Vừa qua, Censored của Chị Cả đăng tải trên mạng xã hội bị khán giả phản ứng mạnh. Đa số ý kiến cho rằng bài rap có ngôn từ tục tĩu, nội dung phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Đây là một trong số nhiều ca khúc bị đánh giá nhảm, dung tục xuất hiện trên mạng trong thời gian qua. Trước đó, rapper Chí cũng bị chỉ trích vì bản rap Thích ca mâu Chí, chứa nhiều từ ngữ xúc phạm đạo Phật.

Nhạc rác, nội dung nhạy cảm cần bị loại trừ

Nhạc sĩ Thế Hiển, thành viên Hội nhạc sĩ TP.HCM, nói với Zing những bài rap có nội dung phản cảm là rác và cần phải loại trừ.

"Nhạc rap dành cho giới trẻ. Các nền tảng mạng hiện cũng phục vụ nhu cầu giải trí của đa số giới trẻ. Giới trẻ tự do, cá tính nhưng cũng cần có ranh giới, không vi phạm thuần phong mỹ tục. Người lớn, có nhận thức sẽ đánh giá nội dung các ca khúc như Censored là sai trái, nhưng trẻ em có thể bị ảnh hưởng xấu, khiến suy nghĩ lệch lạc. Chính vì giới trẻ không nhận thức đầy đủ nên mới truyền tai nhau ca khúc đó", nhạc sĩ nói.

nhac rac anh 1

Chị Cả bị chỉ trích vì ca khúc Censored. Ảnh: Bá Ngọc.

Nhạc sĩ Thế Hiển nhìn nhận việc để bài rap có nội dung nhạy cảm, loạn luân phổ biến, lan truyền không khác gì "phim nóng bị cấm nhưng vẫn ngang nhiên đăng tải".

Ông cho rằng mỗi cá nhân có quyền tự đăng tải sản phẩm, không bị kiểm duyệt nên phải tự chịu trách nhiệm với "đứa con" của mình. Ông đề nghị cơ quan quản lý văn hóa phải làm việc với tác giả bài rap và có biện pháp chế tài xử lý nghiêm khắc.

"Đó là rác, cần phải quét ngay khỏi nhạc Việt. Không chỉ bị cơ quan văn hóa, an ninh mạng xử lý, tôi nghĩ rapper phát tán nội dung nhạy cảm, tục tĩu phải bị cấm sóng, cấm biểu diễn. Nghiêm trọng hơn, có thể bị tội tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Hoa hậu, người mẫu mặc phản cảm đều bị phạt, vì thế, tác giả ca khúc dung tục cũng phải bị xử lý", ông kiến nghị.

Cục sẽ xem xét, xử lý

Trao đổi với Zing về vấn đề này, ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn ca khúc khi phổ biến không phải xin cấp phép nhưng cần đảm bảo thực hiện đúng theo quy định tại Điều 3.

"Nếu ca khúc đăng tải trên không gian mạng, vi phạm những điều khoản cấm ở Điều 3 sẽ bị Bộ Thông tin Truyền thông xem xét, xử lý. Về phía Cục, Phòng quản lý Nghệ thuật biểu diễn và bản ghi âm, ghi hình sẽ đánh giá ngôn ngữ trong bài hát, từ đó xem xét cách xử lý", ông cho hay.

nhac rac anh 2

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Ảnh: NVCC.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng cho rằng cần có chế tài nghiêm khắc với những ca sĩ, rapper có sản phẩm quá tiêu cực. Theo nhạc sĩ, những ca khúc dung tục như Censored có thể ảnh hưởng đến khán giả, đặc biệt trẻ nhỏ.

"Khi nhìn thấy những bài hát như vậy vẫn lan truyền, các bạn khán giả trẻ mặc định nội dung đó là đúng, sau đó làm theo. Việc này cũng cổ xúy những bạn nghệ sĩ mới vào nghề có ca khúc tương tự. Với trẻ nhỏ, ảnh hưởng còn nguy hiểm hơn bởi chưa có nhận thức đúng đắn”, nhạc sĩ nói.

Nguyễn Văn Chung nhìn nhận giới Underground có văn hóa riêng, ca từ chân thật, gai góc và mạnh mẽ về những vấn đề gần gũi với cuộc sống. Tuy nhiên, anh nhận định một vấn đề có nhiều cách trình bày, không nhất thiết phải dùng những ca từ nhạy cảm.

Trước sự phản ứng của dư luận và giới chuyên môn liên quan đến bài hát Censored, ngày 5/10, rapper Chị Cả lên tiếng xin lỗi. Anh cho biết bài rap được thực hiện từ tháng 12/2018. Rapper giải thích thời điểm đó, anh viết ca khúc với mục đích châm biếm và hướng đến những khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

Ngày 7/10, Chí - tác giả bài Thích ca mâu Chí - cũng gửi lời xin lỗi khán giả. “Tôi gửi lời xin lỗi chân thành vì hành động sai trái, cụ thể là sử dụng hình ảnh và ngôn từ nhạy cảm, gây ảnh hưởng xấu và kích động cho cả cộng đồng. Lỗi hoàn toàn của tôi và tôi rút kinh nghiệm”, nam rapper nói.

Theo zingnews.vn

Khán giả bức xúc Rap rác tục tĩu, phản cảm

Khán giả bức xúc Rap rác tục tĩu, phản cảm

Trong cùng thời điểm, hai sản phẩm Rap của Chị Cả và nhóm Rap Nhà Làm gây bức xúc cộng đồng khán thính giả vì nội dung tục tĩu, phản cảm.