- Im ắng suốt 3 năm, có những lúc bỏ thuốc lá Lê Minh Sơn tăng 12 kg. Nhiều khán giả yêu nhạc tưởng cái tên Lê Minh Sơn chẳng thể sáng tác được bài nào hay như Ôi quê tôi, Đá trông chồng hay À í a nữa, nhưng đột ngột Sơn trở lại trong đêm nhạc riêng khác lạ và hay đến không ngờ.

Trước đêm diễn "Tiếng khóc kêu trong hũ" tối 19/11, Lê Minh Sơn hẹn gặp tôi rồi cười tinh nghịch: "Anh sẽ phải làm đêm nhạc thôi - chứ không khán giả yêu nhạc lại tưởng thị trường âm nhạc chỉ có thế. Những cái cũ kỹ được làm đi làm lại đến phát ngán. Người làm nghệ thuật cần có những sáng tạo, chưa biết hay dở ra sao nhưng ít nhất nó phải mới".

CLip Lê Minh Sơn hát "Hai ruộng rau"

Khai thác thế nào Lê Minh Sơn cũng quyết không chịu lộ ai sẽ hát trong đêm nhạc của mình. Sơn chỉ buông lơi: "Sẽ là hai ca sĩ nam đấy, một tôi giấu 3 năm qua, một hoang dã thực sự. Cứ đến và thử xem không cần tới ca sĩ nổi tiếng đêm nhạc của tôi có chán như bạn nghĩ không?".

Và quả thực với những gì Lê Minh Sơn và các cộng sự thể hiện trong đêm nhạc riêng lần này cho thấy anh không chỉ tuyên bố suông mà đã có một cuộc lột xác hoàn toàn trong âm nhạc. Lần đầu tiên, Sơn chứng tỏ rằng, những tác phẩm mới với tiếng hát mới Viết Nguyễn và Y Jack Arul vẫn đủ lay động người nghe.

{keywords}
Viết Nguyễn và Lê Minh Sơn.

Ngay bản thân Lê Minh Sơn - người đàn ông vạm vỡ, mạnh mẽ nhưng cũng có lúc yếu đuối và ủy mị vừa chơi đàn vừa bật khóc khi nghe Y Jack - chàng trai từ núi rừng Tây Nguyên hát Voi không đuôi. Sơn bảo anh khóc không chỉ vì vì thương cho những con voi bị người ta chặt đuôi chảy máu đau tức tưởi rồi lấy làm vòng đem bán mà vì giọng hát Y Jack quá hay.

Liệu một người chuyên viết về thôn quê như Lê Minh Sơn có làm nên một tác phẩm mang tính thời sự như "À í a"? Câu hỏi đó từng khiến nhiều người đặt ra và với đêm nhạc lần này "Sứt sựt sừn sưn" do chính tác giả thể hiện vừa dí dỏm vừa thời sự bóc trần hình ảnh Cu Sứt thời nay "đẹp vỏ", không sứt hình hài nhưng lại sứt mẻ tâm hồn.

  Clip Lê Minh Sơn với "Sứt sựt sừn sưn"

Gần 15 ca khúc trình diễn trong đêm "Tiếng khóc kêu trong hũ" cho thấy sức sáng tạo không ngừng nghỉ của Lê Minh Sơn. Trong khi nhiều nhạc sĩ thích viết về tình vờ, tình sầu, tình hờ... thì Lê Minh Sơn viết về tình yêu với những điều nhỏ bé ở những mảnh đất anh từng đi qua. Bánh đa kế - là một ví dụ rõ nhất.

Tiếng khóc kêu trong hũ - một trích đoạn của vở nhạc kịch đương đại Tấm Cám,  Lê Minh Sơn mới viết do ca sĩ Khánh Linh thể hiện cũng rất ấn tượng. Tiếng kêu ấy lúc bật lúc nén khi ai oán khi căm hận nhưng dù có tức tưởi, cay hờn nàng Cám vẫn khát khao yêu thương vì muốn yêu và vì mong được yêu thương.

{keywords}
Khánh Linh với Tiếng khóc kêu trong hũ.

Màn hòa tấu của Lê Minh Sơn cùng violon Trịnh Minh Hiền và ban nhạc Sơn Flamenco trong tác phẩm "Sương" và những bản nhạc hòa tấu quốc tế mang đến một tinh thần mới. Lần đầu tiên, các nghệ sĩ đi chân trần phóng túng, phiêu lãng thả mình vào những nốt nhạc mang lại nhiều giác độ và cung bậc cảm xúc khác nhau cho khán giả.

{keywords}
Lê Minh Sơn, Trịnh Minh Hiền và ban nhạc.

Không chỉ cặm cụi khai phá con đường âm nhạc riêng, Lê Minh Sơn còn trân trọng giá trị nghệ thuật của những đồng nghiệp. Màn trình diễn "Tễu" của tác giả Trần Ly Ly do nghệ sĩ Hà Tứ Thiên trình diễn trong đêm Lê Minh Sơn với bao dằn vặt của thênh thênh hồn nghệ mà nhẹ tênh kiếp người và đắng cay thay với bao chú tễu cho đời giật dây.

Clip màn trình diễn Tễu của tác giả Trần Ly Ly

Mỗi người đều sống phần đời sống của riêng mình với đủ mọi cung bậc thăng trầm, biến cố. Nhưng đời sống chỉ cao hơn đời sống đang có, khi chúng ta biết chạm tay vào giấc mơ. Nghệ thuật sinh ra từ đó, từ cuộc hạnh ngộ của con người với giấc mơ để mở cửa một thế giới khác, sâu thẳm hơn, kỳ lạ hơn, yêu thương và trắc ẩn hơn.

{keywords}
Một Lê Minh Sơn nghệ sĩ.

Và mỗi người yêu âm nhạc Lê Minh Sơn đều có một cuộc hạnh ngộ như vậy, khai sáng những khoảng không im lặng phía sau những nhạt nhẽo thường tình của đời sống. Điều này lý giải vì sao nhạc Lê Minh Sơn dù chưa thuộc về số đông nhưng nó chứa một đời sống âm thầm mãnh liệt trong trái tim những người đã, đang và sẽ yêu âm nhạc của anh!

Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng