Ba ngày qua, việc Mỹ Anh - con gái diva Mỹ Linh mặc croptop với quần jean tụt, lộ nội y họa tiết và gần như toàn bộ vòng 3 gây tranh cãi trên mạng. Cô chú thích bộ ảnh: "Một ngày thật đẹp trời để trở thành chúa tể rừng xanh".

{keywords}
Mốt quần tụt được giới trẻ yêu thích nhưng phần lớn không để lộ toàn bộ vòng 3 như Mỹ Anh.

Tự do cá nhân hay quá đà?

Mỹ Anh sinh năm 2002, năm nay 19 tuổi. Theo pháp luật dân sự Việt Nam, Mỹ Anh là người thành niên. Về những tấm ảnh mặc quần tụt, Mỹ Anh phản hồi bằng tiếng Anh rằng cô từng không tự tin về cơ thể nên luôn mặc đồ rộng để che khuyết điểm. Tuy nhiên sau khi đọc bài phỏng vấn và tìm hiểu phong cách của sao gen Z Billie Eilish, cô thay đổi suy nghĩ và cởi mở hơn trong phong cách ăn mặc.

Mỹ Anh nhấn mạnh người mặc hở hang không có nghĩa là dễ dãi hay ít tự trọng hơn người mặc kín đáo. Vì "cả hai phong cách đều gợi cảm, cuốn hút và xứng đáng được tôn trọng như nhau". Cô cũng nói rằng xu hướng hay phong cách mặc không bất biến nên mong mọi người sẽ bớt định kiến và ủng hộ cách người khác thể hiện bản thân qua phong cách ăn mặc.

Qua đây, có thể thấy Mỹ Anh là một điển hình của thế hệ Z hiện tại: năng động, hiện đại, cởi mở, sử dụng thành thạo tiếng Anh, thụ hưởng văn hóa giao thoa giữa Việt Nam và thế giới. Và cô thực tế là một gương mặt nổi bật của thế hệ Z.

Những điều Mỹ Anh giải thích có thể không sai nhưng cũng chưa hoàn toàn đúng. Cô viết: “Bất cứ thứ gì khoác lên người làm bạn thấy thoải mái và dễ chịu trong thời điểm cụ thể đều là công cụ thể hiện bản thân đúng với chuẩn mực". Thực tế, văn hóa và hệ thống pháp luật ở hầu hết quốc gia trên thế giới đều đặt ra giới hạn quyền tự do cá nhân. Mỗi cá nhân luôn tự do trong khuôn khổ nhất định, tùy mỗi quốc gia. 

Trường hợp của Mỹ Anh, cô diện mốt quần tụt ở nơi tạm cho là vắng người nhưng cô đã đăng ảnh ấy lên tài khoản Facebook - mạng xã hội có lượng người dùng nhiều đồng nghĩa, hình ảnh của Mỹ Anh có thể được tiếp cận bởi số lượng lớn người dùng Facebook. Mỹ Anh cũng sinh ra trong gia đình nghệ thuật nổi tiếng có ông là nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, bố là nhạc sĩ Anh Quân, mẹ là diva Mỹ Linh nên việc cô được đông đảo khán giả quan tâm là hiển nhiên. Rất khó để cô cho rằng những tấm ảnh này là hoàn toàn riêng tư.

{keywords}
Mỹ Anh chưa kéo quần tụt vẫn dễ thương, gợi cảm và khỏe khoắn.

Không chỉ Mỹ Anh mà rất nhiều người trẻ Việt Nam và trên thế giới chuộng diện mốt quần tụt. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh việc người mặc quần tụt để lộ toàn bộ phần mông như Mỹ Anh là không phổ biến. Chưa kể, cô đã chọn nội y có họa tiết gợi cảm, không phù hợp với phong cách tổng thể. Như đã nói, quyền tự do cá nhân luôn có giới hạn. Mỹ Anh có quyền tự do lựa chọn trang phục khiến cô thấy thoải mái nhưng nếu phong cách ấy có dấu hiệu gây phản cảm người khác thì đây không còn là vấn đề cá nhân.

Chưa kể, tháng 5/2020, Mỹ Anh phát hành MV đầu tay Got you. Thông tin được đưa chính thức và rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Vì vậy, dù nổi tiếng hay chưa, cô vẫn là một nghệ sĩ trẻ, phải có trách nhiệm với cộng đồng. Một chuyên gia truyền thông và xây dựng thương hiệu cá nhân xin giấu tên chia sẻ với VietNamNet: "Tôi không nói Mỹ Anh mặc trang phục phản cảm hay không. Nhưng bạn ấy định hình phong cách với khán giả thì khán giả có quyền quyết định phong cách ấy của bạn thế nào. Nếu phong cách mà Mỹ Anh đang theo đuổi phù hợp với đối tượng khán giả và hình ảnh bạn hướng tới thì bạn không sai, và ngược lại".

Không nâng tầm quan điểm chuyện phong cách ăn mặc

Dù vậy, câu chuyện Mỹ Anh mặc quần tụt đang bị đẩy đi quá xa. Trên các trang Fanpage, nhóm Facebook, nhiều người dùng mạng sa đà vào chỉ trích, mắng chửi Mỹ Anh lẫn bố mẹ Anh Quân - Mỹ Linh. Một số người dùng mạng đã nâng tầm quan điểm rằng Mỹ Anh cổ xúy người trẻ khoe cơ thể, đánh giá nhân cách cô, thậm chí vĩ mô hóa thành chuyện đạo đức giới trẻ hay vấn đề trong cách giáo dục con cái của Anh Quân - Mỹ Linh.

Mỹ Anh là người thành niên, có đầy đủ quyền và nghĩa vụ pháp luật quy định. Cô tự chịu trách nhiệm cho mọi hành vi của mình nên những chất vấn hướng đến vợ chồng Anh Quân - Mỹ Linh là không có cơ sở. Bản chất vụ việc là một người nổi tiếng tuổi teen (Mỹ Anh 19 tuổi - PV) chọn phong cách ăn mặc chưa cẩn thận. Tính chất sự việc không nghiêm trọng, sức ảnh hưởng không lớn. Tấm ảnh Mỹ Anh mặc quần tụt không nói lên điều gì về nhân cách của cô hay phương pháp giáo dục của gia đình.

Sau khi giải thích về phong cách của mình, Mỹ Anh cũng đã đưa ra lời xin lỗi đến công chúng: “Xin lỗi mọi người vì mình suy nghĩ chưa đủ thấu đáo và cảm ơn mọi người vì đã dành chút thời gian cho mình. Mỹ Anh sẽ trưởng thành hơn và làm tốt hơn nữa trong thời gian tới nhé”. 

{keywords}
Phong cách của Mỹ Anh 1 năm trước.

Do vậy, không nên nâng tầm vấn đề không cần thiết hoặc quy chụp vô căn cứ để chỉ trích Mỹ Anh và gia đình. Biểu hiện quá khích của một bộ phận người dùng mạng đang có dấu hiệu bắt nạt mạng (cyber bully), có thể khiến Mỹ Anh và gia đình bị tổn thương.

Một chuyên gia giấu tên nêu quan điểm với VietNamNet: "Khi bạn làm điều không thuận mắt mọi người, bạn bị chỉ trích là đương nhiên, đặc biệt trường hợp Mỹ Anh còn có yếu tố "con gái Mỹ Linh". Người dùng mạng nấp sau màn hình nói bất cứ điều gì họ muốn nên không chỉ là chuyện ăn mặc mà còn nâng tầm lên cả nhân cách, gia đình... Bạn không thể cấm họ nói hay bắt họ thay đổi quan điểm một sớm một chiều. Bạn hãy nhìn vào đó để làm bài học cho mình. Nên nhớ, ngày xưa mẹ của bạn ấy là Mỹ Linh cũng từng đi ngược số đông khi quan điểm phổ biến rằng con gái Việt Nam phải để tóc dài. Mẹ của bạn khi ấy cũng không hợp nhãn mọi người đâu". 

Ca sĩ Hồ Lệ Thu - một người Việt ở Mỹ có con gái, cho rằng Mỹ Anh là một cô gái trẻ, hoàn toàn có thể chụp hình để khoe những đường cong đẹp đẽ của mình nhưng vì mặc không phải cách nên trở thành hình ảnh không mấy đẹp mắt. Cô cho rằng nếu Mỹ Anh mặc croptop với quần short vẫn gợi cảm, khỏe mạnh và thẩm mỹ; hoặc mặc bikini chắc chắn sẽ khiến khán giả xuýt xoa.

"Giới trẻ ngày nay có nhiều mốt thời thượng, lạ mắt nhưng để chọn cách ăn mặc sao cho tôn vinh vẻ đẹp của một người con gái, được mọi người ngưỡng mộ là vấn đề hết sức quan trọng", ca sĩ Hồ Lệ Thu chia sẻ với VietNamNet. Theo cô, Mỹ Anh cũng có thể chụp tất cả hình ảnh với phong cách nghịch phá của tuổi trẻ nhưng chỉ giữ cho mình làm kỷ niệm, đừng chia sẻ công khai trên mạng xã hội sẽ tốt hơn.

Xem thêm các bài khác trong diễn đàn:

Bài 1: Thật tiếc cho con gái Mỹ Linh đã tự hủy hoại danh tiếng
Bài 2: 'Mỹ Anh - con gái Mỹ Linh cứ nổi loạn đi, miễn đừng phạm pháp'
Bài 3: 'Con gái Mỹ Linh cần sự cảm thông giơ cao đánh khẽ từ cộng đồng'

Sương Hoa

Mỹ Anh - con gái út của Mỹ Linh có gì đặc biệt?

Mỹ Anh - con gái út của Mỹ Linh có gì đặc biệt?

Mỹ Anh - con gái Diva Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân có năng khiếu ca hát và sáng tác từ nhỏ. Cô hiện theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp.