"Cuộc sống phản ánh đúng dòng nhạc của chúng tôi. Chúng tôi không thích xô bồ, ồn ào, chỉ thích những gì đúng với dòng nhạc của mình. Chúng tôi cũng không thích lên báo chí hay truyền thông nhiều"...

Gắn với với các chương trình Điều còn mãi, NSƯT Đăng Dương dành cho VietNamNet một cuộc phỏng vấn thân tình khi tiếp tục là ca sỹ khách mời thể hiện trong chương trình Điều còn mãi 2016.

{keywords}
 

Không gò ép con cái đi theo nghệ thuật

Cuộc sống và công việc hiện tại của anh ra sao?

Tôi hiện vẫn đang công tác ở Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam. Công việc đặc thù là thu thanh và phát trên làn sóng của Đài tiếng nói Việt Nam. Ngoài ra, tôi vẫn đi biểu diễn ở các chương trình khắp cả nước, các đại lễ và sự kiện lớn. Cuộc sống gia đình tôi vẫn bình thường, các con tôi thì đã lớn, cháu lớn đã lớp 8 còn cháu nhỏ năm tới đi học lớp 1, vợ tôi thì vẫn làm ở kênh truyền hình Quốc hội.

Hai con của anh có thiên hướng nghệ thuật không và anh có muốn cho hai con song song vừa học văn hóa và học nghệ thuật?

Các cháu cũng có chút năng khiếu, chẳng hạn về âm nhạc thì nghe và hát rất là chuẩn, không bị phô. Các cháu cũng thích nghe nhạc và bắt nhạc rất nhanh. Nhưng hiện tại, tôi chưa cho các cháu học nhạc, còn sau này, nếu các cháu thể hiện rõ năng khiếu và giọng hát thì tôi sẽ cho các cháu học. Tôi nghĩ đó cũng là cái duyên thôi, ngành nghệ thuật cũng khắc nghiệt nên mình không gò ép chuyện đó.

Cuộc sống của các nghệ sĩ hát nhạc cách mạng thì cũng khá là yên bình và không xuất hiện quá nhiều trên truyền thông như các ca sĩ trẻ, điều này có làm anh thấy buồn không?

Cuộc sống phản ánh đúng dòng nhạc của chúng tôi. Chúng tôi không thích xô bồ, ồn ào, chỉ thích những gì đúng với dòng nhạc của mình. Chúng tôi cũng không thích lên báo chí hay truyền thông nhiều mà phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm, đúng chương trình chứ không phải chỗ nào mình cũng xuất hiện.

Xúc động và hãnh diện 

{keywords}
Ca sỹ Đăng Dương trong Điều còn mãi 2011.

Đón nhận danh hiệu NSƯT có làm anh hưng phấn trong tiết mục trong chương trình  Điều còn mãi diễn ra chiều 2-9-2016 hay không? Cảm xúc lần này có còn giống như lần đầu tiên anh tham gia chương trình?

Đó là một đòn bẩy nhưng thực sự, tôi đã rất thích chương trình Điều còn mãi từ những ngày đầu tiên được tham dự và hãnh diện vì điều đó. Điều còn mãi rất hợp với dòng nhạc của những ca sỹ như tôi và gần như năm nào tôi cũng muốn tham dự chương trình vừa có ý nghĩ về lịch sử, vừa có ý nghĩa về nghệ thuật như vậy.

Đối với tôi, chương trình Điều còn mãi năm nào cũng rất xúc động. Chúng tôi hát những tác phẩm mới không hát lại những tác phẩm đã hát, nên mỗi một tác phẩm đều có những cảm xúc mới và được hát với dàn giao hưởng là một cảm xúc rất là đặc biệt. Thỉnh thoảng, tôi vẫn được mời diễn với dàn nhạc giao hưởng với một số nghệ sĩ khác, nhưng hát với dàn nhạc giao hưởng vào ngày mùng 2/9 là một cảm xúc rất đặc biệt, rất đáng trân trọng.

{keywords}
Năm nay, NSƯT Đăng Dương sẽ thể hiện ca khúc Dáng đứng Việt Nam trong chương trình Điều còn mãi 2016.

Năm nay Đăng Dương sẽ thể hiện ca khúc 'Dáng đứng Việt Nam', anh đã thể hiện ca khúc này nhiều lần chưa và có sự chuẩn bị gì cho tiết mục năm nay?

Dáng đứng Việt Nam là ca khúc rất hợp với giọng với tôi. Đây là tác phẩm rất nổi tiếng viết về người chiến sĩ giải phóng quân và tôi cũng đã hát rất nhiều lần trong những chương trình, đặc biệt như ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Năm nay, tôi đã 3, 4 lần thể hiện ca khúc này và hy vọng mang đến cho khán giả cảm giác mới khi hát với dàn nhạc giao hưởng. 

Anh có lời chúc nào dành cho chương trình Điều còn mãi năm nay, và kỳ vọng gì cho chương trình những năm sắp tới?

Tôi chúc chương trình thành công như mọi năm vì nhiều người khán giả và giới chuyên môn mong muốn chương trình tồn tại mãi vì đây là chương trình rất ý nghĩa. Vừa có ý nghĩa về lịch sử, nhân văn, về nghệ thuật và nhiều ý nghĩa khác nữa. Rất nhiều nghệ sĩ, trong đó có tôi mong muốn chương trình đó tồn tại mãi. Duy trì được chương trình này là điểm nhấn rất lớn của báo VietNamNet và tôi cũng sẽ luôn luôn là người đồng hành cùng VietNamNet. 

Ngoài biểu diễn trong hòa nhạc Điều còn mãi, anh có dự định hay kế hoạch lớn nào cuối năm nay?

Tôi vẫn đang cố gắng hoàn thành CD với anh Trần Mạnh Hùng. Đĩa này hai anh em đã hợp tác mấy năm nay nhưng mà vì anh Hùng khá bận với công việc sáng tác nên chưa hoàn thiện được. Chủ đề của album là những bài hát ca ngợi về quê hương đất nước, hiện đã phối được một nửa album rồi, hy vọng là đến cuối năm sẽ phối xong để thu thanh. 

Chương trình hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" 2016 sẽ trở lại với công chúng yêu nhạc vào 14 giờ, ngày Quốc khánh 2/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên VTV3, tiếp sóng trên VietNamNet. "Điều còn mãi 2016" dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn do báo VietNamNet tổ chức với sự đồng hành của Tổng đạo diễn, NSƯT Nguyễn Trí Dũng, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam và dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Các ca sĩ Đăng Dương, Tùng Dương, Hồng Vy, Lê Anh Dũng, Thành Lê, Dàn hợp xướng ĐHSPNT Trung ương sẽ đồng hành cùng "Điều còn mãi 2016".

{keywords}

Duy Trường - Linh Linh