Xem MV "Kẻ cắp gặp bà già":

Tối 4/4, Hoàng Thùy Linh phát hành MV Kẻ cắp gặp bà già trong bối cảnh nhạc Việt không mấy khả quan vì dịch Covid-19. 

Hoàng Thùy Linh mặc váy in tranh Đám cưới chuột trong buổi ra mắt MV.

Toàn cảnh MV Kẻ cắp gặp bà già là cuộc đấu trí giữa vua và hoàng hậu - những kẻ “đồng sàng dị mộng” qua trò chơi dân gian thuần Việt là ván cờ gánh. Mỗi vòng đấu diễn ra gay cấn lồng ghép nội dung của tranh Đám cưới chuột, tích Ngưu Lang Chức Nữ, trích đoạn Thuý Kiều gặp Kim Trọng, và kết ván cờ là hình ảnh Mẫu Thượng Ngàn uy nghi. 

MV Kẻ cắp gặp bà già không nằm ngoài tổng thể của album Hoàng, được sản xuất với công thức cũ gồm chất liệu dân gian kết hợp với sự sáng tạo mang tính đương đại. MV là tổ hợp màu sắc, thậm chí lòe loẹt, diêm dúa hơn nhiều so với Tứ phủ, Duyên âm, cho thấy Hoàng Thùy Linh chọn cách kể trẻ nhất cho câu chuyện cũng mang tính thời đại nhất: nữ quyền.

{keywords}
Nhân vật hoàng hậu đấu trí với vua là chồng mình.

Nhân vật hoàng hậu do Hoàng Thùy Linh đóng cũng như bao hoàng hậu khác trong lịch sử, một mình đương đầu với rất nhiều người nữ trong hậu cung và đôi khi là chính vị vua chồng mình.

Có thể thấy, phía sau Hoàng Thùy Linh chỉ có hai hầu nữ, hay hai cô bạn thân tín (Khánh Vân và Hậu Hoàng đóng) - như cô vẫn luôn đề cao tình bạn trong bất cứ MV nào. Nhóm 3 người đương đầu với vị vua với rất nhiều nữ nhân khác phía sau lưng.

Đáng lưu ý, Hoàng Thùy Linh truyền tải cách hiểu rất đúng về nữ quyền thông qua hóa thân thành hai người nam nữ đứng đầu một quốc gia thời phong kiến. Nữ quyền là chủ đề nóng bỏng trong thế kỷ 21 và đặc biệt thập niên 2010. Trào lưu nữ quyền trở nên phổ biến trong những năm gần đây song phát sinh nhiều ngộ nhận về khái niệm nữ quyền.

Trong MV, nhân vật hoàng hậu đã đấu trí, hay đấu tranh, quyết liệt với vị vua. Song, cô không tranh đấu để hơn thua với người đầu ấp tay gối, không cố chứng tỏ mình vượt trội hay áp đảo nam giới. Cuối cùng, Hoàng Thùy Linh chiến thắng nhưng không khiến chồng mình cay cú, trái lại còn bị hấp dẫn bởi trí tuệ của kẻ "đồng sàn dị mộng" với anh bấy lâu. 

Tranh Đám cưới chuột, tích Ngưu Lang Chức Nữ, trích đoạn Thuý Kiều gặp Kim Trọng, Mẫu Thượng Ngàn... trong MV.

{keywords}
Hoàng Thùy Linh và hình ảnh ẩn dụ về con rồng.

Trong buổi livestream ra mắt MV, Hoàng Thùy Linh bày tỏ niềm vui lẫn tiếc nuối khi năm 2019 "bội thu" giải thưởng âm nhạc nhưng vì nhiều vấn đề khách quan như sức khỏe, dịch bệnh mà không thể tham dự lễ trao giải nào. Dù vậy, ca sĩ vẫn rất hạnh phúc khi được nhận những cúp danh giá ao ước bấy lâu như giải Cống hiến.

{keywords}
Bé Misu đóng khách mời trong MV.

Trong mùa dịch, Hoàng Thùy Linh và ekip quay MV trong quy chuẩn khắt khe. Ekip cũng được tinh giản hết mức, mỗi người chỉ làm đúng phận sự của mình. Cô gửi lời cảm ơn đến vợ chồng Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang đã đồng ý cho bé Misu đến trường quay đóng MV Kẻ cắp gặp bà già. Kết MV, bé Misu đứng ngắm loạt tranh Hàng Trống nổi tiếng với đôi mắt tròn xoe thơ ngây là lời nhắn Hoàng Thùy Linh gửi đến người trẻ. "Tôi muốn biết thế hệ sau tôi khi tiếp cận văn hóa dân gian, họ sẽ nghĩ gì?", cô giải thích. 

Gia Bảo 

Người thầm lặng đứng sau thành công, cuộc sống đủ đầy của Hoàng Thùy Linh?

Người thầm lặng đứng sau thành công, cuộc sống đủ đầy của Hoàng Thùy Linh?

Hoàng Thùy Linh đã có được như ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của bản thân, cô còn nhận được sự giúp đỡ từ 2 người thầm lặng.