Cuộc thi âm nhạc quốc tế cho violon và hoà tấu thính phòng Việt Nam 2019 do PGS, TS. Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện, TS. NSƯT Bùi Công Duy - Phó giám đốc Học viện và nghệ sĩ violon Vũ Việt Chương - GĐ nghệ thuật Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection khởi xướng.

PGS -T.S Lê Anh Tuấn - Hiệu trưởng Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Trưởng BTC cuộc thi cho biết Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam với các chuyên ngành đào tạo âm nhạc phương tây đã tồn tại hơn 60 năm trong đó có violin là chuyên ngành đào tạo đầu tiên cùng với piano.

PGS -T.S Lê Anh Tuấn nói: “Mọi công tác chuẩn bị cho cuộc thi lần này được chúng tôi thực hiện rất bài bản và chuyên nghiệp. Sở dĩ có điều đó là chúng tôi có kinh nghiệm từng tổ chức 4 cuộc thi piano quốc tế. Hơn nữa, chúng tôi chọn lọc ra những con người rất tâm huyết và cũng được đào tạo, tập huấn nhiều lần và đặc biệt có sự đồng hành giúp đỡ của rất nhiều nhà tài trợ trong đó Báo VietNamNet là đơn vị bảo trợ truyền thông’’.

{keywords}
PGS -T.S Lê Anh Tuấn - Trưởng BTC cuộc thi âm nhạc quốc tế cho violon và hoà tấu thính phòng Việt Nam 2019 và NSƯT Bùi Công Duy.

Là người trực tiếp mời các giám khảo uy tín trên thế giới đến với cuộc thi, NSƯT Bùi Công Duy đã gặp những khó khăn gì?, trước thắc mắc này, NSƯT Bùi Công Duy cho biết: “Trước khi công bố cuộc thi chúng tôi cũng đã tính đến rất nhiều những khó khăn, bất lợi. Thứ nhất chúng ta ở xa, thứ hai giải thưởng không quá cao.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm đưa thí sinh đi thi nhiều lần tôi hiểu chi phí đi kèm là khá nhiều. Đầu tiên thí sinh đi thi phải có thầy đồng hành rồi người đệm đàn và một người đi cùng. Tính sơ ra để một thí sinh đi thi quốc tế đã mất 4 vé máy bay và khách sạn để ở trong vòng 1 tuần, chưa kể tiền lệ phí thi, tiền thuê phòng tập và rất nhiều dịch vụ khác, như vậy một thí sinh đi thi tiết kiệm nhất cũng phải là 6-7000 USD. Vậy làm sao để những thí sinh nước ngoài bay về Việt Nam thi là bài toán chúng tôi đã nghiên cứu và tính toán rất kỹ.

Cuộc thi năm nay các thí sinh đại diện cho 4 châu, họ đều hào hứng đến Việt Nam vì chúng ta là nước có truyền thống lịch sử lâu đời, một đất nước trải qua rất nhiều sự biến cố nhưng vẫn vươn lên. Nhắc đến Việt Nam, họ tò mò vì vậy cuộc thi năm nay thu hút rất nhiều thí sinh.

Về các giám khảo, có một may mắn là 3 năm trở lại đây tôi có cơ hội được chấm thi các cuộc thi quốc tế có huyền thoại Violon người Nga, NSND Viktor Tretyakov, người từng đoạt giải Nhất - Huy chương Vàng tại cuộc thi Âm nhạc mang tên Tchaikovsky năm 1966 tham gia chấm.

Cũng phải nói rằng nhờ tác phẩm “Bài ca chim ưng” của Đàm Linh mà chúng tôi đưa vào lần thi này nên NSND Viktor Tretyakov rất quan tâm và tò mò hỏi tại sao ở Việt Nam lại có những tác phẩm hay như vậy. Và tôi cũng liều mạng thử đặt vấn đề và không ngờ người nghệ sĩ nổi tiếng này rất nhiệt tình. Tôi là một trong những giám khảo trẻ nhất cuộc thi lần này tổ chức tại Việt Nam, nhưng có niềm đam mê và muốn học hỏi vì vậy khi tôi tiếp cận muốn tốt lên các nghệ sĩ thế giới đều hỗ trợ. Họ đều dành thiện cảm cho Việt Nam nên việc tôi mời họ tham gia chấm cuộc thi lần này đều khá thuận lợi”.

{keywords}
NSƯT Bùi Công Duy - Phó BTC cuộc thi âm nhạc quốc tế cho violon và hoà tấu thính phòng Việt Nam 2019

Cũng theo NSƯT Bùi Công Duy, do số lượng thí sinh đăng ký vòng sơ tuyển quá đông và chất lượng chuyên môn cao nên BTC đã quyết định tăng số lượng dự thi bảng Violon lên 29 thí sính và bảng Hòa tấu thính phòng lên 11 nhóm. Hình thức thi được xây dựng và hướng theo chuẩn mực của đa số các cuộc thi uy tín thế giới. Sau vòng loại qua băng video (các tác phẩm thi ở nhiều hình thức khác nhau, đa dạng, đủ các thời kỳ, có yếu tố tác phẩm bài Việt Nam bắt buộc). Ban tổ chức chọn 29 (tăng 5 so với quy định) thí sinh lọt vào vòng thi chính thức (vòng 1), tiếp đến là 12 thí sinh vào bán kết (vòng 2) và 6 thí sinh vào vòng chung kết cho mỗi bảng thi.

Nhiều thí sinh của cuộc thi lần này đã tham dự và đạt thành tích cao tại các cuộc thi danh tiếng như Queen Elizabeth 2019 tại Brussels (Vương Quốc Bỉ), Tchaikovsky 2019 tại Moscow (Liên bang Nga), cuộc thi quốc tế Violon tại Sendai (Nhật Bản), cuộc thi âm nhạc quốc tế Schoenfeld tại Harbin (Trung Quốc), cuộc thi Violon quốc tế “Premio Rudolfo Lipizer” tại Gorizia (Ý) và các cuộc thi lớn khác.

Các thí sinh dự thi đến đến từ các nhạc viện danh tiếng trên thế giới như Nhạc viện Tchaikovsky, Trường Âm nhạc Julliard, Nhạc viện Hoàng Gia Luân Đôn, Nhạc viện Trung ương Bắc Kinh, Trường Đại học âm nhạc và Nghệ thuật Geidai – Nhật Bản, Nhạc viện Hoàng gia Bỉ, Nhạc viện Cologne, Nhạc viện Yong Sew Tow – Singapor ...

Tổng số thí sinh được mời tham gia cuộc thi là 29 thí sinh bảng Violon và 35 thí sinh của 11 nhóm bảng Thính phòng, tổng cộng là 64 thí sinh đại diện cho 19 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 4 châu bao gồm châu Âu, châu Á, châu Mỹ và châu Úc. Số lượng thí sinh Việt Nam bảng Violon được chọn vào thi chính thức là 5/29 tổng thí sinh, đối với bảng Hoà tấu thính phòng số lượng nhóm Việt Nam là 7/11.

{keywords}
Nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Vòng chung kết bảng violon tại cuộc thi này, các thí sinh sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (Sun Symphony Orchestra) đệm và biểu diễn cùng, đây cũng là một chuẩn mực bắt buộc ở các Cuộc thi lớn.

Cuộc thi quốc tế violon có sự tham gia của nhiều thí sinh đến từ các quốc gia khác nhau. VIệt Nam là đơn vị chủ nhà, vậy Dàn nhạc sẽ hỗ trợ các thí sinh ra sao để ko có rào cản ngôn ngữ và sự công bằng cho cả cuộc thi?

Nhạc trưởng Olivier Ochanine cho biết: ‘’Dàn nhạc giao hưởng mặt trời đã có mối quan hệ rất thân thiết gắn bó với học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam từ khi dàn nhạc bắt đầu hoạt động vào tháng 3 năm 2018. Đặc biệt tự hào là chúng tôi đã có chuỗi chương trình hoà nhạc giáo dục được hợp tác với Học viện âm nhạc QGVN, trong chuỗi chương trình này chúng tôi đã mang đến cơ hội cho các em học sinh sinh viên có cơ hội biểu diễn độc tấu cùng dàn nhạc, đây là sứ mệnh của chúng tôi.

Với câu hỏi chúng tôi sẽ làm thế nào để hỗ trợ các thí sinh thì cũng xin được giới thiệu, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời, có các nhạc công đến từ hơn 20 quốc gia. Và rất nhiều các nghệ sĩ của Việt Nam nữa. Họ đều là những nghệ sĩ rất chuyên nghiệp và giàu năng lượng, hỗ trợ tốt nhất cho các nghệ sĩ độc tấu, vì vậy sẽ mang đến không khí làm việc cũng như sự hỗ trợ tốt nhất cho các nghệ sĩ độc tấu cũng như các thí sinh. Dàn nhạc cũng như tôi thực sự rất ấn tượng với sự uy tín của Ban giám khảo cuộc thi này cũng như sự tổ chức rất chuyên nghiệp từ phía Học viện âm nhạc quốc gia để mang đến cho sự thành công của cuộc thi này''.

 

Sơn Hà
Ảnh: Bình Quách

Tin vui cho các fan của Bùi Công Duy

Tin vui cho các fan của Bùi Công Duy

Nghệ sĩ violin tài năng này sẽ biểu diễn trong liên hoan âm nhạc Vietnam Connection với nhạc mục ấn tượng.