Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ Tich Hồ Chí Minh, tối 17/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VHTT&DL phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề "Dâng Người tiếng hát mùa xuân".

Tới dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, cũng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành Trung ương và Hà Nội.

{keywords}
Các bài hát trong chương đã góp phần thể hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh - tấm gương lớn để chúng ta học tập, noi theo.

Chương trình nghệ thuật, "Dâng Người tiếng hát mùa xuân" được dàn dựng công phu, lựa chọn kỹ càng từ ca khúc, sân khấu, âm thanh, ánh sáng được đầu tư hoành tráng với sự đóng góp trình diễn của những giọng ca hàng đầu của các dòng nhạc. Các bài hát trong chương đã góp phần thể hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh - tấm gương lớn để chúng ta học tập, noi theo.

{keywords}
Các đại biểu tham dự chương trình nghệ thuật Dâng người tiếng hát mùa xuân.

Chương trình được chia thành 3 phần. Phần một - Người là Hồ Chí Minh là những tác phẩm ngợi ca về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và giải phóng dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế như: Tiếng hát giữa rừng Pác Bó (Nguyễn Tài Tuệ), Ca ngợi Hồ Chủ Tịch (Văn Cao), Đêm Trường Sơn nhớ Bác, Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân (Trần Chung, Huy Thục). Đặc biệt, ca khúc Người là Hồ Chí Minh (Ewan MacColl) sẽ được thể hiện bởi ca sĩ Mỹ Dung và nhóm nghệ sĩ người nước ngoài.

{keywords}
Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu.

Phần hai - Những Bông hoa trong vườn Bác. Phần này gồm các  tác phẩm hay nhất mang âm hưởng vùng miền, đại diện các dân tộc biết ơn, ngợi ca công lao to lớn của Người như: Những bông hoa trong vườn Bác (Văn Dung), Miền Trung nhớ Bác (Thuận Yến), Bác Hồ Sống mãi với Tây Nguyên (Lê lôi)… Mỗi dân tộc, mỗi vùng miền là một trong những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa của Bác. Bác luôn quan tâm và dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số tình cảm đặc biệt.

Phần ba - Dâng người tiếng hát mùa xuân với những sáng tác mới ngợi ca về Bác mang hơi thở thời đại như: Tiếng hát từ thành phố mang tên Người (Cao Việt Bách), Hành khúc theo chân Bác (Trọng Đài), Nụ cười tháng 5 (Xuân Thuỷ). 

{keywords}
Chương trình là món quà dâng tặng vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người.

NSƯT Trường Bắc, tác giả kịch bản, Phó tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, mùa xuân là mùa của yêu thương, ấm áp và sum họp. Đây cũng khởi đầu của một năm mới, muôn hoa khoe sắc, cây cối đâm chồi nảy lộc. Và mỗi người con ở mỗi vùng miền của Việt Nam là một đóa hoa đẹp dâng lên Người. 

Tình Lê

Ảnh: Trần Huấn

Hoạ sĩ Thái Hoà triển lãm 100 bức tranh vẽ Bác Hồ trong 5 năm

Hoạ sĩ Thái Hoà triển lãm 100 bức tranh vẽ Bác Hồ trong 5 năm

Triển lãm trưng bày 13 tác phẩm đặc sắc, tuyển chọn từ hơn 100 bức tranh sơn dầu vẽ Bác Hồ do họa sĩ Thái Hoà sáng tác trong 5 năm qua.