Chiều 12/2, Cục NTBD gặp gỡ báo chí để chia sẻ thông tin xung quanh việc sửa đổi Nghị định 79 và Nghị định 15 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu.

Chưa bãi bỏ cấp phép ca khúc trước năm 1975 ngay

Theo NSND Quang Vinh – Cục trưởng Cục NTBD, trước Tết, Cục NTBD có trình Chính phủ những vấn đề cần sửa đổi ở 2 Nghị định trên cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, trong đó có việc sẽ bãi bỏ việc cấp phép phổ biến các ca khúc trước năm 1975.

Về việc sửa 2 Nghị định trên theo hướng Cục trình, Chính phủ đã thống nhất chủ trương, yêu cầu Cục NTBD tiến hành soạn thảo sửa đổi Nghị định, lấy ý kiến rộng rãi dư luận nhân dân sau đó trình tiếp để Chính phủ xem xét tiếp. Quy trình này sẽ dài và hiện tại, khi chưa có Nghị định sửa đổi thì mọi công việc liên quan tới lĩnh vực biểu diễn vẫn dựa trên 2 Nghị định 79 và 15 cũ.

 

{keywords}
Cục trưởng Cục NTBD cho hay, mọi cơ quan tổ chức vẫn hoạt động theo Nghị định 79 và 15 khi chưa có Nghị định mới thay thế. 


“Chính phủ đồng ý trên tinh thần hướng tới cái mở, tạo điều kiện cho nghệ sĩ, đơn vị cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn. Đây là điều rất may mắn và Cục NTBD đã xác định năm 2019 sẽ là năm chú trọng ưu tiên việc này là số 1. Cục sẽ cố gắng hoàn thiện Nghị định càng sớm càng tốt, nó sẽ là hành lang pháp lý cho việc quản lý Nhà nước liên quan tới lĩnh vực NTBD, giảm bớt phức tạp còn nhiều tranh cãi.

Chúng tôi mong có Nghị định hợp lý cho người tham gia quản lý và người hưởng thụ. Tuy nhiên, hạn bao giờ chúng tôi cũng chưa đưa ra được. Khi nào có Nghị định mới ban hành thì lúc đó mới có hiệu lực. Còn bây giờ chưa thể nói là Chính phủ đồng ý bãi bỏ, mà chính xác là đồng ý mặt chủ trương, ý chí mà Cục đưa ra. Quy trình như nào Cục phải xây dựng rồi lại trình tiếp, qua nhiều cấp. Trên thực tế qua nhiều lần thăm dò, Cục nhận thấy đa số ý kiến đồng tình việc sửa Nghị định. Tuy nhiên, hiện tại vẫn phải chờ, và mọi cơ quan tổ chức vẫn hoạt động theo Nghị định 79 và 15 khi chưa có Nghị định mới thay thế”, NSND Quang Vinh cho hay.

NSND Quang Vinh chia sẻ, việc cấp phép hay phổ biến ca khúc trước năm 1975, trên thực tế đã làm trước kia cho thấy không còn phù hợp, có thể phù hợp với ít đối tượng ở phạm vi hẹp. Cục hiện tại không đủ lực lượng để làm việc phổ biến các bài hát được hát trước năm 1975, việc này cũng không khác gì việc cấp phép.

Dự thảo sửa đổi Nghị định nếu được chấp thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi không riêng gì bài hát trước năm 1975 mà những bài hát có nội dung xuyên tạc, nói xấu chế độ,. .sẽ không được sử dụng dưới bất cứ hình thức nào. Quyền kiểm soát khi đó không phải ở Cục mà sẽ là người chủ chương trình, là Sở hay là người đứng đầu một tỉnh. Sẽ có hình phạt thích đáng, vì tăng quyền cho địa phương, địa phương chủ động được cái gì phù hợp với địa phương, cái gì không thì họ cũng phải chịu một hình phạt thích đáng khi xảy ra lỗi. 

Tuy nhiên, người đứng đầu Cục NTBD cũng đã lường trước phương án rủi ro, bởi không phải cán bộ địa phương nào cũng đủ trình độ thẩm định. Nhưng đó lại là cái ràng buộc khiến cán bộ địa phương phải làm được việc mới được ngồi vị trí quan trọng, chứ không phải bổ nhiệm cho có.

NSND Quang Vinh cho hay, việc sửa đổi về vấn đề cấp phép chỉ là một phần, Cục cố gắng xây dựng chính sách dành cho nghệ sĩ, các đơn vị tham gia hoạt động nghệ thuật trong bối cảnh kinh tế thị trường, nhất là các đơn vị nghệ thuật truyền thống trước đây đã tham gia rất nhiều vào việc biểu diễn phục vụ chính trị.

“Nếu để các đơn vị cá nhân, các địa phương tự mày mò theo cách của mình có thể khó đạt được đồng thuận. Nhưng có một hành lang thống nhất trên cả nước – đó là Nghị định thì sẽ thuận lợi hơn. Nhất là chính sách ưu đãi cho các mảng nghệ thuật truyền thống”, ông Vinh chia sẻ.

“Mở” cho các người đẹp thi quốc tế nhưng không có nghĩa “xách vali” lên là đi

NSND Quang Vinh cũng cho biết Nghị đinh sửa đổi sẽ theo hướng ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu và dễ áp dụng, sẽ sắp xếp chuyên nghiệp hơn, nhất là các cuộc thi nhan sắc, các liên hoan. Cục cũng sẽ tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về nghệ thuật biểu diễn. Cơ sở dữ liệu này rất thuận tiện khi cần trích lục hồ sơ của một nghệ sĩ nào đó.

Về cuộc thi các người đẹp, người mẫu, hiện nay, theo Cục trưởng Cục NTBD, Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Cục khuyến khích tất cả các cá nhân, đơn vị trong và ngoài công lập tham gia, tất nhiên sẽ phải theo quy định. Vì đây là hoạt động xã hội không sử dụng ngân sách nhà nước nên sẽ không cấm, các cuộc thi nhỏ sẽ phân cấp địa phương, cuộc thi lớn thì Cục cấp.

{keywords}
Lê Âu Ngân Anh mới đây gây ồn ào dư luận vì đi thi quốc tế dù không được cấp phép. 

“Cuộc thi Hoa hậu sẽ chỉ có 2 cuộc thi lớn Cục có quyền cấp phép. Còn các cuộc thi ở địa phương, địa phương tuỳ tình hình cấp phép, đương nhiên danh hiệu khi đó chỉ là người đẹp hoặc hoa khôi, không có chuyện danh xưng hoa hậu. Tất nhiên đây là dự thảo, khi nào Nghị định được ban hành thì lúc đó mới có giá trị”, ông Vinh nói.

Về việc các người đẹp đi thi quốc tế, dự kiến dự thảo đưa ra là các công dân có đủ điều kiện theo yêu cầu của cuộc thi ấy thì được phép thi. Nhưng được phép không có nghĩa là “xách vali lên đường” mà vẫn theo quy định tuỳ theo các cấp địa phương, tuỳ tính chất cuộc thi họ quy định chứ không nhất thiết cái gì cũng phải Cục NTBD cấp phép. Theo ông Vinh, làm như vậy là tăng quyền tham gia cho công dân cũng như phân cấp quản lý cho hiệu quả hơn.

Tình Lê

Sắp bỏ cấp phép ca khúc trước 1975

Sắp bỏ cấp phép ca khúc trước 1975

Chính phủ đã đồng ý chủ trương sửa đổi nghị định 15 và nghị định 79 về lĩnh vực biểu diễn, trong đó có việc sẽ bỏ cấp phép các ca khúc trước năm 1975.