- Danh ca Phương Dung bật khóc trong chương trình Chuyện của sao khi nhớ về người chồng quá cố, cho biết thời điểm cô quay về Việt Nam, “bolero trở lại như sóng thần”.

Danh ca Phương Dung nói về sự trở lại của dòng nhạc Bolero:


Khi đang ở trên đỉnh cao vào cuối những năm 60, danh ca Phương Dung lập gia đình và sang Úc định cư vào năm 1974. Cô có 8 người con, 6 trai và 2 gái. Điều lạ là sau khi lập gia đình, nữ danh ca không bước lên sân khấu nữa mà chỉ đi thu băng.

Trong chương trình Chuyện của sao vừa lên sóng sáng ngày 25/11, Phương Dung tiết lộ những chuyện chưa biết về cuộc đời mình.

Năm 9 tuổi, nữ danh ca tập tễnh đi vào nghề hát với đam mê lớn. Trở về Việt Nam, cô mang nhiều trăn trở nhưng được người bạn thân thập niên 60 là danh ca Hoàng Oanh khuyên đi hát trở lại. Cô ấy nói khán giả của chúng ta lớn tuổi, mất đi từ từ, không có trẻ hoài đâu. Phương Dung muốn gặp lại những khán giả từng làm nên sự vinh quang cho “nhạn trắng Gò Công”.

Quay về Việt Nam, cô muốn gặp, gần gũi mẹ. Cô cảm giác được sự day dứt, hối hận của bà khi bảo mọi chuyện trong quá khứ cũ như trang sách lật qua.

Tôi như sống lại không khí những năm 60. Tôi không ngờ dòng nhạc bolero trở lại như một cơn sóng thần. Dù đứng sân khấu hay ngồi ghế nóng nghe thí sinh hát, tôi mường tượng hình ảnh bản thân ngày xưa. Tôi xúc động vì qua bao năm họ nhớ những bài hát tôi thể hiện. Đi đâu, khán giả cũng nhắc nhớ những kỷ niệm xưa”, Phương Dung tâm sự.

{keywords}
Danh ca Phương Dung.

Trong Chuyện của sao, khán giả biết được Phương Dung tham gia rất nhiều những chương trình từ thiện cùng học bổng cho những người già neo đơn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài những khoản trợ giúp, cô có một vườn rau mở ra phục vụ cho những bữa cơm từ thiện và một quán cơm Tấm.

“Tôi bán quán cơm Tấm lấy tiền cho từ thiện, phát quà một năm 3 mùa vào rằm tháng giêng, tháng 7 và Tết. Tôi ấp ủ nếu một hai năm nữa không còn hát sẽ mời các ca sĩ trẻ làm những chương trình hát phục vụ khán giả, gây quỹ cho 600 bệnh nhân tâm thần ở bệnh viện Lê Minh Xuân”.

Cô cho biết làm từ thiện bên cạnh niềm vui, thỉnh thoảng cô gặp chuyện phiền toái vì tính cô vô tư nên thường bị lợi dụng hoặc mang tiếng xấu. “Trong những lần làm từ thiện, tôi té, bị thương nhưng vẫn tự băng bó, an ủi rồi bước tiếp chứ không có chùng chân đứng lại. Cha tôi từng nói tài rất quý nhưng đức còn quý hơn. Tôi có nhiều con trai nên muốn các con thấy được con đường mẹ chúng đi và mang nhiệt huyết lẫn kinh tế về làm từ thiện ở quê hương”, Phương Dung tâm sự.

Gia đình danh ca Phương Dung sang Úc định cư từ năm 1977. Vợ chồng nữ danh ca sống rất yên ấm. Cô nguyện chỉ yêu 1 người, sống với 1 người đến trọn đời và cả 2 đã cùng sinh ra 8 người con. Tuy nhiên, chồng cô là ông Võ Doãn Ngọc ra đi đột ngột ở tuổi 88 do nhồi máu cơ tim. 

Danh ca Phương Dung nấc nghẹn cho biết: “Sống với nhau 52 năm, tôi buồn vì biết rằng không thể gặp lại ông ấy nữa dù sống ở đời, ai cũng phải nói chuẩn bị câu từ giã. Ông ấy có học vấn, yêu việc thưởng thức âm nhạc, tôi thích đọc sách và những bài thơ cổ. Ngày xưa tôi đọc ông ấy những câu thơ trong Thuyền và biển của Xuân Quỳnh như “Chỉ có thuyền mới hiểu, biển mênh mông nhường nào. Chỉ có biển mới biết, thuyền đi đâu, về đâu. Những ngày không gặp nhau, biển bạc đầu thương nhớ”. Thế nhưng ông ấy bảo đâu có thấy gì hay".

Phương Dung tiết lộ chồng thích thức ăn Pháp như thịt bít tết, súp củ hành, vịt nấu cam, cô thì “mê mệt” cá kho tộ, canh chua, cà pháo mắm tôm.

“Tôi lập gia đình hay theo đuổi âm nhạc, đã quyết định thì phải đi đến cùng, “sống chết” dù khó khăn, gian nan. Bởi hạnh phúc gia đình không như một bài thơ, được trải gấm hoa, có những khó khăn thăng trầm mà người phụ nữ thường đứng phía sau cổ vũ sự thành công của chồng”, Phương Dung cho biết cha cô đã dạy như thế.

“Mỗi khi vợ chồng giận nhau, tôi không nói chuyện. Ông ấy liền gọi bạn đến nhà họp mặt, tôi sẽ vui vẻ tiếp chuyện quên luôn cơn giận. Nhiều khi tôi cảm thấy bị ông ấy “gài” nhưng trên hết ông ấy hiểu tính tôi, dù giận hờn nhưng phải giữ thể diện cho chồng”, Phương Dung chia sẻ bí quyết để sống với người chồng hơn nửa thế kỷ.

Gia Kiệt