Chân dung danh ca Giao Linh:

 

Giao Linh - danh ca lẫy lừng của dòng nhạc vàng Việt Nam tên thật là Đỗ Thị Sinh, sinh năm 1949 tại Sài Gòn trong một gia đình nghèo khó có bảy chị em. Nghệ danh Giao Linh do một người bạn thân đặt khi bà bày tỏ ước nguyện cháy bỏng được cầm mic đi hát dù trong nhà không có ai làm nghệ thuật. Người bạn tin rằng, nghệ danh này sẽ đem lại nhiều may mắn cho cô bạn của mình.

{keywords}
Giao Linh dành cả thanh xuân để lo cho đàn em thơ mà quên đi hạnh phúc riêng của đời mình.

16 tuổi là thời điểm định mệnh Giao Linh bắt đầu bén duyên với nghiệp hát. Cô gái đang trong độ tuổi thanh xuân quyết định đi hát không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê mà còn để kiếm tiền đỡ đần bố mẹ và nuôi 6 người em. Bởi cuộc sống mưu sinh khi ấy của cả nhà đều trông chờ vào gánh hàng phở của người mẹ tần tảo. Dù có nhiều “vệ tinh” theo đuổi và đã trải qua một vài mối tình nhưng bà chưa nghĩ đến hạnh phúc riêng mà chỉ mong sao các em của mình được học hành tử tế, mau khôn lớn và công thành danh toại.

Cuộc đời của bà cứ thế trôi đi với những lời ca tiếng hát. Đến khi tiền bạc, danh vọng đều có thì con người ta như giật mình thảng thốt khi bên cạnh vẫn chưa có một người đàn ông để tựa vào.

Mãi đến năm 37 tuổi, nữ danh ca mới một hạnh phúc vẹn tròn. Chia sẻ về người chồng hiện tại, bà kể hai người từng gặp nhau năm bà mới 17 tuổi. Thế nhưng, cuộc sống có bao ngã rẽ, phải đến hai mươi năm sau thì cả hai mới về chung một nhà.

“Nữ hoàng sầu muộn” tiết lộ chỉ vì một câu bông đùa mà bà suýt mất đi một người bạn đời lý tưởng. Hai người gặp nhau trong một nhóm bạn nhưng chỉ coi nhau là bạn bè. “Anh để ý thích nhưng vì tôi có nhiều người theo nên anh không dám tỏ tình. Nghe nhiều lời đồn thổi về tính anh đào hoa, nhiều đời vợ nên ngày anh ngỏ lời, tôi mới buông một câu đùa giỡn: Trời ơi, ai mà dám lấy anh, anh nhiều vợ thấy mồ. Điều đó làm anh giận và không gặp tôi nữa. Rồi biến cố xảy ra, chúng tôi thất lạc nhau đến gần 10 năm sau mới gặp lại trên đất Mỹ” - Nữ danh ca kể về mối nhân duyên của mình.

{keywords}
 “Nữ hoàng sầu muộn” tiết lộ chỉ vì một câu bông đùa mà bà suýt mất đi một người bạn đời lý tưởng.

Nói về người chồng của danh ca Giao Linh, khi ấy ông đã có 3 đời vợ và 6 người con riêng. Dường như không thể để một lần nào nữa tuột mất người mình thầm thương trộm nhớ, ông đã ngỏ lời với bà.

Khi người nghệ sĩ có danh tiếng bao nhiêu họ lại càng có niềm kiêu hãnh và kén chọn bấy nhiêu. Nhưng Giao Linh đã đi ngược lại với quy luật bất thành văn ấy để trong lòng cảm thấy bình yên. Nữ danh ca vẫn quyết định nghe theo tiếng gọi của con tim với ý niệm: “Tình yêu của mình có thể không hoàn hảo nhưng ráng giữ sao cho đẹp, chấp nhận mở lòng đón nhận 6 đứa con riêng của anh”.

Số phận nghiệt ngã không cho bà một đứa con đứt ruột đẻ ra. Dường như điều đó không làm cho cuộc sống của bà mất đi sự hạnh phúc. Thay vào đó, bà vẫn nhận được tình yêu thương hết mực từ 6 người con riêng của chồng. Nữ danh ca chia sẻ, chính các con của chồng đã động viên bà trở về nước để hoạt động nghệ thuật sau thời gian định cư ở nước ngoài.

{keywords}
Tiếng hát buồn dường như giống cuộc đời bà, nhiều ưu tư và sầu muộn. Thế nhưng, vượt lên trên số phận, hiện tại bà có một cuộc sống viên mãn với chồng và các con chồng.

Suốt mấy chục năm chung sống, chồng bà vừa làm vai trò người bạn đời, vừa làm...trợ lý cho vợ trong mỗi lần bà đi diễn. Ông yêu tiếng hát dù buồn của vợ, lo cho bà từ bữa ăn, giấc ngủ, chia sẻ buồn vui, rồi tư vấn bộ trang phục để bà lên sân khấu hay tự tay mua thỏi son, hộp phấn cho bà dùng.

Mấy chục năm năm đứng trên sân khấu, tiếng hát buồn của danh ca Giao Linh đã vượt qua mọi thăng trầm. Nữ danh ca lấy đó là đòn bẩy để bà có được cuộc sống viên mãn như hiện tại. Dù vậy, nó vẫn luôn là ký ức, là kỷ niệm trong lòng những người yêu mến giọng ca “Nữ hoàng sầu muộn”.

Nguyễn Hằng

Danh ca Giao Linh rưng rưng trước giọng ca khiếm thị hát bằng trái tim

Danh ca Giao Linh rưng rưng trước giọng ca khiếm thị hát bằng trái tim

 - Thí sinh khiếm thị Uyển Thanh hát ca khúc "Tạ ơn mẹ" đầy cảm xúc đã khiến danh ca Giao Linh rưng rưng nước mắt trên sân khấu Thần tượng Bolero 2019.