'Khánh Ly xem show nào có Lệ Thu hát chung là một thành công'

Ca sĩ Quang Thành nói với VietNamNet rằng: "Không người yêu nhạc Việt nào không biết đến tên danh ca Lệ Thu với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ. Cô ra đi là sự mất mát lớn, thật không ai muốn mà cũng chẳng tin nổi.

Cô nhập viện đầu tháng 12/2020, đến nay gần 6 tuần. Khoảng 2 tuần cuối cùng, cô hôn mê. Cô là bệnh nhân nhiễm Covid-19 hiếm hoi được bệnh viện chữa trị lâu dài và kiên trì đến vậy. Có lẽ ai cũng muốn giành giật thêm từng giây phút cho cô.

{keywords}
Danh ca Lệ Thu đồng hành cùng chương trình "Vòng tay nhân ái" của ca sĩ Quang Thành.

10 năm qua, cô Lệ Thu đồng hành cùng chương trình Vòng tay nhân ái với chúng tôi. Khoảng một giờ trước khi cô Lệ Thu qua đời, tôi và cô Khánh Ly còn nói với nhau rằng sau dịch, khoảng tháng 4/2021, sẽ làm một tour diễn. Chúng tôi ao ước có cô Lệ Thu tham gia nhưng không được nữa rồi.

Ấn tượng lớn nhất của tôi là cô Lệ Thu xem sân khấu như đạo, đức tin của mình. Tôi hiếm thấy ai trách nhiệm với nghề như thế. Bạn có tin một danh ca hát một ca khúc trong 60 năm sự nghiệp nhưng nếu phải hát lại, cô ấy vẫn tập luyện như mọi người không? Tôi ngưỡng mộ cô vô cùng.

Cô Lệ Thu giữ giọng rất tốt, thường xuyên tập thể dục giữ sức khỏe. Cô là tên tuổi lớn nhưng luôn tạo điều kiện, thậm chí dễ dãi với chúng tôi, nhất là hát thiện nguyện. Cô rất thích hát thiện nguyện phục vụ mọi người.

{keywords}
Ca sĩ Quang Thành.

Cô không nề hà chuyện hát với ai, không đòi cát-sê cao, chưa một lần tỏ vẻ ngôi sao hay gây khó dễ ban tổ chức.

Với vai trò biên tập viên, tôi luôn đặt cô Lệ Thu ở vị trí cao nhất trong chương trình. Nhưng cô luôn tự làm mọi thứ, hòa đồng với các đồng nghiệp. Cô đáp máy bay là tự động đến chỗ tập, không cần chúng tôi đưa đón. Cô ở cùng hậu trường với mọi người chờ make up, không đòi phòng riêng hay make up riêng. 

Tôi còn biết, cô Khánh Ly luôn xem show nào có cô Lệ Thu hát chung là một thành công. Cô Khánh Ly rất quý, xem cô Lệ Thu là người chị cả.

Nghệ sĩ tuổi xế chiều thường thấy bi quan nhưng riêng cô Lệ Thu cho thấy sự lạc quan và độc lập cao. Cô không hề than thở dù sống một mình. Cô luôn giữ nụ cười trên môi và trong ánh mắt. Có thể, cô rất giỏi giấu nỗi buồn vào trong, không để người khác lo lắng…".

Tiếng hát Lệ Thu là di sản âm nhạc Việt Nam 

Ca sĩ Phương Thanh cho hay: "Thế hệ chúng tôi chỉ được nghe chứ không được gặp cô Lệ Thu. Năm 2014, cô về nước làm liveshow, tôi may mắn khi được tham gia hát trong show ấy. 

Đặc biệt hơn, về phần làm truyền thông chương trình, tôi được lái xe máy chở cô đi dạo quanh Sài Gòn. Hạnh phúc lắm đấy bạn! Tôi với cô Lệ Thu vào chợ Bến Thành mua nón lá, mua vải may áo dài.

Ấn tượng sâu nhất của tôi là tính cô rất thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng, điểm này tôi rất giống cô. Cô hết sức gần gũi với đồng nghiệp dù tôi chỉ là hàng con cháu.

Thú thật, chúng tôi không được phép nhận xét bất cứ điều gì về giọng hát của cô. Cô thuộc thế hệ vàng - giai đoạn mà tiếng hát của những danh ca là di sản của âm nhạc Việt Nam. Cô hát quá tuyệt vời, quá độc đáo".

Mỹ Hạnh mãi không quên ứng xử tinh tế của Lệ Thu 

Ca sĩ Mỹ Hạnh nói rằng: "Chị Lệ Thu là người chị lớn trong nghề, luôn gần gũi với các đàn em. Tôi đã không thấy khoảng cách nào ngay từ lần đầu gặp chị.

Lần cuối cùng tôi gặp chị là 2 năm trước, ở Mỹ. Hôm đó, vợ chồng tôi đi mua đồ ăn sáng thì gặp chị Lệ Thu. Chị không ăn nên chúng tôi kiên quyết mời chị phần ăn mang về. Thế là chị cười khanh khách: Ô mới sáng sớm lãi quá! Thế chị không ăn mà vẫn được gói mang về à?

Tôi ấn tượng nhất ở chị Lệ Thu sự tinh tế, tế nhị. Tôi xin kể câu chuyện thế này: Có lần, chị Lệ Thu về Việt Nam làm một show ở Đà Lạt. Tôi và ông xã lên Đà Lạt xem show mà không báo chị hay. Tối đó, trong buổi tiệc đón khách, chồng tôi một mình đứng ngoài cửa thì thấy chị Lệ Thu. Giữa vợ chồng tôi và chị Lệ Thu không xa lạ gì nhau nữa nhưng bất ngờ là chị Lệ Thu không chào mà quay đi. Tôi cũng lấy làm lạ.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Hạnh mãi nhớ danh ca Lệ Thu.

Lát sau, tôi đang lấy thức ăn thì chị Lệ Thu chạy ù đến với vẻ mừng rỡ, cuống quýt kêu lên: Ôi Hạnh ơi, hóa ra em cũng đi à? Triệu (tên ông xã Mỹ Hạnh - PV) đâu rồi? Hóa ra, lúc nãy, khi chị Lệ Thu thấy chồng tôi đứng một mình ở khách sạn trên Đà Lạt mà không có tôi nên tưởng anh ấy... ngoại tình. Khi biết mọi thứ vẫn ổn, chị phá lên cười vui vẻ.

Chị tinh tế đến mức nhanh trí vờ như không thấy, không biết, vì nếu chồng tôi ngoại tình thật mà chị đến chào sẽ khiến anh bối rối, khó xử. Xong show đi về, tôi nói với anh xã: Đó, anh thấy những người đàn bà thế hệ trước tinh tế, tế nhị chưa...''

Clip Lệ Thu hát 'Mùa thu chết'

Gia Bảo (ghi)

Danh ca Lệ Thu qua đời ở Mỹ

Danh ca Lệ Thu qua đời ở Mỹ

Danh ca Lệ Thu vừa qua đời lúc 10h sáng ngày 16/1 (giờ Việt Nam) ở Mỹ sau hơn 1 tháng nhiễm Covid-19, hưởng thọ 78 tuổi.