán giả thưởng thức. Đó là những nghệ sĩ đã thành danh, những giảng viên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng cùng các nghệ sĩ ở cơ sở khác. 'Galaxy' có nghĩa là dải ngân hà, nơi những ngôi sao xuất hiện lấp lánh trên bầu trời, cũng giống như những nghệ sĩ tài năng từng giành giải nhất trong các cuộc thi âm nhạc quốc gia và quốc tế. Hiện giờ họ đã trưởng thành, thành danh, đã từng và vẫn đang có nhiều đóng góp, cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam", ông nói.

Sau khoảng thời gian các hoạt động nghệ thuật tạm ngưng vì Covid-19, các nghệ sĩ rất hào hứng trở lại biểu diễn. Hơn nữa, đêm nhạc được tổ chức đúng vào tháng 11 với ngày Nhà giáo Việt Nam nên càng trở nên ý nghĩa với giáo sư Ngô Văn Thành và các học trò. “Tổ chức đêm nhạc dịp này, chúng tôi có ước vọng rằng đêm nhạc gần gũi giữa thầy trò sẽ tiếp thêm động lực để các nghệ sĩ, cũng là những người thầy tiếp tục con đường cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam phát triển hơn, hay hơn", NSND Ngô Văn Thành nói. 

{keywords}
 NSND Ngô Văn Thành (thứ 2 bên phải) bên lề một buổi hoà nhạc tại Nhà hát Lớn.


Dành rất nhiều tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục, đã đào tạo rất nhiều thế hệ học trò thành danh, GS.TS - NSND Violon Ngô Văn Thành rất tự hào về những học trò của mình. Giáo sư nói rằng với nghệ thuật, tình thầy trò rất đặc biệt bởi mối quan hệ đó không chỉ kéo dài 4-5 năm đại học rồi thôi. Họ là thầy trò khi trên giảng đường nhưng sau đó mối quan hệ vẫn được duy trì, thầy - trò lại trở thành đồng nghiệp, biểu diễn cùng nhau.

“Tôi luôn coi học trò là những người thân thương nhất trong cuộc đời mình và tôi rất tự hào về họ. Họ là học trò nhưng tôi nghĩ rằng mình chỉ giúp được phần nào, giai đoạn nào đó chứ không thể dạy hết được. Học trò tài năng họ có thể tìm cách học, sáng tạo và còn được nhiều người thầy rèn giũa. Người ta thường nói Không thầy đố mày làm nên nhưng tôi cũng thấy Không trò đố thầy làm nên. Sau nhiều năm giảng dạy, tôi có sự đúc kết rằng, không chỉ chỉ các học trò tri ân mà mình cũng phải tri ân các học trò của mình” - NSND Ngô Văn Thành cho biết.

GS.TS - NSND Ngô Văn Thành tốt nghiệp nhạc viện Tchaikovsky năm 1979, sau đó tốt nghiệp nghiên cứu sinh biểu diễn violin năm 1982 tại lớp GS, NSND Igor Bezrodny. Đầu thập niên 1990 cho tới năm 1996 ông từng là chủ nhiệm khoa Dây của Nhạc viện Hà Nội. Năm 1996 ông giữ cương vị Phó giám đốc Nhạc viện và giai đoạn 2006 - 2011 ông đảm trách vị trí Giám đốc Nhạc viện Hà Nội, hiện giờ là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Mai Linh 

Nhạc sĩ Văn Ký - tác giả 'Bài ca hy vọng' qua đời ở tuổi 92

Nhạc sĩ Văn Ký - tác giả 'Bài ca hy vọng' qua đời ở tuổi 92

PGS Vũ Chí Nguyện - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia vừa báo tin cho VietNamNet: nhạc sĩ Văn Ký, tác giả của ca khúc 'Bài ca hy vọng' qua đời sáng 26/10.