Chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Minh Tuấn cho biết qua rà soát, thực hiện công tác quản lý nhà nước, Cục đã nhận được phản ánh về nhóm nhạc, rapper đã phát hành sản phẩm có nội dung không phù hợp, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội. Vì vậy, Cục đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ VHTT&DL xem xét, xử phạt hành chính những rapper (hay những người tạo nội dung) vi phạm theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

"Mức phạt cao nhất với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng, và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng", ông Lê Minh Tuấn nói. Đồng thời, Cục cũng đề nghị Bộ TT&TT xem xét xử lý với những kênh đã đăng tải sản phẩm vi phạm, đề nghị gỡ bỏ các nội dung vi phạm.

{keywords}
Rapper Chị Cả.

Thời gian gần đây, giới trẻ lan truyền đoạn nhạc nền có lời lẽ phản cảm trên mạng xã hội Tiktok  với hastag #muachoconchieccongtay xuất hiện trên xu hướng nội dung nổi bật của mạng xã hội này. Nhiều người nghe nhạc rap nhận ra đây là lời bài Censored của rapper Chị Cả. Điều đáng nói, bài Rap này mô tả trần trụi mối quan hệ có tính chất loạn luân giữa bố chồng và con dâu.

Rapper Chị Cả (tên thật Đinh Thanh Tùng) sáng tác bài Censored vào tháng 12/2018 - trước khi tham gia cuộc thi King of Rap. Dù vậy vào thời điểm đó, bài Censored vẫn gây tranh cãi ngay trong chính cộng đồng Rap Việt. Chị Cả bị người nghe Rap chỉ trích, rapper devzxje cũng đăng đàn thể hiện sự thất vọng với rapper này. 

Hay mới đây, nhóm Rap Nhà Làm gây bức xúc khi phát hành bài Rap Thích Ca Mâu Chí có nội dung báng bổ đạo Phật, xuyên tạc hình ảnh của Đức Phật. Không chỉ Phật tử và người yêu mến đạo Phật, cộng đồng khán giả Việt Nam đã chỉ trích gay gắt nhóm rap trẻ này.

Ông Lê Minh Tuấn cho biết, việc quản lý những sản phẩm nghệ thuật biểu diễn trên mạng cũng sẽ là nội dung chính của Luật Nghệ thuật biểu diễn đang có trong kế hoạch xây dựng của Bộ VHTT&DL thời gian tới.

Tình Lê

Khán giả bức xúc Rap rác tục tĩu, phản cảm

Khán giả bức xúc Rap rác tục tĩu, phản cảm

Trong cùng thời điểm, hai sản phẩm Rap của Chị Cả và nhóm Rap Nhà Làm gây bức xúc cộng đồng khán thính giả vì nội dung tục tĩu, phản cảm.