Với đam mê ca hát và mong muốn được trải nghiệm để tích luỹ kinh nghiệm, Lương Hải Yến từng tham gia một số cuộc thi hát nhưng không đặt mục tiêu giải thưởng mà chỉ muốn thu nạp kiến thức, trải nghiệm và những bài học dù là nhỏ nhất cho bản thân.

Với Sao Mai 2019, từ vị trí Á quân khu vực phía Bắc, Lương Hải Yến đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong vòng chung kết để vươn lên vị trí số 1 phong cách âm nhạc thính phòng. Sự nỗ lực này ngoài bản thân Lương Hải Yến còn có sự hỗ trợ đắc lực từ chị gái Lương Nguyệt Anh - Quán quân dòng dân gian Sao Mai 2011 và cô giáo Lan Anh - giảng viên Học viện âm nhạc quốc gia nơi Lương Hải Yến đang theo học.

{keywords}
Ca sĩ Lương Hải Yến.

Ca sĩ Lương Nguyệt Anh kể rằng trong quá trình em gái đi thi, cô lo từ giờ ăn, giấc ngủ, trang phục đến việc tư vấn âm nhạc. Nếu không vì tình cảm anh em gắn bó, nhạc sĩ An Hiếu đã không nhiệt tình cả đêm làm nhạc giúp Lương Hải Yến và việc chọn bài, vỡ bài qua các vòng cho em gái cô đều có sự tư vấn và dạy dỗ nhiệt tình của ca sĩ Lan Anh.

"Lương Hải Yến có đam mê ca hát, nhưng đôi khi hơi tiểu thư nên lúc tôi góp ý bài vở không tránh khỏi sự căng thẳng, có lúc em còn đòi bỏ thi. Tôi biết em nhiều áp lực nên kiên nhẫn thuyết phục. Và cuối cùng khi nghe lời tôi, Yến có sự tập luyện nghiêm túc để tiến bộ từng tuần" - ca sĩ Lương Nguyệt Anh tâm sự. 

Chia sẻ về học trò cưng, ca sĩ Lan Anh nói: "Lương Hải Yến có giọng hát đẹp, quãng rộng, trong sáng và trữ tình. Kỹ thuật xử lý của Lương Hải Yến so với mặt bằng cuộc thi Sao Mai 2019 nổi trội, trong đêm thi vòng loại phía Bắc, với bản Glitter and be gay, Lương Hải Yến xử lý tốt những nốt khó của bài này, đặc biệt kỹ thuật hát nhỏ làm rất tốt".

Có hai con gái đều là Quán quân Sao Mai, vậy việc kén rể sẽ như thế nào?... Trước câu hỏi của truyền thông, bố Lương Hải Yến thật thà: "Mẹ sốt ruột chuyện tình cảm của các con lắm rồi, bố sốt ruột vừa vừa. Bố mẹ tôn trọng các con chuyện tình cảm nhưng cố gắng tìm người có nhân cách, không cần quá giàu và trong bước đường tìm kiếm phải nhanh nhẹn, không thủ đoạn và tỉnh táo".

Mặc dù về nhì nhưng Trịnh Thị Linh Chi được đánh giá là gương mặt ấn tượng. Cô là thí sinh đầu tiên trong lịch sử giải Sao Mai theo học âm nhạc tại trường nghệ thuật tỉnh lẻ tạo được cú lội ngược dòng ngoạn mục để giành tấm vé vào chung kết xếp hạng trao giải với ngôi vị Á quân phong cách thính phòng Sao Mai 2019.

{keywords}
Ca sĩ Trịnh Linh Chi.

Dù không được đánh giá cao trước đêm chung kết toàn quốc, tuy nhiên, sau mỗi vòng thi, Linh Chi lại có những nỗ lực đặc biệt, dù từng bị rơi vào ''nhóm nguy hiểm'' và từng nghe rất nhiều những lời khuyên nên bỏ cuộc nhưng cô gái xứ Thanh vẫn quyết tâm cháy hết mình mỗi đêm thi.

Giảng viên Hoàng Hiền - cô giáo thanh nhạc của Trịnh Linh Chi chia sẻ: "Linh Chi rất chăm chỉ nhưng tính cách đôi khi hơi "hiếu chiến". Theo đuổi dạy em nhiều năm nhưng với Sao Mai 2019 có những lúc tôi đã khuyên người học trò này nên dừng bước chờ thêm 2 năm nữa khi giọng hát chín muồi nhưng em với sự quyết tâm chứng tỏ vượt lên chính mình, chinh phục được điều nhiều người lo ngại''.

Trước đêm chung kết xếp hạng, Linh Chi đột ngột bị viêm thanh quản phải tiêm trực tiếp vào thanh quản suốt 2 ngày trước đêm thi, nhưng cô chưa bao giờ nghĩ đến 2 từ bỏ cuộc. Linh Chi tự tin trình diễn tác phẩm Cô gái tuyết (nhạc ngoại, lời việt: An Hiếu) và song ca cùng NSƯT Hồng Vy tác phẩm Đôi cánh mùa xuân (nhạc ngoại; lời việt: Trịnh Minh Hiền).

Sở hữu giọng hát soprano sáng đẹp, quãng giọng rộng, phong thái trình diễn cuốn hút, kỹ thuật ổn định, khuôn mặt sáng, Linh Chi khi theo học âm nhạc tại ĐH Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá từng giành được học bổng toàn phần khoá học 1 năm chuyên ngành Thanh nhạc tại Ba Lan của liên minh Châu Âu Eramus Plus trao tặng.

Linh Chi tiết lộ đang gấp rút hoàn thiện dự án âm nhạc sẽ được ra mắt trong thời gian sớm nhất khi kết hợp cùng một nhạc sĩ nổi tiếng. Cô cũng mong muốn được theo học thạc sĩ biểu diễn khoa thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và cũng vừa nhận được học bổng du học 2 năm thạc sĩ tại trường ĐH Tổng hợp Zielona Gora, Ba Lan.

Anh Phương

Quách Mai Thy xứng đáng khi ẵm 2 giải nhất ở Sao Mai 2019

Quách Mai Thy xứng đáng khi ẵm 2 giải nhất ở Sao Mai 2019

- Quách Mai Thy, cô gái đến từ Ninh Bình có nhiều sự sáng tạo và mới lạ nhất Sao Mai 2019 đã đoạt “Quán quân dòng dân gian” và “Thí sinh được yêu thích nhất”.